Nông dân Tam Ngọc làm vườn

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 09/06/2022 06:18

Xã Tam Ngọc (Tam Kỳ) hiện có hàng trăm nhà vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó thôn Thọ Tân có hàng chục hộ trồng các loại cây ăn quả, nhiều hộ độc canh một trong các loại cây bưởi, ổi, mận, mít...

Du khách nghe hướng dẫn lộ trình tham quan các nhà vườn. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC
Du khách nghe hướng dẫn lộ trình tham quan các nhà vườn. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Theo chân các lãnh đạo thành phố trong chuyến kiểm tra về làng du lịch cộng đồng Cà Ban (thôn Thọ Tân, xã Tam Ngọc), chúng tôi chứng kiến những khu vườn sum suê hoa trái.

Qua 4 năm đầu tư trồng và chăm bón, năm 2020 gần 60 cây bưởi da xanh của gia đình chị Đoàn Thị Hoa đã cho thu hoạch lứa đầu tiên, tạo động lực để gia đình chị tiếp tục đầu tư nâng chất vườn bưởi.

Chị Đoàn Thị Hoa cho biết, cây bưởi sau 4 năm trồng và chăm bón sẽ cho quả mùa đầu, mỗi năm có 2 kỳ thu hoạch thường là vào dịp tháng Giêng và tháng Bảy, năng suất bình quân 60 trái/cây, thời điểm chị thu hoạch vừa rồi có giá bán 60 nghìn đồng/trái. Chủ yếu là thương lái đến tận vườn để mua, chủ vườn không phải mang ra chợ bán lẻ như những năm trước đây.

Tuy diện tích đất ít hơn so với các hộ trong khu vực nhưng gia đình chị Ung Thị Quới cũng đã đầu tư trồng độc canh hơn 50 cây mận, mỗi năm cho thu hoạch 3 vụ. Đến mùa mận ra trái chín đỏ cành, khách du lịch thích thú khi đến đây tham quan, check-in tạo nên những khuôn hình đẹp mê hồn và tha hồ hái quả.

Riêng cây chè là một trong những loại khó trồng, giá trị kinh tế không cao nhưng hình dáng đẹp nên ông Nguyễn Xuân Hoàng giữ gìn và chăm bón được hơn 100 cây chè hơn 40 năm tuổi do cha ông trồng trước đây.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, cây chè thu hoạch mỗi năm 2 lứa, thu nhập không bằng các loại cây ăn quả nhưng gia đình ông vẫn giữ gìn, chăm bón, tưới tiêu, thường xuyên cắt tỉa cành nhánh, bắt sâu bọ để cây chè phát triển. Đặc biệt, hệ thống tưới tiêu không chỉ bố trí khoa học mà còn phải bắt mắt.

Du khách tham quan vườn bưởi của gia đình bà Đoàn Thị Hoa. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc.jpg
Du khách tham quan vườn bưởi của gia đình bà Đoàn Thị Hoa. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc

Để hình thành được khu du lịch sinh thái cộng đồng ở làng Cà Ban như hiện nay, đầu tiên địa phương đã vận động nhân dân phá bỏ toàn bộ vườn tạp để trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ thuật trồng, chăm bón cây, bảo quản các loại quả... đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng môi trường cảnh quan thân thiện, sạch đẹp.

Ông Đỗ Khoa - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thọ Tân cho biết, địa phương đang tiếp tục vận động nhân dân phá bỏ vườn tạp để trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Mặt khác, tiếp tục xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, không ngừng nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích trồng cây ăn quả.

Đồng thời phát huy tính cần cù, chăm chỉ, chịu thương chịu khó của bà con nông dân gắn liền với các lớp tập huấn, nâng cao kỹ thuật trồng, chăm bón và kỹ thuật tưới tiêu để cây trồng cho năng suất, chất lượng cao hơn.

Toàn xã Tam Ngọc hiện có hàng trăm nhà vườn trồng các loại cây ăn quả, vườn lớn nhất 3.000m2, nhỏ nhất 500m2. Trong số này phần đông đang vào mùa thu hoạch, mỗi năm thu nhập được hàng chục triệu đồng.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng các chủ vườn ở xã Tam Ngọc đang phấn đấu xây dựng những mô hình nhà vườn kiểu mẫu theo tiêu chí tường rào mềm, cổng hoa và trồng các loại cây ăn quả theo quy cách. Không chỉ giúp bà con nông dân có nguồn thu nhập cao, cải thiện cuộc sống mà Tam Ngọc còn hướng đến phát triển du lịch sinh thái trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Tam Ngọc làm vườn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO