Nuôi ba ba trong bể xi măng

NGUYỄN QUỲNH - TRẦN TRÍ 22/03/2022 16:01

(QNO) - Ông Nguyễn Văn Khanh (SN 1966, khối phố 1, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành) có thâm niên hơn 20 năm nuôi ba ba trong bể xi măng. Mô hình này hiện mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Mô hình nuôi ba ba trong bể xi măng của ông Khanh rộng hơn 700m², mỗi năm đem lại thu nhập hơn 100 triệu đồng. Ảnh: Q.T
Mô hình nuôi ba ba trong bể xi măng của ông Nguyễn Văn Khanh. Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Văn Khanh kể, năm 2000 ông vào Cần Thơ tìm mộ liệt sĩ cho người thân thì tình cờ chứng kiến một hộ gia đình nuôi ba ba da trơn trong bể xi măng khá hiệu quả. Ông quyết định ở lại học hỏi kinh nghiệm rồi mua 100 con ba ba giống với giá 17 nghìn đồng/con mang về quê nuôi thử nghiệm.

Có con giống, ông Khanh vay 6 triệu đồng xây dựng bể xi măng khoảng 50m2 để thả nuôi. Gần 2 năm sau, trọng lượng mỗi con ba ba nặng từ 7 lạng đến 2kg. Lứa đầu tiên ông xuất bán được hơn 20 con ba ba thương phẩm với giá 140 nghìn đồng/kg; số còn lại ông chọn nuôi đẻ trứng, đem ấp khoảng 45 - 60 ngày trứng nở thành con.

Ba ba giống sau vòng 1 tháng thả nuôi, ông Khanh bán với giá dao động 10 - 20 nghìn đồng/con. Ảnh: Q.T
Ba ba giống sau 1 tháng thả nuôi có giá bán 10 - 20 nghìn đồng/con. Ảnh: Q.T

Lấy ngắn nuôi dài, ba ba giống liên tục được nuôi lấy thịt và bán con giống ra thị trường. Nhận thấy chi phí thấp, dễ chăm sóc và đem lại lợi nhuận cao, năm 2004 ông xây thêm nhiều bể xi măng mở rộng mô hình.

“Thức ăn cho ba chủ yếu bèo, rau muống, cá nhỏ, bột… và hoàn toàn chủ động được. Quá trình nuôi tôi đúc kết được nhiều kinh nghiệm, giờ chỉ cần nhìn màu nước là tôi biết nên làm gì; hoặc nhìn da ba ba là có thể chẩn đoán bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời” - ông Khanh chia sẻ.

Ba ba thương phẩm có giá 150 - 300 nghìn đồng/kg. Ảnh: Q.T
Ba ba thương phẩm có giá 150 - 300 nghìn đồng/kg. Ảnh: Q.T

Qua hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi ba ba, đến nay gia đình ông Khanh sở hữu 15 bể xi măng, bể nhỏ nhất khoảng 50m2, lớn nhất 80m2 với khoảng 5.000 con ba ba sinh sản và 5.000 con ba ba thương phẩm. 

Mỗi năm, ông cung cấp ra thị trường Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng hàng nghìn con ba ba các loại. Giá ba ba giống dao động 10 - 20 nghìn đồng/con, ba ba thương phẩm dao động 150 - 300 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận mang lại cho gia đình hơn 100 triệu đồng/năm.

Ông Khanh xây hầm cho ba ba đẻ trứng. Ảnh: Q.T
Ông Khanh xây hầm cho ba ba đẻ trứng. Ảnh: Q.T

Ông Khanh cho biết, ba ba ông đang nuôi thuộc giống da trơn, có nguồn gốc từ Đài Loan, đặc tính dễ nuôi vì đây là giống rất khỏe. Để ba ba lớn nhanh, mỗi bể xi măng ông thả khoảng 400 - 500 con và phân loại đực cái theo từng bể để thuận lợi sinh sản. Nước nuôi ba ba phải đảm bảo sạch để hạn chế nhiễm bệnh về da và các triệu chứng khác.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Khanh còn hỗ trợ con giống, hướng dẫn nhiều hộ dân trên địa bàn Núi Thành và các địa phương khác cùng nuôi, đồng thời bao tiêu sản phẩm.

Ông Khanh kiểm tra những quả trứng ba ba được ấp trong các thùng xốp. Ảnh: Q.T
Trứng ba ba được ấp trong các thùng xốp. Ảnh: Q.T

Ông Phạm Văn Minh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Núi Thành cho biết, mô hình nuôi ba ba của ông Nguyễn Văn Khanh là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của địa phương. Thời gian qua, Hội Nông dân các cấp luôn động viên và có những giúp đỡ về nguồn vốn để phát triển mô hình này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nuôi ba ba trong bể xi măng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO