Người trồng sắn ở Tam Anh Bắc thiệt hại nặng

VĂN PHIN 22/10/2020 08:25

(QNO) - Ảnh hưởng của cơn bão số 6 và liên tiếp những đợt mưa gió lớn trong những ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề cho người trồng sắn xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành.

Sắn bị hư hỏng tại Tam Anh Bắc.
Sắn bị hư hỏng tại Tam Anh Bắc. Ảnh: VĂN PHIN

Đến Tam Anh Bắc trong những ngày này, chúng tôi nhận thấy dọc hai bên con đường chính từ quốc lộ 1 đi lên thôn Đức Bố 1, Đức Bố 2, nhiều đống cây sắn được nhổ chất đầy do củ bị hư thối vì mưa kéo dài nhiều ngày gây ngập úng, không thu hoạch đúng thời vụ được.

Ông Nguyễn Đình Túc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Anh Bắc cho biết, hầu hết người dân các thôn phía tây của xã Tam Anh Bắc như Đức Bố 1, Đức Bố 2, Thuận An… có thu nhập chính từ trồng sắn bán củ tươi, vì vùng này đất đai bạc màu, chủ yếu là đất đồi gò, đất cát pha thịt, không phù hợp với các loại cây trồng khác.

Diện tích đất trồng sắn ở đây khoảng 70ha với các giống H34, bún xanh địa phương; trong đó có nhiều hộ trồng cả héc ta. Ông Nguyễn Sĩ  Nam - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Anh Bắc kiêm Trưởng thôn Đức Bố 2 cho hay, riêng thôn Đức Bố 2 năm nay trồng 16ha sắn H34, nhiều ngày qua mưa gió lớn, một phần diện tích không thu hoạch được nên bị hư, thối củ, bà con mất nguồn thu nhập chính trong năm.

Ở vùng này, hộ trồng trên dưới 1ha sắn có thể thu lãi 50 - 60 triệu đồng/vụ. Vậy mà vụ này hầu hết diện tích sắn bị hư, không thu hoạch được. Số ít diện tích thu hoạch được thì chỉ bán với giá 1.000 đồng/kg tươi. Mặt khác, việc bán sắn tươi gặp rất nhiều khó khăn vì mưa gió, chất lượng sắn tươi giảm do ngâm nước mưa nhiều ngày. Mặc dù giá bán sắn tươi thấp, nhưng bà con nông dân Tam Anh Bắc không thể xắt sản phẩm phơi khô chờ được giá vì mưa gió triền miên.

Ông Nguyễn Đình Túc cho biết thêm, chưa kể số diện tích sắn đã hư hại trong những ngày qua, hiện nay còn 15ha chưa thu hoạch bị mất trắng. Căn cứ nguồn thu các năm, ước tính vụ sắn này nông dân trong vùng thiệt hại đến gần 1 tỷ đồng. Đây là con số thiệt hại quá lớn đối với những người nông dân nơi vùng quê nghèo Tam Anh Bắc.

"Người dân nơi đây vốn gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế do sinh sống ở vùng đất đai đồi núi bạc màu, thu nhập chủ yếu dựa vào cây sắn, nay sắn thất thu lớn, cuộc sống của họ càng thêm khó. Chúng tôi mong chính quyền cấp trên cùng các ngành, các cấp, các đoàn thể, tổ chức xã hội có sự hỗ trợ để giúp người dân vượt qua khó khăn do thiên tai gây ra trong năm nay" - ông Túc bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người trồng sắn ở Tam Anh Bắc thiệt hại nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO