Những mô hình kinh tế vườn có hiệu quả ở Tiên Lộc

PHẠM HOÀNG 10/02/2023 08:39

Từ nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, những năm qua nông dân xã Tiên Lộc (Tiên Phước) đã phát huy lợi thế về thổ nhưỡng, kinh nghiệm làm vườn xây dựng nhiều mô hình vườn xanh - sạch - đẹp - hiệu quả.

Mô hình vườn cây ăn quả cho cho thu nhập bước đầu hơn 150 triệu đồng/năm của ông Phạm Đức Lễ, thôn 4, xã Tiên Lộc (Tiên Phước). Ảnh: P.H
Mô hình vườn cây ăn quả cho cho thu nhập bước đầu hơn 150 triệu đồng/năm của ông Phạm Đức Lễ, thôn 4, xã Tiên Lộc (Tiên Phước). Ảnh: P.H

Với lợi thế có khu vườn nhà rộng hơn 1,2ha, vợ chồng ông Văn Thu (ở thôn 3) xây dựng mô hình kinh tế vườn hơn chục năm nay. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các hộ đi trước, cần mẫn đầu tư, chăm sóc, làm cỏ, bón phân hợp lý nên các loại cây trồng trong vườn nhà ông Thu phát triển xanh tốt.

Hiện khu vườn đã có 13 cây sầu riêng, 70 cây măng cụt, hơn 50 cây bưởi da xanh và hàng trăm cây cau, thanh trà, cam các loại cho thu nhập xấp xỉ 100 triệu đồng mỗi năm.

Mô hình phát triển kinh tế vườn của hộ ông Trần Văn Thu được xã Tiên Lộc chọn là một trong những mô hình điểm để nhân rộng trên địa bàn; ông được bình chọn nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện giai đoạn 2017 - 2022.

Ông Thu chia sẻ: “Để sản xuất đạt hiệu quả, ngoài tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các hộ đi trước, tham gia các lớp tập huấn, tôi còn đầu tư chăn nuôi gà và mua thêm lượng phân bón hữu cơ tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn để bón cho cây trồng và xây dựng hệ thống nước tưới bài bản đảm bảo phục vụ cho cây trồng trong mùa nắng nóng”.

Khác với ông Thu, ông Phạm Đức Lễ (ở thôn 4) chuyên tâm phát triển kinh tế bằng mô hình trồng cây có múi. Hơn 300 cây quýt đường được trồng trên một khu đồi rộng lớn đang trong thời kỳ xanh tốt trông thật bắt mắt.

Ông Lễ cho biết, trước đây ông sống và làm việc tại tỉnh Bình Dương, nhưng vì cha mẹ già yếu không có người chăm sóc nên ông quyết định về quê đầu tư hơn 500 triệu đồng cải tạo khu vườn rộng hơn 2ha của gia đình trồng cây ăn quả. Nhờ chọn loại cây trồng phù hợp cộng với đầu tư, chăm bón chu đáo nên khu vườn phát huy hiệu quả kinh tế khá cao.

Hiện 60 cây bơ, 60 cây sầu riêng và 40 cây măng cụt chưa cho trái nhưng riêng 100 cây bưởi da xanh và 300 cây quýt đường đã cho gia đình ông nguồn thu hơn 150 triệu đồng mỗi năm.

Theo ông Lễ, cái khó của phát triển kinh tế vườn hiện nay là thường xuyên đối mặt với thiên tai hạn hán, bão, lũ, do đó người làm vườn phải biết chọn các loại cây phù hợp. Đồng thời đầu tư thâm canh, chăm sóc chu đáo theo từng thời kỳ sinh trưởng, phát triển để cây trồng phát huy tối đa hiệu quả kinh tế.

Ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lộc cho biết: “Để phát huy hết tiềm năng đất đai, lao động tại địa phương, chúng tôi đã tranh thủ các cơ chế, chính sách của cấp trên vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại đem lại kết quả khả quan. Trong giai đoạn 2017 - 2022 toàn xã có 314 hộ được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó phần lớn là các hộ xây dựng được mô hình kinh tế vườn, kinh tế trang trại hiệu quả”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những mô hình kinh tế vườn có hiệu quả ở Tiên Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO