Nông dân Quảng Nam thu hoạch sắn “chạy” bão lũ

VĂN SỰ - PHI THÀNH 27/09/2022 14:40

(QNO) - Trước nguy cơ cơn bão số 4 đổ bộ vào đất liền Quảng Nam gây gió mạnh kèm theo mưa to kéo dài, những ngày qua nông dân nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch sắn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Người dân thị trấn Đông Phú (Quế Sơn) khẩn trương thu hoạch sắn.   Ảnh: T.S
Người dân thị trấn Đông Phú (Quế Sơn) khẩn trương thu hoạch sắn. Ảnh: T.S

Đang nhổ từng bụi sắn, ông Nguyễn Hoa ở thôn Xuân Thượng (xã Quế Châu, Quế Sơn) vừa cho biết, mấy ngày qua gia đình ông huy động tối đa nhân lực khẩn trương thu hoạch sắn.

Theo ông Hoa, vụ này gia đình canh tác 2 sào sắn, qua thu hoạch cho thấy năng suất bình quân mỗi sào đạt 1,3 tấn củ tươi, nhích hơn so với những mùa trước. Bán tại ruộng cho tư thương với mức giá 2 nghìn đồng/kg sắn củ tươi, ông thu về 2,6 triệu đồng/sào, tăng khoảng 300 nghìn đồng/sào so với cùng vụ sản xuất năm ngoái.

Người dân nhiều nơi tất tả thu hoạch sắn để hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ngập úng, hư thối củ.   Ảnh: T.S
Người dân nhiều nơi tất tả thu hoạch sắn để hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ngập úng, hư thối củ. Ảnh: T.S

“Nghe tin cơn bão số 4 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Quảng Nam với cường độ gió rất mạnh và kèm theo đó là xuất hiện đợt mưa to kéo dài trên diện rộng nên những ngày qua gia đình tôi khẩn trương thu hoạch sắn nhằm tránh tình trạng củ sắn tươi bị hư thối hàng loạt vì ngập úng. Song, vui nhất là năm nay sắn được mùa, được giá nên tôi và bà con nông dân địa phương hết sức phấn khởi” – ông Nguyễn Hoa nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam vào trưa nay 27.9, ông Lưu Văn Thành – Phó Trưởng phòng NN&PTNT Quế Sơn cho hay, năm 2022 nông dân toàn huyện canh tác hơn 1.600ha sắn. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã Quế Xuân 2, Quế Phú, Quế Mỹ, Quế Thuận, Quế An, Quế Hiệp, Quế Minh và 2 thị trấn Đông Phú, Hương An.

Theo ông Thành, trước những diễn biến hết sức khó lường của mưa bão, mấy ngày gần đây ngành nông nghiệp huyện Quế Sơn và chính quyền các địa phương tích cực vận động nông dân khẩn trương ra quân nhổ những ruộng sắn đã đến kỳ thu hoạch nhằm hạn chế tối đa tình trạng củ sắn tươi bị hư thối vì ngập úng.

Nông dân nhiều địa phương của tỉnh phấn khởi vì vụ này năng suất sắn đạt khá và giá bán củ tươi tăng lên so với mùa trước.  Ảnh: T.S
Nông dân nhiều địa phương của tỉnh phấn khởi vì vụ này năng suất sắn đạt khá và giá bán củ tươi tăng lên so với mùa trước. Ảnh: T.S

“Qua số liệu thống kê cho thấy, tính đến thời điểm này, người dân các địa phương vùng đông của huyện gồm Quế Xuân 1, Quế Xuân 2, Quế Phú, Hương An đã thu hoạch được khoảng 150ha sắn ở những khu vực trũng thấp, có nguy cơ cao bị ngập úng nặng. Số diện tích sắn còn lại chủ yếu trồng trên những triền đồi của các xã, thị trấn thuộc vùng trung và vùng tây nên không đáng lo ngại” – ông Lưu Văn Thành nói.

Trong khi đó, tại các vùng chuyên canh cây sắn ở huyện Duy Xuyên, nhà nông cũng chạy đua với thời gian nhằm thu hoạch dứt điểm những ruộng sắn nặng trĩu củ.

Ông Tăng Trung – Phó ban Nông nghiệp xã Duy Thu cho hay, mấy ngày nay chính quyền địa phương khuyến cáo nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch đối với những diện tích sắn đã già, tránh nguy cơ mất trắng do bị ngập úng nghiêm trọng.

“Năm nay, nông dân trên địa bàn xã Duy Thu canh tác gần 100ha sắn. Nhờ nguồn giống có chất lượng tốt, người dân áp dụng bài bản quy trình kỹ thuật thâm canh nên năng suất bình quân đạt hơn 1,5 tấn sắn củ tươi/sào, tăng khoảng 100kg/sào so với những vụ trước. Hiện nay, tư thương đến tận ruộng thu mua với giá 2 nghìn đồng/kg nên bình quân 1 sào nhà nông thu về hơn 3 triệu đồng” - ông Tăng Trung nói.

Người dân tập kết sắn dọc các trục đường để tư thương đến thu mua.    Ảnh: T.S
Người dân tập kết sắn dọc các trục đường để tư thương đến thu mua. Ảnh: T.S

Theo ông Đoàn Công Minh – chuyên viên Phòng NN&PTNT Duy Xuyên, tính đến trưa hôm nay 27.9, nông dân trên địa bàn huyện cơ bản thu hoạch xong 250ha sắn, tập trung nhiều nhất ở các xã Duy Thu, Duy Phú, Duy Tân, Duy Sơn, Duy Trung. Qua đó, tránh tình trạng ruộng sắn bị ngập úng, thối củ khi cơn bão số 4 với gió mạnh kèm theo mưa to dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền từ tối 27.9 đến sáng 28.9.

Bà Nguyễn Thị Sương – Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật Quảng Nam cho biết, năm nay nông dân toàn tỉnh sản xuất tổng cộng 9.000ha sắn các loại. Trước diễn biến phức tạp của mưa bão, những ngày qua ngành liên quan và chính quyền các cấp tích cực khuyến cáo người dân gấp rút nhổ những rộng sắn đã đến kỳ thu hoạch ở các khu vực trũng thấp để hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ngập úng, hư thối củ...   

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Quảng Nam thu hoạch sắn “chạy” bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO