Sản xuất nấm gắn với chuỗi liên kết

VĂN PHIN 14/01/2021 18:53

Mô hình sản xuất - kinh doanh các sản phẩm nấm gắn với chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Hoàng Hải (xã Tam Quang, Núi Thành) đang được huyện Núi Thành khuyến khích nhân rộng…

Anh Hải (áo xám) và cơ sở sản xuất nấm. Ảnh: VĂN PHIN
Anh Hải (áo xám) và cơ sở sản xuất nấm. Ảnh: VĂN PHIN

Ông Nguyễn Thanh Vũ - Giám đốc HTX Nông nghiệp Hoàng Hải cho biết, thành lập đầu năm 2018 với quy mô nhỏ lẻ, sản xuất manh mún trong ngành chăn nuôi tổng hợp, HTX hoạt động không mấy thành công. Cũng trong năm đó, được sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành, HTX chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ chăn nuôi tổng hợp sang trồng nấm công nghệ cao và đã đem lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, diện tích trại nấm của HTX lên đến hơn 1.800m2, có nhà xưởng kiên cố, từng bước ứng dụng máy móc, thiết bị, công nghệ cao trong sản xuất với sản phẩm nấm linh chi và nấm bào ngư.

Riêng nấm bào ngư, HTX nuôi trồng trên tổng diện tích hơn 1.000m2 với số lượng 120.000 bịch phôi. Qua chu kỳ 3 tháng, HTX đạt sản lượng thu hoạch 150kg/ngày; doanh thu bình quân hàng năm của HTX hơn 5,4 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân 580 triệu đồng/năm. Với mô hình sản xuất - kinh doanh nấm, HTX giải quyết việc làm cho 11 lao động thường xuyên và 8 lao động thời vụ với mức lương 3,6 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Ngọc Linh - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết, UBND huyện đã tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí thuộc Chương trình OCOP cho HTX Nông nghiêp Hoàng Hải sản xuất - kinh doanh theo chuỗi liên kết. HTX thực hiện công tác tư vấn, thiết kế nhà xưởng, cung ứng các dịch vụ đầu vào, cung cấp phôi giống đạt chất lượng, hướng dẫn kỹ thuật cấy giống, nuôi trồng, chăm sóc, thu hoạch nấm, bảo quản nấm tươi, tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho các thành viên là vệ tinh trong chuỗi liên kết của HTX đạt hiệu quả.

Thực hiện chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, năm 2019 HTX cung ứng gần 130,5 tấn phôi nấm bào ngư, doanh thu 691,4 triệu đồng; thu mua lại các thành viên 36 tấn nấm thành phẩm, trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Năm 2020, HTX cung ứng 165 tấn phôi giống nấm bào ngư, doanh thu 825 triệu đồng; thu mua lại 63 tấn nấm thành phẩm từ các thành viên, trị giá hơn 2,2 tỷ đồng.

Kiểm tra thực tế cho thấy, phôi nấm do HTX Nông nghiệp Hoàng Hải cung ứng cho các thành viên tham gia liên kết có chất lượng cao, không có phôi bị nhiễm bệnh; các dịch vụ đầu vào cung cấp cho thành viên đạt kết quả tối ưu. Ở chiều ngược lại, sản phẩm nấm sau thu hoạch của thành viên tham gia chuỗi đạt chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn thu mua từ các chủ trì liên kết. Trong đó, HTX đã liên kết với 10 hộ gia đình và 3 doanh nghiệp (gồm: Công ty Invest World Đà Nẵng, Công ty Danh An Phát và Công ty Bio QNA Quảng Nam) để tạo chuỗi giá trị sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu, sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nấm bào ngư.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Hoàng Hải - Nguyễn Thanh Vũ chia sẻ, liên kết sản xuất, sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm đã góp phần nâng sao giá trị sản phẩm nấm, tránh được tình trạng bị thương lái ép giá, sản phẩm bán ra được ổn định về giá cả. Mặt khác, sản phẩm của HTX đạt chất lượng đã tạo được niềm tin đối với các thành viên HTX, thành viên liên kết, với địa phương và đối với khách hàng, đối tác của HTX.

“Thời gian đến chúng tôi sẽ mở rộng thêm nhiều thành viên, vệ tinh tham gia vào chuỗi liên kết; liên hệ và tìm kiếm các đối tác tiềm năng lớn, ký kết các đơn hàng lớn có giá thu mua nấm cao hơn nhằm nâng cao lợi nhuận cho các thành viên trong chuỗi. Chúng tôi đề nghị các cấp, ngành có chính sách ưu đãi về đất đai để HTX mở rộng mặt bằng sản xuất và tiếp cận chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi nhằm phát triển sản xuất gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm” - ông Thanh Vũ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sản xuất nấm gắn với chuỗi liên kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO