Phước Chánh tập trung khống chế dịch lở mồm long móng

BÌNH AN - THANH THẮNG 02/06/2019 16:33

(QNO) - Đầu tháng 5.2019 đến nay, trên địa bàn xã Phước Chánh (Phước Sơn) xuất hiện dịch lở mồm long móng (LMLM) ở đàn gia súc. Ngành chức năng địa phương đang khoanh vùng phun hóa chất tiêu độc khử trùng, không để dịch lây lan những địa phương lân cận.

Huyện Phước Sơn đang đẩy mạnh phòng chống dịch LMLM. Ảnh: B.A
Huyện Phước Sơn đang đẩy mạnh phòng chống dịch LMLM. Ảnh: B.A

Ông Hồ Văn Biết (41 tuổi, thôn 1) cho hay, gia đình ông nuôi 12 con bò. Cách đây khoảng 1 tuần, ông phát hiện 1 con bò có triệu chứng biến ăn, đứng không vững, miệng chảy nước dãi như bọt xà phòng nên gọi báo cán bộ thú y xã.

"Sau khi đến kiểm tra và cho biết con bò bị nhiễm bệnh LMLM, lực lượng thú y tiến hành tiêm phòng, hướng dẫn tôi các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, ngày 31.5, 1 con bò của tôi tiếp tục phát bệnh và đang xử lý" - ông Biết nói.

Trên địa bàn Phước Sơn chưa phát hiện dịch tả heo châu Phi. Để phòng ngừa, huyện đã triển khai đến các thôn về tình hình dịch bệnh; thành lập tổ chốt chặn trên tuyến quốc lộ 14E và xây lực lượng sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra.

Theo UBND xã Phước Chánh, hiện nay trên địa bàn có khoảng 50 con trâu bò ở 3 thôn (thôn 1, thôn 2, thôn 3) mắc bệnh LMLM và đang phát sinh mới ở một số hộ dân khác.

Ông Hồ Văn Dinh - cán bộ thú y xã Phước Chánh cho biết, ổ dịch LMLM đầu tiên phát hiện trên đàn bò của hộ ông Hồ Văn Phòng (thôn 3) vào đầu tháng 5, sau đó tiếp tục phát hiện tại các thôn khác. Ngay sau khi phát hiện bệnh, lực lượng chức năng đã khoanh vùng dịch, tiêm vắc xin cho đàn gia súc, phun hóa chất tiêu độc khử trùng ở những khu vực có dịch. Đến nay đã tiêm phòng được 600 con trâu bò.

"Hiện nay còn một số hộ dân chăn nuôi theo hình thức thả rông nên việc tiêm phòng vắc xin gặp khó khăn. Ngoài ra, thời tiết thất thường nên dịch LMLM đang có phát sinh mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiêm vắc xin số trâu bò còn lại” - ông Dinh nói.

Ông Nguyễn Quảng - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho hay, hiện UBND huyện đã cấp hóa chất; cử tổ công tác phối hợp với xã Phước Chánh triển khai dập dịch, tiêu độc khử trùng. Qua kiểm tra, mức độ dịch LMLM không tập trung mà diễn ra phân tán, xảy ra từng thời điểm.

Theo ông Quảng, ngay sau khi phát hiện dịch, huyện cũng làm việc với Chi cục Chăn nuôi và thú y Quảng Nam và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc đang được tập trung triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Chánh tập trung khống chế dịch lở mồm long móng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO