"Quả ngọt" từ lòng hồ Đắc Pring

ĐĂNG NGUYÊN 13/08/2021 08:59

Tận dụng lợi thế lòng hồ thủy điện, anh Arâl Dom người Cơ Tu ở thôn Pring (xã Chà Vàl, Nam Giang) bắt đầu hành trình vươn lên bằng mô hình nuôi cá diêu hồng đem lại giá trị kinh tế cao…

Mô hình nuôi cá lồng bè trong lòng hồ thủy điện Đắc Pring của anh Arâl Dom cho hiệu quả bước đầu. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Mô hình nuôi cá lồng bè trong lòng hồ thủy điện Đắc Pring của anh Arâl Dom cho hiệu quả bước đầu. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Mô hình đầu tiên

Tôi theo anh Dom đến tận khu vực lòng hồ thủy điện Đắc Pring, nơi anh chọn nuôi cá diêu hồng trên 4 lồng bè. Phải dùng thuyền máy di chuyển, bởi mô hình nằm xa khu dân cư gần cây số. Anh Dom nói, năm 2020, sau thời gian nghiên cứu mô hình, anh thả 4.500 cá giống đầu tiên nuôi trong lồng bè.

Cá phát triển tốt, đợt thu hoạch đầu tiên chỉ sau hơn 6 tháng nuôi thử nghiệm, anh xuất bán hơn 2 tấn cá. Mỗi ký cá diêu hồng được bán tại chỗ với giá 50 - 70 nghìn đồng, giúp anh Dom có thêm động lực mở rộng mô hình nuôi cá lồng bè đầu tiên của thanh niên địa phương. Mới đây, anh Dom tiếp tục đầu tư thêm 3 chiếc lồng bè và thả nuôi 4.500 con giống cá diêu hồng.

“Loại cá này sống tốt trong môi trường tự nhiên, nên chỉ vài tháng nuôi có con nặng 0,3kg, thịt săn chắc, rất thơm ngon” - anh Dom chia sẻ. Biết được mô hình nuôi cá diêu hồng này, người dân địa phương thường tìm đến anh Dom để đặt hàng.

Ở xã Chà Vàl, ngoài anh Dom còn có thêm một thanh niên khác cũng bắt đầu chuyển đổi mô hình kinh tế gia đình từ trồng keo sang nuôi cá lồng bè. Đặc biệt, anh Dom luôn tận tình chia sẻ quá trình nuôi cá của mình cho người có nhu cầu nên thỉnh thoảng mô hình của anh đón nhiều thanh niên địa phương đến học tập kinh nghiệm, tham quan.

“Nuôi cá diêu hồng không mất nhiều thời gian, chủ yếu có vốn để đầu tư ban đầu cho lồng bè, con giống và thức ăn cho cá. Đơn cử, năm ngoái tôi mua chiếc lồng đầu tiên với kinh phí gần 20 triệu đồng, nhưng đến 3 chiếc lồng sau chỉ mất khoảng hơn 15 triệu đồng. Riêng về thức ăn cho cá cũng rất tốn kém, bởi mỗi bao bột công nghiệp trung bình có giá bán 500 nghìn đồng” - anh Dom nói.

Sẽ nhân rộng mô hình

Trước khi thực hiện mô hình nuôi cá lồng bè, anh Dom có thời gian khá dài đầu tư nuôi gà và heo cỏ địa phương. Hàng trăm con gà thả vườn được duy trì nuôi, trở thành nguồn thực phẩm sạch cung ứng cho thị trường tại chỗ.

Ngoài bán lẻ, anh Dom còn nhập mối cho các điểm trường trên địa bàn xã, đều đặn hàng tháng với số lượng lớn. Nhưng chỉ được 2 năm, do điều kiện thời tiết bất thường, mô hình chăn nuôi gà thả vườn của anh Dom không thể duy trì. Anh tìm hướng chăn nuôi bò, làm công chăm sóc cao su, trước khi chuyển sang nuôi cá diêu hồng.

Anh Bùi Thế Anh - Bí thư Huyện đoàn Nam Giang cho biết, địa phương luôn khuyến khích thanh niên tự thân lập nghiệp, làm giàu bằng các sản phẩm, mô hình kinh tế phù hợp với nhu cầu thị trường và thực tiễn đời sống. Như mô hình nuôi cá lồng bè, dù không mới nhưng ở miền núi Nam Giang, việc tiếp cận của thanh niên còn chưa phổ biến. Từ mô hình của anh Dom, tới đây, địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá hiệu quả cụ thể để có thể nhân rộng.

“Ở Nam Giang và một số huyện miền núi bây giờ đều có các lòng hồ thủy điện, đây được xem là lợi thế để thanh niên thực hiện các mô hình chăn nuôi kết hợp. Trong khả năng của Huyện đoàn, chúng tôi sẽ kết nối, kêu gọi hỗ trợ về nguồn vốn, con giống, thức ăn…, giúp thanh niên địa phương duy trì các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, từng bước vươn lên thoát nghèo” - anh Bùi Thế Anh nói.

Như một cuộc “thử nghiệm” của Đoàn, nhất là sau thành công bước đầu của Arâl Dom, bên cạnh khuyến khích duy trì mô hình chăn nuôi kết hợp trồng dược liệu dưới tán rừng, Huyện đoàn Nam Giang đang tính đến việc nhân rộng mô hình nuôi cá lồng bè, hướng đến tạo sản phẩm sạch cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Quả ngọt" từ lòng hồ Đắc Pring
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO