Núi Thành khôi phục kênh mương nội đồng

VĂN TÂY - PHƯỚC HIẾU 19/12/2022 09:35

Để đảm bảo nguồn nước tưới cho đồng ruộng kịp gieo sạ vụ đông xuân 2023, chính quyền và người dân huyện Núi Thành đang khẩn trương khắc phục, gia cố các tuyến kênh mương nội đồng.

Người dân xã Tam Hòa dọn vệ sinh, làm mới kênh mương nội đồng để lấy nước phục vụ gieo sạ. Ảnh: T.Q
Người dân xã Tam Hòa dọn vệ sinh, làm mới kênh mương nội đồng để lấy nước phục vụ gieo sạ. Ảnh: T.Q

Theo ghi nhận của chúng tôi tại 2 xã Tam Xuân 2 và Tam Hòa, đội thợ hồ đang khẩn trương xây dựng lại toàn bộ tuyến kênh mương nội đồng bị sạt lở sau mưa lũ. Các tuyến kênh mương này được làm bằng bê tông hình hộp chữ nhật, không có tấm đanh lót phía trên. Cùng với việc làm mới kênh mương, người dân 2 xã này còn ra quân dọn vệ sinh để nước chảy không bị tắt nghẽn…

Một cán bộ Ban nông nghiệp xã Tam Xuân 2 cho biết, đợt mưa bão vừa qua khiến nhiều tuyến kênh mương nội đồng trên địa bàn xã bị thiệt hại nặng nề, ước tính giá trị thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

Các điểm sạt lở nhỏ, chính quyền xã, thôn đã phối hợp với nhân dân tu bổ; đối với những điểm sạt lở nghiêm trọng, chính quyền xã thuê nhân công khắc phục sớm trước vụ gieo sạ, để đảm bảo nước tưới vụ đông xuân năm 2023.

Còn tại xã Tam Hòa, cứ mỗi đợt mưa lũ, kênh mương bị sạt lở, nước bị thất thoát, gây khó khăn cho việc sử dụng nguồn nước sản xuất rau màu của người dân địa phương. Vì vậy chính quyền xã đã khắc phục kịp thời đảm bảo lưu thông dòng chảy cho kênh mương.

Ông Huỳnh Thanh Trí (thôn Phú Vinh, xã Tam Hòa) cho biết, gia đình ông đang có 2 sào ruộng dùng để trồng lúa và đậu, hoàn toàn phụ thuộc nước tưới từ kênh mương.

“Nằm sát con mương, đồng ruộng của tôi nhận được lượng nước dồi dào. Tuy nhiên sau đợt lũ vừa rồi, đất cát đã phủ hết con mương làm cho dòng chảy không lưu thông được. Đến nay đã có công nhân hỗ trợ khắc phục, hy vọng sẽ có được nguồn nước tưới tiêu vào vụ tới” - ông Trí nói.

Được biết, đoạn kênh trải dài trên địa bàn thôn Phú Vinh, Xuân Tân, Đông Thạnh là nơi dự trữ và cung cấp nước cho các đồng ruộng tại đây. Vì vậy cần phải nhanh chóng khắc phục để phục vụ sản xuất nông nghiệp của nông dân. Trên cánh đồng thôn Phú Vinh, nhiều người dân đang tiến hành cày ruộng, làm đồng, đắp bờ, xử lý lượng đất cát do đợt lũ vừa qua để lại.

Ông Trương Công Bình – Chủ tịch UBND xã Tam Hòa cho biết: “Xã Tam Hòa có hơn 500m kênh mương bị sạt lở, tập trung chủ yếu tại các thôn Đông Thạnh, Xuân Tân, nhiều nhất là thôn Phú Vinh.

Hiện tại chúng tôi đã huy động các nguồn lực để sửa chữa, đảm bảo nước cho việc trồng trọt, chăn nuôi của người dân địa phương. Chi phí triển khai được trích từ nguồn kinh phí dự phòng của xã” – ông Bình cho hay.

Theo kế hoạch, đông xuân 2022 - 2023, nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ sản xuất 41.500ha lúa, 6.500ha bắp, 9.000ha đậu phụng, 10.300ha rau đậu các loại. Thời gian xuống giống bắt đầu từ ngày 30/12/2022 và kết thúc vào ngày 10/1/2023. Tùy theo thời gian sinh trưởng của từng loại giống, bố trí lúa trổ từ ngày 20/3 đến 5/4/2023 (trong đó trổ tập trung từ ngày 25/3 đến 31/3/2023) và thu hoạch xong trước ngày 5/5/2023.

Vụ đông xuân sắp tới, chủ yếu cơ cấu những loại giống lúa trung và ngắn ngày. Trong đó, nhóm giống lúa chủ lực (chiếm 60% diện tích) gồm Bắc Thịnh, HT1, Thiên ưu 8, TBR225, Hà Phát 3, ĐT100.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành khôi phục kênh mương nội đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO