Phú Ninh có 56 vườn, trang trại đủ điều kiện tiếp cận Nghị quyết 35

MỸ LINH 01/12/2022 16:51

(QNO) - Ngày 30/11, tại Phú Ninh, Sở NN&PTNT tỉnh kiểm tra công tác triển khai Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh về cơ chế hỗ trợ phát triển kinh tế vườn (KTV), kinh tế trang trại (KTTT) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn huyện Phú Ninh.

Phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh báo cáo công tác triển khai thực hiện NQ 35 trên địa bàn huyện Phú Ninh. Ảnh: M.L
Phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh báo cáo công tác triển khai thực hiện NQ 35 trên địa bàn huyện Phú Ninh. Ảnh: M.L

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT Phú Ninh, sau khi Nghị quyết 35 và Quyết định 3361 được ban hành, UBND nhân dân huyện đã ban hành Đề án phát triển KTV, KTTT trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch triển khai phát triển KTV, KTTT năm 2022 trên địa bàn huyện. Trong năm 2022, sau khi cơ chế được triển khai đến người dân, đã có 100 vườn và 2 trang trại trên địa bàn 10 xã, thị trấn đăng ký thực hiện với tổng kinh phí đề nghị ban đầu gần 5,3 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng NN&PTNT cùng các phòng ban liên quan đã kiểm tra cụ thể từng vườn, trang trại về điều kiện đất đai, diện tích, công trình tưới, hệ thống tưới, hạ tầng sản xuất... theo đề xuất trong phương án của các hộ đăng ký. Qua thẩm định, năm 2022 có 55 vườn và 1 trang trại đảm bảo điều kiện, UBND huyện đã phê duyệt kế hoạch chi tiết kinh phí thực hiện hỗ trợ cho các hộ dân thực hiện KTV, KTTT hơn 2,86 tỷ đồng, riêng trong năm 2022 hơn 2,38 tỷ đồng. 

Nhiều chủ vườn, trang trại trên địa bàn huyện mạnh dạn đăng ký tham gia phát triển KTV, KTTT theo Nghị quyết 35. Ảnh: M.L
Nhiều chủ vườn trên địa bàn huyện đăng ký tham gia phát triển KTV, KTTT theo Nghị quyết 35. Ảnh: M.L

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Phú Ninh và Phòng NN&PTNT huyện kiến nghị một số khó khăn đang gặp phải trong quá trình triển khai như một số nội dung hỗ trợ yêu cầu phải có sơ đồ bố trí, dự toán kinh phí thực hiện, tuy nhiên gần như các chủ vườn không thực hiện được. Cạnh đó, giá mua các loại giống cây trồng để phát triển kinh tế vườn chưa được cơ quan có thẩm quyền thống nhất hướng dẫn nên chủ vườn xây dựng dự toán bằng nhiều giá khác nhau dẫn đến khó khăn trong quan trình kiểm tra, thực hiện cũng như phê duyệt.

Ông Trịnh Ngọc An - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh cho biết, do các khó khăn trên nên hầu như hồ sơ ở các xã, thị trấn gửi về cho Phòng NN&PTNT chưa đảm bảo theo quy định, nhất là công trình cấp nước giếng khoan hầu hết các vườn đều có nhu cầu nhưng không thể hoàn chỉnh hồ sơ. Vì để có thiết kế giếng khoan, các chủ vườn không liên hệ được với tổ chức có giấy phép hành nghề như theo hướng dẫn của Sở TN-MT. Ngoài ra, các hồ sơ khác như nguồn gốc đất, sơ đồ bố trí cải tạo vườn, thanh quyết toán các nội dung cần thực hiện, hỗ trợ, chủ vườn cũng chưa đảm bảo.

Ông Trần Quốc Danh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh kiến nghị Sở NN&PTNT cùng các sở ngành liên quan cần tham mưu UBND tỉnh có điều chỉnh hợp lý, hướng dẫn cụ thể, chi tiết về triển khai thực hiện Quyết định 3361 của UBND tỉnh theo hướng hỗ trợ tốt nhất cho người dân, thủ tục cần gọn nhẹ để người dân dễ thực hiện và sớm tiếp cận được nguồn lực hỗ trợ từ nghị quyết.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Út phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: M.L
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Út phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: M.L

Ghi nhận và tiếp thu những góp ý của UBND huyện Phú Ninh và ngành nông nghiệp huyện, ông Trần Út - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhìn nhận hồ sơ thanh quyết toán Nghị quyết 35 vẫn còn những vướng mắc, thủ tục rườm rà khiến người dân khó thực hiện. “Sở sẽ tổng hợp các ý kiến, đề xuất từ các địa phương để tham mưu trình UBND tỉnh điều chỉnh, sửa đổi một số quy định tại Quyết định 3361 cho phù hợp với điều kiện thực tế, tạo động lực phát huy cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận” - ông Út nói.

Cạnh đó, ông Trần Út cũng mong muốn địa phương quan tâm nhiều hơn đến công tác tuyên truyền chính sách để nghị quyết đến được với người dân, thu hút nhiều chủ vườn, trang trại tham gia. Đồng thời yêu cầu địa phương cần theo dõi, quản lý chặt chẽ quy trình thực hiện để tránh xảy ra tình trạng trục lợi chính sách. Công tác thẩm định cần thực hiện chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi người dân và phát huy cơ chế hiệu quả; đẩy mạnh tỷ lệ giải ngân nguồn kinh phí được phân bổ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh có 56 vườn, trang trại đủ điều kiện tiếp cận Nghị quyết 35
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO