Nhà vườn Cẩm Châu chuẩn bị vụ hoa tết

NHƯ QUỲNH 02/01/2020 13:30

Nhiều nhà vườn trồng hoa trên địa bàn phường Cẩm Châu, TP.Hội An đang tất bật chăm sóc vườn hoa để phục vụ nhu cầu trưng bày của người dân trong dịp Tết Canh Tý 2020.

Các chủ nhà vườn hoa ở Cẩm Châu đang hối hả chăm sóc vụ hoa tết.
Các chủ nhà vườn hoa ở Cẩm Châu đang hối hả chăm sóc vụ hoa tết.

Phường Cẩm Châu có khoảng 300 hộ trồng hoa, phân bố rải rác ở 6 khối của phường. Những ngày này nhà vườn nào cũng bận rộn với hoa ở ngoài đồng. Với người dân nơi đây, mùa hoa tết được trông đợi nhất trong năm bởi đây là khoảng thời gian làm ăn chính, cho thu nhập cao. Vì thế, ai cũng muốn trồng được những chậu hoa đẹp nhất để bán với giá cao hơn.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các nhà vườn khối Sơn Phô 1, Sơn Phô 2, Trường Lệ…, đa số chủ nhà vườn trồng hoa cúc, đồng tiền, ly, hồng, dạ yến thảo, trạng nguyên. Thời điểm này, các nhà vườn càng thêm bận rộn các công đoạn tưới nước, cắt tỉa nụ hoa nhỏ, chăm sóc, chuẩn bị những sản phẩm đạt chất lượng phục vụ thị trường tết.

Ông Đinh Phú Châu (ở khối phố Sơn Phô 1) chia sẻ: “Đợt này, gia đình tôi trồng 3.000 chậu hoa các loại như cúc đại đóa, ly, vạn thọ, dạ yến thảo... Đa số phát triển tốt và đã đơm nụ chờ ngày nở. Gần đây, nhiều thương lái đã đến đặt cọc mua hoa tại vườn, với giá sỉ khoảng 250 - 500 nghìn đồng/chậu hoa cúc pha lê, 150 - 250 nghìn đối với dạ yến thảo, vạn thọ... Theo giao ước, đến rằm tháng Chạp tôi sẽ xuất hoa cho thương lái; số còn lại đưa đi tham gia chợ hoa xuân do TP.Hội An tổ chức. So với mọi năm, năm nay thời tiết nắng ấm hơn nên hoa phát triển tốt, không lo ngập úng và thối rể, có điều tiền thuê nhân công quá cao, khoảng 400 nghìn đồng/người/ngày. Nếu mọi việc thuận lợi, ước tính vụ hoa tết năm nay gia đình tôi lãi khoảng 100 triệu đồng”.

Vụ hoa tết 2019 tại các nhà vườn ở Cẩm Châu phát triển tươi tốt. Ảnh: NHƯ QUỲNH
Vụ hoa tết 2019 tại các nhà vườn ở Cẩm Châu phát triển tươi tốt. Ảnh: NHƯ QUỲNH

Tại khối phố Sơn Phô 2, vụ tết năm nay ông Võ Thuận trồng hơn 1.000 chậu hoa đồng tiền, dạ yến thảo, cánh bướm... Năm 2018 do ảnh hưởng của thời tiết nên hoa chậm phát triển, thêm vào đó sâu bọ hoành hoành. Vụ năm nay hoa phát triển xanh tươi, nụ to, nếu trừ các khoản chi phí phân bón, công chăm sóc, ông lãi khoảng 50 - 70 triệu đồng.

Theo nhiều nông dân trồng hoa ở phường Cẩm Châu, năm nay thời tiết rất thuận lợi cho bà con làm đất để xuống giống, hoa phát triển tốt. Ông Nguyễn Quang Tiến - Chủ tịch Hội Nông dân phường Cẩm Châu cho biết, hoa cây cảnh là nguồn thu nhập chính của nông dân, ngoài trồng hoa một số hộ còn trồng thêm quật. Hiện tại thương lái đã đặt cọc hoa, quật tại các nhà vườn, năm 2018 tổng thu nhập từ hoa khoảng 9 tỷ đồng, năm nay có thể hơn 10 tỷ đồng. Đạt được kết quả như vậy một phần nhờ người nông dân chịu khó áp dụng khoa học kỹ thuật, nhập nhiều giống hoa mới có chất lượng. Năm 2019, Hội Nông dân phường đã mở 6 lớp tập huấn và 1 lớp đào tạo nghề cho nông dân về trồng hoa cũng như cách chăm sóc. Hội còn hỗ trợ, tạo điều kiện cho nông dân vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư sản xuất...

Bà Trần Thị Hồng Trang - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp TP.Hội An cho hay, trong mỗi chương trình tập huấn cho bà con nông dân trên địa bàn, trung tâm luôn lồng ghép nội dung hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đối với cây hoa, quật an toàn và hiệu quả, vì vậy sản lượng ngày càng được tăng lên.

Với sự chuẩn bị từ sớm và chu đáo của các nhà vườn, mong rằng trong những ngày tết sắp đến sẽ có nhiều loại hoa đẹp rực rỡ có mặt ở từng con đường, góc phố, góp phần cho người dân đón Tết Nguyên đán thật vui tươi đầm ấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà vườn Cẩm Châu chuẩn bị vụ hoa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO