Rừng dừa nước Tịch Tây chống xâm nhập mặn

NGUYỄN QUỲNH - BÙI HUÂN 16/06/2021 14:58

(QNO) - Rừng dừa nước thôn Tịch Tây (xã Tam Nghĩa, Núi Thành) góp phần hạn chế xâm nhập mặn, bảo vệ đồng ruộng và tạo sinh kế cho người dân.

Dừa nước mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân tại thôn Tịch Tây, xã Tam Nghĩa. Ảnh: H.Q
Dừa nước mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân thôn Tịch Tây (xã Tam Nghĩa). Ảnh: H.Q

Hiện nay, 30ha dừa nước ở thôn Tịch Tây phát triển tươi tốt, tạo thành lá chắn phòng hộ ven sông, hạn chế nước mặn xâm nhập, bảo vệ đồng ruộng để người dân yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, nguồn lợi khai thác từ lá dừa, cọng dừa giúp người dân có thêm thu nhập ổn định.

Ông Nguyễn Văn Ảnh (73 tuổi, thôn Tịch Tây) cho biết: “Rừng dừa có từ thời ông bà để lại, tính ra hơn 100 năm. Tôi trồng 7 sào dừa nước, mỗi ngày thu hoạch và đan hơn 20 tấm lá dừa, bán được khoảng 300 nghìn đồng. Người dân ở đây cắt lá dừa bằng kỹ thuật truyền thống: cây 3 lá thì để lại 1 lá cho cây phát triển và cắt sát bẹ mới tự nhảy cây con được”.

Còn bà Nguyễn Thị Kim Liên (60 tuổi, thôn Tịch Tây) cho hay: “Từ khi có hệ thống đê điều, cống xả và diện tích dừa nước được mở rộng đã góp phần tăng chất dinh dưỡng trong đất. Tôi không còn bỏ hoang 4 sào đất ruộng như trước đây, vụ đông xuân vừa rồi đã cải tạo lại và thu hoạch hơn 1 tấn lúa. Gia đình tôi còn chủ động đào ao hồ để tích trữ nước ngọt, đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng”.

Ông Nguyễn Tấn Hiền - Trưởng thôn Tịch Tây cho biết, trước đây rừng dừa chỉ 15ha, năm 2019 được Nhà nước trồng thêm 15ha. Đáng lẽ năm 2020 Nhà nước bàn giao 15ha này lại cho người dân quản lý và khai thác, nhưng do nắng hạn gây cháy lớp thực bì ảnh hưởng hơn 2ha, Nhà nước phải trồng lại diện tích bị thiệt hại và thời gian tới sẽ sớm bàn giao.

Phát triển cây dừa nước giúp chống xâm nhập mặn, bảo vệ đồng ruộng của người dân. Ảnh: H.Q
Rừng dừa nước góp phần hạn chế xâm nhập mặn, bảo vệ đồng ruộng. Ảnh: H.Q

“Với 30ha dừa nước, thôn Tịch Tây không còn hiện tượng sạt lở, xâm nhập mặn. Cạnh đó, chính quyền xã đã xây dựng hồ đập ngăn mặn nên nhiều năm nay nước sông không còn nhiễm mặn, dừa vẫn sống tốt trong môi trường nước ngọt” - ông Hiền chia sẻ thêm.

Để rừng dừa phát triển ổn định, những năm qua chính quyền xã Tam Nghĩa và người dân tích cực bảo vệ, từ lúc mới trồng cho đến lúc khai thác. Mỗi tuần một lần, Ban quản lý rừng dừa kết hợp công an xã, dân phòng đi tuần tra trong rừng dừa bằng thuyền. Việc tuần tra nhằm phát hiện tình trạng người dân hủy hoại nguồn lợi thủy sản trong rừng dừa.

Ông Nguyễn Tấn Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa cho biết, mới đây UBND huyện có chủ trương đầu tư mở rộng diện tích rừng dừa để phát triển thành khu du lịch sinh thái trong tương lai. “Việc gìn giữ và mở rộng rừng dừa còn góp phần hình thành vành đai rừng phòng hộ bền vững bảo vệ hệ thống đê điều, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu” - ông Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rừng dừa nước Tịch Tây chống xâm nhập mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO