Người trồng dưa lo âu vì dịch Covid-19

TÂM ĐAN 20/02/2020 10:48

Trước diễn biến của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona mới (Covid-19), người trồng dưa hấu ở huyện Phú Ninh thấp thỏm vấn đề tiêu thụ nông sản khi vụ dưa đông xuân chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là thu hoạch.  

Ông Huỳnh Quang Lộc (xã Tam Phước, Phú Ninh) chăm sóc diện tích dưa hấu vụ đông xuân 2019 - 2020. Ảnh: VINH ANH
Ông Huỳnh Quang Lộc (xã Tam Phước, Phú Ninh) chăm sóc diện tích dưa hấu vụ đông xuân 2019 - 2020. Ảnh: VINH ANH

Đầu xuân, thời tiết khá thuận lợi nên phần lớn diện tích trồng dưa hấu vụ đông xuân năm nay đã được người dân Phú Ninh xuống giống. Tại một số cánh đồng trồng dưa thuộc xã Tam Phước, những diện tích xuống giống sớm đến nay phát triển tốt, tuy nhiên vẫn có nhiều đám ruộng bị bỏ hoang do lo ngại dịch bệnh Covid-19. Thông tin về hàng hóa nông sản qua cửa khẩu Trung Quốc bị ách tắc đã ảnh hưởng đến tâm lý người trồng dưa.

Ông Huỳnh Quang Lộc, một người trồng dưa hấu tại xã Tam Phước cho biết, gia đình đã xuống giống vụ dưa đông xuân được hơn 10 ngày, nhưng chưa yên tâm. Chỉ vào đám ruộng hơn 2 sào (1.000m2) dưa hấu đã xuống giống, ông Lộc nói: “Đợt này trồng dưa không khác gì đánh bạc. Dịch thì chưa biết khi nào kết thúc, mà dưa thì cứ lớn hàng ngày. Chưa đến hai tháng nữa thu hoạch, lỡ dưa qua cửa khẩu Trung Quốc gặp khó thì không biết giá cả sẽ thế nào”. 

Theo nhiều nông dân, việc thay thế các giống cây trồng khác hiện nay sẽ ảnh hưởng đến lịch thời vụ cả năm; trong khi vấn đề nước tưới cần phải cân nhắc nếu chậm xuống giống hoặc thay thế cây trồng khác.

Theo Ban nông nghiệp xã Tam Phước, tổng diện tích gieo trồng vụ dưa hấu đông xuân của xã khoảng hơn 125ha, tuy nhiên đến nay có khá nhiều diện tích chưa xuống giống. Phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh cho biết, theo kế hoạch, tổng diện tích dưa hấu vụ đông xuân trên toàn huyện khoảng 400ha, nhưng đến nay số diện tích đã gieo trồng khoảng 300ha, số còn lại có thể người dân sẽ xuống giống muộn hơn hoặc thay thế bằng cây trồng khác.

Ông Võ Thanh Anh - Trưởng phòng NN&PTNT Phú Ninh cho biết, trước diễn biến của dịch Covid-19, đặc biệt là vấn đề ùn ứ nông sản giai đoạn đầu của dịch tại cửa khẩu, ngành nông nghiệp đã có báo cáo về tình hình sản xuất dưa hấu đông xuân với UBND huyện. Tuy nhiên, huyện chưa định hướng, chỉ đạo trực tiếp đến người trồng. Bởi rất khó để dự lường được dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá dưa.

“Không thể chắc chắn giá dưa sẽ biến động như thế nào trong vụ này nên huyện vẫn để người dân gieo trồng theo kế hoạch dự kiến. Tuy nhiên, trên thực tế diện tích xuống giống có giảm so với kế hoạch. Điều này chứng tỏ người dân theo dõi và có dự lường khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp” – ông Anh chia sẻ.

Không đưa ra khuyến cáo với người trồng dưa, tuy nhiên để hạn chế tình huống xấu, ngành chức năng Phú Ninh đang nỗ lực để kết nối, tìm kiếm các thị trường tiêu thụ dưa trong nước. Đặc biệt, trong điều kiện nhãn hiệu “Dưa hấu Kỳ Lý” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận trở lại sau nhiều năm hết hiệu lực.

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng Phú Ninh xác nhận thông tin này và cho biết đơn vị đang phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục kết nối, tìm kiếm các đơn vị tiêu thụ dưa hấu trong nước.

Theo ông Hùng, nhãn hiệu “Dưa hấu Kỳ Lý” đang được giao cho Hợp tác xã Dịch vụ kinh doanh tổng hợp Tam Phước quản lý. Tuy nhiên, do hợp tác xã này hoạt động yếu, không đủ khả năng phát triển thương hiệu nên huyện đã nỗ lực tìm kiếm một hợp tác xã hoặc doanh nghiệp khác để quản lý. Trước mắt, nếu có đơn vị nào muốn thu mua dưa hấu Phú Ninh thì địa phương sẽ đảm bảo được yêu cầu về tem, nhãn hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người trồng dưa lo âu vì dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO