Phải triển khai tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp

NGUYỄN SỰ 14/12/2021 21:24

(QNO) - Chiều 14.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp – nông thôn năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu trung tâm.   Ảnh: VĂN SỰ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu trung tâm. Ảnh: VĂN SỰ
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, năm 2021 toàn tỉnh gieo trồng 144.874ha cây hàng năm, trong đó cây lương thực có hạt (lúa, bắp) là 94.307ha và tổng sản lượng cả năm đạt 518.209 tấn, tăng 10.164 tấn so với năm ngoái. Cùng với trồng trọt, các lĩnh vực khác cũng chuyển biến tích cực nên ước tính năm nay tổng giá trị sản xuất ngành nông - lâm - thủy sản của Quảng Nam đạt khoảng 14.700 tỷ đồng, tăng 3,4% so với năm 2020.
Năm 2021 tổng sản lượng lương thực có hạt của tỉnh đạt 518.209 tấn, tăng 10.164 tấn so với năm ngoái.   Ảnh: VĂN SỰ
Năm 2021 tổng sản lượng lương thực có hạt của tỉnh đạt 518.209 tấn, tăng 10.164 tấn so với năm ngoái. Ảnh: VĂN SỰ
Theo kế hoạch, đông xuân 2021 – 2022 toàn tỉnh canh tác khoảng 41.000 - 42.000ha lúa, chủ yếu là những giống trung và ngắn ngày. Trong đó, nhóm giống chủ lực cơ cấu 60% diện tích, nhóm giống bổ sung 30% diện tích, nhóm giống triển vọng 10% diện tích. Tùy thời gian sinh trưởng của từng loại giống, tổ chức gieo sạ từ ngày 30.12.2021 đến 10.1.2022 để lúa trổ từ ngày 20.3 đến 5.4.2022 (trổ tập trung từ 25.3 – 31.3) và thu hoạch xong trước ngày 5.5.2022.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT đề nghị chính quyền các địa phương tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ sản xuất đông xuân 2021 – 2022. Trong đó, quan tâm chuyển giao những gói kỹ thuật sản xuất tiên tiến và phổ biến rộng rãi lịch thời vụ, cơ cấu giống để nông dân gieo sạ theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nhằm hạn chế những rủi ro do thiên tai và dịch bệnh.

Nông dân nhiều địa phương tập trung làm đất để chuẩn bị triển khai gieo sạ vụ lúa đông xuân 2021 - 2022.      Ảnh: VĂN SỰ
Nông dân nhiều địa phương tập trung làm đất để chuẩn bị triển khai gieo sạ vụ lúa đông xuân 2021 - 2022. Ảnh: VĂN SỰ
Theo đại diện ngành nông nghiệp tỉnh, thời gian tới các địa phương cần tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh và quốc gia. Việc phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm phải bảo đảm an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ môi trường, ổn định thị trường và giá cả sản phẩm.

Cùng với đó, tổ chức lại mô hình các hộ gia đình nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ theo hình thức hợp tác, liên kết thành các tổ hợp tác, tổ chức cộng đồng hoặc hợp tác xã để tăng cường sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, cung ứng dịch vụ và tiêu thụ sản phẩm. Tổ chức lại khâu quản lý tàu cá, quản lý nghề khai thác, mùa vụ khai thác, ngư trường khai thác phù hợp với khả năng cho phép khai thác của nguồn lợi hải sản ở từng vùng biển.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, những năm qua tỉnh rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển nông nghiệp. Hiện nay, Quảng Nam có ít nhất 10 nghị quyết và sắp tới sẽ ban hành thêm 5 nghị quyết về các cơ chế hỗ trợ người dân phát triển lĩnh vực kinh tế này.

“Thời gian tới, các địa phương phải xây dựng cụ thể, bài bản kế hoạch thực hiện các đề án hỗ trợ của tỉnh để các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân có điều kiện phát triển sản xuất nông – lâm – thủy sản. Nếu chính quyền các cấp không triển khai tốt những chính sách hỗ trợ thì sẽ lại xảy ra tình trạng có tiền mà không thể tiêu hoặc tiêu không hết tiền như nhiều năm nay” – ông Hồ Quang Bửu nói.

Thời gian tới, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá những sản phẩm nông nghiệp và OCOP thế mạnh của tỉnh.   Ảnh: VĂN SỰ
Thời gian tới, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá những sản phẩm nông nghiệp và OCOP thế mạnh của tỉnh. Ảnh: VĂN SỰ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị huyện Nam Giang nói riêng, các địa phương miền núi khác nói chung và Sở Tài nguyên – Môi trường cùng các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho thuê đất trồng cao su của người dân.

“Năm 2022 là năm du lịch quốc gia do Quảng Nam đăng cai tổ chức. Đây là cơ hội rất lớn để địa phương quảng bá những sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP thế mạnh. Do vậy, các cấp, các ngành phải nỗ lực phối hợp thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, tổ chức thành công những hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm...” – ông Hồ Quang Bửu nói thêm.          

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phải triển khai tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO