Ruộng bỏ hoang, 3 năm chưa được bồi thường

PHÚC TRẦN 15/10/2020 08:43

Ruộng lúa của ông Trương Công Hưng (trú khối phố Phú Ân, phường An Phú, TP.Tam Kỳ) hiện đang bỏ hoang vì quanh năm ngập úng, biến thành “rốn” chứa nước thải do xây dựng cống thoát nước dự án khu dân cư và đường dẫn vào cầu Kỳ Phú 1 và Kỳ Phú 2 (Tam Kỳ) trước đây. Hơn 3 năm nay, ông Hưng khiếu nại nhiều nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Miệng mương thoát nước hướng vào ruộng lúa ông Hưng. Ảnh: H.P
Miệng mương thoát nước hướng vào ruộng lúa ông Hưng. Ảnh: H.P

Ruộng bỏ hoang

Ông Trương Công Hưng trình bày: Thửa đất trồng lúa nhà ông (số 451, tờ bản đồ số 55) có diện tích 472,1m2 đang canh tác ổn định. Bất thình lình, nhiều năm trước chủ đầu tư dự án khu dân cư, tái định cư và đường dẫn vào cầu Kỳ Phú 1 và cầu Kỳ Phú 2 (Tam Kỳ) xây dựng hệ thống mương thoát nước với điểm cuối dòng chảy xả trực tiếp xuống đám ruộng nhà ông. Hậu quả là mùa mưa lẫn mùa nắng ruộng không thể canh tác được do tình trạng ngập úng nặng.

Ông Hưng phân trần: “Cơ quan cấp trên và địa phương đã đến hiện trường ghi nhận thực tế bị ảnh hưởng 100% và có nói sẽ giải tỏa bồi thường cho chúng tôi. Mặc dù gia đình đã nhận rất nhiều văn bản giấy tờ của thành phố, tỉnh, kể cả cơ quan dân cử, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết bồi thường hay hỗ trợ thỏa đáng”.

Có mặt tại thực địa, chúng tôi nhận thấy hệ thống kênh mương thoát nước của dự án khu dân cư, tái định cư và đường dẫn vào cầu Kỳ Phú 1 và cầu Kỳ Phú 2 (Tam Kỳ) với điểm cuối chảy thẳng xuống ruộng nhà ông Trương Công Hưng. Đám ruộng biến thành ao tù chứa nước, rác thải bốc mùi hôi thối. Ông Hưng cho biết, trước đây khi chưa có hệ thống kênh mương xây dựng kiên cố thì ông trồng lúa 3 vụ, 1 sào lúa sản xuất cho thu hoạch hơn 50 ang lúa.

“Nhà có 4 khẩu đều là lao động tự do, kế sinh nhai một phần phụ thuộc vào đám ruộng này, nhưng do bị ảnh hưởng của dự án nên nhiều năm trời phải ngậm ngùi nhìn ruộng bỏ hoang. Một là Nhà nước nhanh chóng giải quyết bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất; hai là có phương án xử lý triệt để môi trường để người dân tiếp tục canh tác” - ông Hưng nói.

Trước bức xúc của người dân, từ giữa năm 2018 đến nay, UBND TP.Tam Kỳ có ít nhất 4 văn bản trả lời nội dung đơn ông Trương Công Hưng. Trong đó, gần đây nhất là Công văn số 2892, ngày 26.12.2019 do Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Trường Sơn ký. Quan điểm của thành phố là thống nhất sẽ thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho ông Trương Công Hưng đúng quy định, sau khi cơ quan chức năng duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ của dự án. Vị trí thửa đất mà ông Hưng kiến nghị đã được UBND TP.Tam Kỳ thống nhất chủ trương thỏa thuận địa điểm mở rộng dự án khu dân cư, tái định cư và đường dẫn vào cầu Kỳ Phú 1 và cầu Kỳ Phú 2.

Chờ... dự án

Ông Trần Đình Đức - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ (đơn vị được giao nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ đất dự án này) thông tin, quy hoạch phân khu dự án khu dân cư, tái định cư và đường dẫn vào cầu Kỳ Phú 1 và cầu Kỳ Phú 2 mở rộng mới được duyệt, còn quy hoạch chi tiết dự kiến đầu năm 2021 sẽ thực hiện. Với dự án này, địa phương đã có nghị quyết. Thành phố tiếp thu ý kiến của người dân để xử lý, diện tích đất của hộ ông Trương Công Hưng thuộc diện thu hồi toàn bộ. Vậy khi nào thì thu hồi, bồi thường? Ông Đức cho rằng, bây giờ thành phố không thể chi tiền bồi thường, vì theo quy định phải có dự án, có đầy đủ hồ sơ phê duyệt dự án.

“Trước đây, khi chưa có Luật Đầu tư công, dân kiến nghị, nếu vượt quá diện tích 100m2 ngoài vệt dự án nhưng ảnh hưởng đến môi trường, địa phương có thể tiến hành bồi thường cho dân, nếu thu hồi đất. Còn hiện nay muốn chi tiền bồi thường phải có dự án phê duyệt, có mã số, hoàn tất thủ tục hồ sơ theo quy định. Quy hoạch chi tiết dự án tháng 10.2020 sẽ xong, dự kiến đầu năm 2021 dự án triển khai, khi có dự án thì mới tiến hành bồi thường cho dân.

Cũng theo cơ quan chức năng của TP.Tam Kỳ, hộ ông Hưng bị ảnh hưởng trực tiếp ruộng sản xuất hơn 3 năm nay, nhưng Nhà nước không có cơ chế chính sách hỗ trợ, bồi thường, không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, lý do duy nhất là nằm ngoài vệt thu hồi đất.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ - Nguyễn Trường Sơn cho biết, phạm vi của mương thoát nước Phú Phong (phường An Phú) hiện nay chỉ thi công phía khu dân cư cống số 2; còn lại dự án của mương thoát nước Phú Phong đến nay tỉnh mới phê duyệt dự án đầu tư, sau khi có quy hoạch, chủ trương đầu tư. Trong phạm vi của dự án, dính đến đâu thu hồi đến đó. Đối với ruộng bỏ hoang, diện tích đất nông nghiệp nằm ngoài phạm vi dự án đầu tư mà từ 100m2 trở lên do ảnh hưởng dự án không sản xuất được, thì UBND TP.Tam Kỳ báo cáo cụ thể và liên sở (Sở TN-MT, Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng) có ý kiến thống nhất thì tỉnh mới cho phép thu hồi vệt diện tích nằm ngoài dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ruộng bỏ hoang, 3 năm chưa được bồi thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO