Phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò: Nông dân chủ động mua vắc xin

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 02/07/2021 06:02

Không trông chờ vào nguồn vắc xin được cấp trên phân bổ, người dân trên địa bàn xã Bình Quế (Thăng Bình) đã tự mua vắc xin để tiêm cho đàn trâu bò của gia đình. Nhờ vậy, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò tại đây dần được kiểm soát tốt, không lây lan trên diện rộng.

Ông Nguyễn Ba đã chủ động mua vắc xin bệnh viêm da nổi cục về tiêm phòng cho đàn bò 11 con của gia đình. Ảnh: T.T
Ông Nguyễn Ba đã chủ động mua vắc xin bệnh viêm da nổi cục về tiêm phòng cho đàn bò 11 con của gia đình. Ảnh: T.T

Vừa qua, 2 con bê tròn 4 tuần tuổi của gia đình ông Triệu Tấn Phước (thôn Bình Hội xã Bình Quế) xuất hiện bệnh viêm da nổi cục. Mẫu xét nghiệm được đưa về Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện. Lực lượng thú y xã Bình Quế kịp thời có mặt để hướng dẫn điều trị. Đến nay 2 con bê của gia đình ông Phước đã hết bệnh. Trước đó, đàn bò 3 con của ông Phước đã được tiêm phòng vắc xin bệnh viêm da nổi cục nên không mắc phải loại bệnh này.

Ông Triệu Tấn Phước cho hay: “Bò mẹ sinh đôi nên trọng lượng bê con nhỏ. Sau khoảng được 4 tuần tuổi thì 2 bê con mắc bệnh viêm da nổi cục. Nhờ điều trị tích cực, cùng với đó được sự hướng dẫn của thú y xã về cung cấp dinh dưỡng, vitamin C nên bê con khỏi bệnh. Nhờ trước đó gia đình tôi đã tự mua vắc xin bệnh này về tiêm phòng theo hướng dẫn, thực hiện tiêu độc khử trùng để sát khuẩn, vệ sinh chuồng trại nên đàn bò không bị nhiễm bệnh. Hai bê con vì mới sinh nên chưa được tiêm vắc xin”.

Ngay khi đàn bò của hàng xóm mắc bệnh viêm da nổi cục, ông Nguyễn Ba đã chủ động mua vắc xin về tiêm phòng cho 11 con bò của gia đình. Đây là hộ có số lượng nuôi bò lai nhốt chuồng nhiều nhất thôn Bình Hội.

Ông Nguyễn Ba chia sẻ: “Tài sản nằm hết trong đàn bò này nên gia đình phải chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh. Cùng với việc tiêm vắc xin, chúng tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại để phòng bệnh viêm da nổi cục và các loại bệnh dịch khác”.

Ông Huỳnh Liên - thú y viên xã Bình Quế nói, rất mừng khi trên địa bàn xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục, nông dân thôn Bình Hội đã chủ động bỏ tiền túi mua 225 liều vắc xin để tiêm phòng cho đàn trâu bò, nhờ đó dịch bệnh được khoanh vùng, dập nhanh, không lây lan các vùng khác.

Đến nay huyện Thăng Bình có 106 con bò của 12 địa phương bị bệnh viêm da nổi cục; trong số này có 17 con đã chết và tiêu hủy bắt buộc. Đối với công tác tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Thăng Bình cho biết, toàn huyện có hơn 19.000 trâu bò thuộc diện tiêm vắc xin, đến nay đã tiêm hơn 10.700 con; trong số đó, gần 50% số vắc xin là do người dân tự mua để tiêm cho đàn trâu bò của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò: Nông dân chủ động mua vắc xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO