Sản xuất vụ hè thu ở Hội An gặp khó do thiếu nước, xâm nhập mặn

NHƯ QUỲNH - BÙI HUÂN 25/05/2021 16:08

(QNO) - Thiếu nước tưới và xâm nhập mặn khiến nông dân TP.Hội An gặp khó trong sản xuất vụ hè thu này.

Mương dẫn nước tưới cho đồng ruộng tại thôn Đông Hà, xã Cẩm Kim không có một giọt nước nào. Ảnh: Q.H
Mương dẫn nước tưới cho đồng ruộng tại thôn Đông Hà (xã Cẩm Kim) không một giọt nước. Ảnh: Q.H

Đang dọn cỏ ruộng chuẩn bị sản xuất vụ hè thu, bà Huỳnh Thị Thanh (64 tuổi, thôn Đông Hà, xã Cẩm Kim) cho biết, hơn 1 tháng nay hồ chứa và mương dẫn nước tưới cho đồng ruộng tại thôn Đông Hà không có giọt nước.

“Gia đình tôi có 5 sào ruộng, nay cày ải, phơi khô đất được 2 sào. Nông dân trong thôn mong muốn chính quyền có hướng giải quyết nước tưới, chứ tình trạng này kéo dài không biết lấy đâu ra nước để sản xuất” - bà Thanh lo lắng.

Ông Huỳnh Ngọc Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim cho biết, vụ hè thu này toàn xã có 45ha đất trồng lúa và rau màu nhưng mới sản xuất được 20ha. Xã đã làm việc chính quyền xã Duy Phước (Duy Xuyên) hỗ trợ nước tưới sản xuất thêm được 6ha, còn lại nhiều diện tích phải bỏ hoang.

“Hiện nay nước mặn xâm nhập vào các đồng ruộng hơn 5km, thêm vào đó khô hạn kéo dài nên việc sản xuất của người dân gặp nhiều trở ngại” - ông Hùng nói.

Một người dân đang tranh thủ đốt rạ, vệ sinh đồng ruộng đợi nước về mới tiến hành gieo sạ. Ảnh: Q.H
Nông dân Hội An lo lắng về nguồn nước tưới phục vụ sản xuất lúa hè thu. Ảnh: Q.H

Tại phường Cẩm Châu, hơn 10ha đất trồng lúa và hoa màu cũng rơi vào hoàn cảnh thiếu nước tưới và xâm nhập mặn. Ông Bùi Phước Minh (khối phố Sơn Phô 1, phường Cẩm Châu) cho biết: “Hè thu này tôi dự định canh tác 40 sào lúa và nếp nhưng rất lo nước mặn xâm nhập sẽ làm lúa, nếp bị thối rễ và chết. Để chủ động nguồn nước tưới cũng như thau chua rửa mặn kịp thời, tôi thuê xe múc tạo kênh thoát nước đề phòng tình huống xấu”.

Theo kế hoạch, vụ hè thu này TP.Hội An triển khai gieo sạ 378ha lúa, bắt đầu xuống giống từ ngày 1 - 15.6. Cơ cấu giống lúa chủ yếu ngắn và trung ngày (dưới 105 ngày) như HT1, PC6, HN6, TH3-3, QS 88, Khang dân 28, nếp DT52…

Ông Lê Đình Tường - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP.Hội An cho biết, nguồn nước tưới tiêu tại các hồ đập, công trình thủy lợi trên địa bàn đều bị thiếu nước dự trữ khá trầm trọng, nhiều nơi hiện đã trơ đáy. Khô hạn, nhiễm mặn nhiều nhất ở các cánh đồng xã Cẩm Kim với 40ha, có 10ha người dân không thể sản xuất lúa, chuyển sang trồng hoa màu.

“Để người dân sản xuất đúng tiến độ, thành phố đã có văn bản thông báo, yêu cầu các địa phương phối hợp với Cụm thủy nông Hà Châu (Duy Xuyên) để đăng ký, bố trí lịch cấp nước tưới hợp lý. Khuyến khích người dân nên sạ cùng trà, cùng loại giống trên từng cánh đồng để dễ áp dụng biện pháp nước tưới “ướt xen khô” vừa tiết kiệm, dễ chăm sóc, thu hoạch và hạn chế được sâu bệnh gây hại” - ông Tường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sản xuất vụ hè thu ở Hội An gặp khó do thiếu nước, xâm nhập mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO