Phát triển nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị

HOÀNG LIÊN 17/05/2022 06:30

Anh Phạm Trường Tín là người tiên phong trồng cây bí đỏ lấy hạt xuất khẩu và trồng thí điểm cây dưa lưới trên đất bãi bồi ở xã Điện trung (Điện Bàn), bước đầu mang lại kết quả khả quan.

Anh Phạm Trường Tín bên mô hình trồng dưa lưới ở xã Điện Trung. Ảnh: H.L
Anh Phạm Trường Tín bên mô hình trồng dưa lưới ở xã Điện Trung. Ảnh: H.L

Trồng bí đỏ lấy hạt xuất khẩu

Trên diện tích gần 2ha đất bãi bồi sát sông Thu Bồn ở thôn Tân Bình, xã Điện Trung, anh Phạm Trường Tín - Giám đốc HTX Đất Phú Tre Việt cùng các thành viên phối hợp với chuyên gia của một công ty Hà Lan nỗ lực cải tạo đất, xuống giống toàn bộ cây bí đỏ bố và mẹ lấy hạt xuất khẩu. Sau 3 tháng trồng, cây bí đỏ phát triển tốt, thích nghi với vùng đất bãi bồi.

Anh Tín cho biết, đây là vùng sản xuất hạt bí đỏ lấy giống và phía HTX chỉ sản xuất theo đơn hàng của đối tác, toàn bộ hạt giống, quy trình sản xuất, kỹ thuật chăm sóc cây giống đều do chuyên gia Hà Lan tập huấn, sát cánh cùng HTX.

Vùng trồng cây bí bố và mẹ được bố trí 2 khu riêng biệt. Khi cây ra hoa, đội ngũ kỹ thuật của HTX và công ty liên kết sẽ thụ phấn cho hoa. Phía HTX và công ty ở Hà Lan đã ký kết hợp đồng thu mua, bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra với giá mỗi ký hạt bí giống 600 nghìn đồng.

“So với cây bí đỏ trồng lấy trái hay lấy ngọn thì bí lấy hạt hiệu quả hơn. HTX không phải lo đầu ra vì đã có công ty bao tiêu” - anh Tín chia sẻ.

HTX sản xuất theo đơn hàng của công ty Hà Lan, chỉ làm đúng quy trình, hạt giống sau khi xét nghiệm AND, công nhận đạt chuẩn sẽ được bao tiêu toàn bộ. Theo quy trình, trái bí đỏ sau khi già sẽ được thu hái, để trong mát chừng 1 tháng là đem ra xẻ ruột, thu hạt giống, đem phơi rồi đóng bao, cân cho doanh nghiệp.

Anh Tín chia sẻ, anh muốn phối hợp với công ty chuyển giao kỹ thuật trồng đến người dân, nhân rộng cả cánh đồng, liên kết xây dựng chuỗi giá trị, phát triển vùng trồng lên gần chục héc ta theo yêu cầu từ phía đối tác. Nhu cầu của đối tác trong việc hình thành vùng sản xuất rất lớn song khó khăn hiện nay là về thủ tục đất đai, khâu tổ chức liên kết sản xuất với người dân.

Trồng dưa lưới VietGap

Không chỉ xây dựng và phát triển chuỗi giá trị cây bí đỏ lấy hạt, HTX Đất Phú Tre Việt còn xây dựng mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính theo tiêu chuẩn VietGap gắn với truy xuất nguồn gốc, mã vạch.

Anh Phạm Trường Tín chia sẻ, trên đất bãi bồi của thôn Tân Bình, HTX muốn xây dựng và phát triển loại hình nông nghiệp thông minh. HTX hiện trồng dưa lưới theo hướng thương phẩm và xem đây là mô hình thí điểm đánh giá chất lượng, năng suất dưa lưới trồng trên đất bãi bồi.

Tính mới của mô hình là không trồng trong thùng hay khay xốp có giá thể như lâu nay các mô hình vẫn làm. HTX thử nghiệm mô hình trồng dưa lưới ngoài đất, giúp dưa hút được dinh dưỡng trong phân, trong đất và trái dưa ăn ngọt hơn, ngon hơn hẳn. Ước tính, chi phí đầu tư hệ thống nhà màng kiên cố và trang bị hệ thống tưới tự động thông minh cho 1 sào sản xuất dưa lưới của HTX khoảng 300 triệu đồng.

HTX cũng hướng tới sản xuất 2 lứa dưa lưới mỗi năm. Vụ đầu được xuống giống sau khi hết lụt ở vùng, tầm tháng 12 và tháng 1 dương lịch kéo dài tới đầu tháng 4, bắt đầu xuất bán và lứa dưa thứ 2 bắt đầu trồng từ tháng 5 kéo dài tới tháng 8 dương lịch. Theo quy trình, từ khi xuống giống tới khi thu hoạch dưa lưới phải mất 75 ngày.

Với 1 sào đất, HTX bố trí 1.400 gốc dưa, trồng với mật độ dày hơn các mô hình trình diễn lâu nay. Theo anh Tín, thực tiễn cho thấy, dưa lưới phát triển tốt, sinh trưởng mạnh, ra hoa và cho trái rất đạt.

Trước khi gieo trồng, HTX xử lý đất rất kỹ, xây dựng hệ thống trồng dưa trong nhà màng, nhà kính. Mỗi cây dưa chỉ giữ 1 trái, giúp trái to, mỗi trái dưa có trọng lượng tầm 1,3 - 1,7kg. Ước tính, mỗi sào dưa cho thu hoạch khoảng 2 tấn dưa lưới.

“Chúng tôi nhận thấy thổ nhưỡng ở đây rất đạt, hợp để trồng dưa lưới. HTX đã lấy mẫu dưa lưới đi kiểm định và đạt tiêu chuẩn VietGap. Chỉ chừng vài ngày nữa là HTX sẽ xuất bán lứa dưa thương phẩm đầu tiên. Sản phẩm đầu tay, HTX chưa đặt nặng việc thương mại mà muốn tiếp thị, quảng bá sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng” - anh Tín nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO