Rau quả được mùa, rớt giá

CHÂU NỮ 20/01/2020 08:46

(QNO) - Thời tiết thuận lợi, rau màu vụ đông ở các địa phương trong tỉnh được mùa nhưng lại rớt giá. Nhiều loại rau đến kỳ thu hoạch nhưng nông dân vẫn bỏ ngoài ruộng.

Làng rau Bàu Tròn (thôn Phú Phước, xã Đại An, Đại Lộc). Ảnh: C.N
Làng rau Bàu Tròn (thôn Phú Phước, xã Đại An, Đại Lộc). Ảnh: C.N

Dạo qua các vùng chuyên canh rau quả ở cánh bắc như Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn… dễ nhận thấy rau, đậu, dưa leo, khổ qua… năm nay rất được mùa. Một nông dân thôn Lệ Bắc (xã Duy Châu, Duy Xuyên) cho biết, nhờ thời tiết thuận lợi nên các loại rau màu đều tăng năng suất gấp đôi, gấp ba; nhưng giá bán chưa bằng 1/5 tết năm ngoái.

Tại làng rau Bàu Tròn (thôn Phú Phước, xã Đại An, Đại Lộc), khổ qua, dưa leo, đậu cô ve... đến kỳ thu hoạch nhưng một số nông dân bỏ ngoài ruộng. Chị Huỳnh Thị Thanh (thôn Phú Phước) cho biết, năm nay nhà chị canh tác 7 sào rau màu các loại với tổng chi phí bỏ ra hơn 25 triệu đồng. Bây giờ, rau rớt giá thê thảm, chị chỉ mong tiền bán rau đủ bù số vốn nhưng chắc là rất khó.

Rau được mùa, mất giá. Ảnh: C.N
Rau quả được mùa nhưng mất giá. Ảnh: C.N

Còn chị Lê Thị Hóa - một nông dân khác cũng ở thôn Phú Phước, vụ này đầu tư trồng 8 sào rau màu với chi phí khá cao nên đến nay thu hồi chưa được nửa số vốn bỏ ra, đó là chưa kể chi phí cho công chăm sóc. “Với đậu cô ve, người ta có thể để già lấy hạt bán; còn khổ qua, dưa leo hay xà lách thì chịu, đến kỳ mà không thu hoạch là coi như phải bỏ. Một phần do giá rẻ, một phần năng suất cao nên người ta thu hoạch không kịp, phải để quá lứa” - chị Hóa nói.

Rau quả được mùa nhưng mất giá. Ảnh: C.N
Đậu cô ve đến kỳ thu hoạch nhưng người dân không hái. Ảnh: C.N

Giá các loại rau củ quả những ngày qua khá rẻ. Đậu cô ve, khổ qua có lúc rớt xuống 2.500 đồng/kg, hiện nay đã nhích lên và dừng lại ở mức 4.000 đồng/kg. Một số loại rau quả khác giá có tăng nhẹ nhưng vẫn ở mức rất thấp: xà lách, mướp: 5.000 đồng/kg, dưa leo: 2.000 đồng/kg...

Nhưng đấy là giá đối với các sản phẩm loại 1, đã được tuyển lựa cẩn thận; còn loại xấu hơn thì hầu như không có người mua, nông dân phải bỏ tại ruộng, hoặc nếu lỡ thu hoạch mang ra chợ, có khi cũng phải đổ bỏ. Cách đây mấy hôm, tại khu vực chuyên doanh rau củ quả ở chợ Vĩnh Điện (Điện Bàn), khổ qua, xà lách ế bị bỏ lại hàng đống lớn.

Khổ qua, dưa leo người dân bỏ tại ruộng. Ảnh: C.N
Dưa leo người dân bỏ tại ruộng vì không ai mua. Ảnh: C.N

Chị Nguyễn Thị Thúy - tiểu thương thu mua rau quả tại thôn Bàu Tròn cho biết, nhìn chung các loại rau củ quả năm nay đều rớt giá, chỉ bằng một phần so với tết năm trước. Không chỉ nông dân không bán được rau mà tiểu thương cũng gặp khó khăn, buôn bán ế ẩm. Số lượng rau chị mua - bán mỗi ngày chưa bằng một nửa tết năm trước. Một phần do rau củ quả được mùa, hàng dội chợ quá nhiều; mặt khác, do giá thịt heo tăng cao nên người dân ít nấu các món khổ qua độn thịt, hoặc không tiêu thụ nhiều loại rau sống ăn kèm thịt heo, cũng khiến giá rau giảm. Ngoài ra, việc ngày càng có nhiều người tự trồng rau để ăn cũng góp phần làm cho mức độ tiêu thụ rau ở các chợ giảm xuống...

Khổ qua, dưa leo người dân bỏ tại ruộng. Ảnh: C.N
Khổ qua cũng rớt giá nên người dân không thu hoạch. Ảnh: C.N

Một nông dân thôn Phú Phước đầu tư 7 triệu đồng trồng 2 sào khổ qua, tâm sự: “Nhà tôi chỉ trông chờ vào chừng này mà chừ nông sản không có người mua, kiểu này chắc mất tết...”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rau quả được mùa, rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO