Tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa

VĂN PHIN 05/03/2020 13:44

Những ngày qua, sâu cuốn lá nhỏ và bệnh đạo ôn xuất hiện phá hại lúa đông xuân, nông dân huyện Núi Thành đang tập trung thực hiện các biện pháp phòng trừ…

Vụ đông xuân 2019 - 2020, huyện Núi Thành sạ cấy hơn 4.000ha lúa. Đến thời điểm này, lúa đông xuân đại trà đang giai đoạn đứng cái - làm đòng, một số diện tích lúa nước trời sạ sớm đã trổ. Nhìn chung, hầu hết diện tích lúa sinh trưởng phát triển bình thường, tuy nhiên, theo Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành, qua thăm đồng cho thấy, hiện tại trên đồng ruộng đang xuất hiện 2 đối tượng sâu bệnh gây hại mà các địa phương cùng bà con nông dân cần quan tâm phòng trừ sớm và triệt để.

Cụ thể là sâu cuốn lá nhỏ phát sinh trên diện rộng, mật độ trung bình 5 - 10 con/m2, có nơi cao lên tới 20 - 30 con/m2, sâu phổ biến ở tuổi 4 - giai đoạn nhộng và sâu trưởng thành gây hại rải rác. Sâu non của đợt bướm ra rộ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3.2020 cũng gây hại lá đòng trên lúa đông xuân đại trà giai đoạn trổ. Bệnh đạo ôn lá, cổ lá trên lúa đã phát sinh ở diện rộng và gây hại cục bộ trên một số giống lúa nhiễm tại một số địa phương như xã Tam Anh Nam, Tam Anh Bắc, Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, Tam Mỹ Đông, Tam Hòa… Tỷ lệ bệnh trung bình 5 - 10%, có nơi cao lên tới 20%, cục bộ có nơi bệnh đạo ôn lá, cổ lá gây cháy chòm lúa đông xuân.

Vào thời điểm này, trong điều kiện thời tiết se lạnh, nắng mưa âm u xen kẽ, kết hợp sáng sớm có sương mù là điều kiện rất thuận lợi cho các đối tượng sâu cuốn lá nhỏ và bệnh đạo ôn lá, cổ lá gây hại mạnh trên lúa đông xuân đại trà giai đoạn trổ.

Theo ông Hà Văn Tâm - cán bộ phụ trách trồng trọt Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành, để quản lý tốt sâu cuốn lá nhỏ và bệnh đạo ôn trên đồng ruộng, các địa phương, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và bà con nông dân cần khẩn trương áp dụng một số biện pháp tích cực để ngăn chặn sâu bệnh hại lúa. Đối với sâu cuốn lá nhỏ, nông dân cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện sâu non, khi phát hiện sâu với mật độ 20 con/m2 trở lên thì dùng một trong các loại thuốc bảo vệ thực vật như Virtako 40WG, Angun 5WG, Regent 800WG... để phun trừ ngay. Đối với bệnh đạo ôn cổ lá đòng, cổ bông, nông dân cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng trong giai đoạn lúa trổ để kịp thời phát hiện bệnh. Khi xác định có vết bệnh trên cổ bông lúa thì tiến hành dùng thuốc để phun trừ.

Cũng theo ông Tâm, đối với các giống lúa nhiễm bệnh trong vụ đông xuân 2019 - 2020 như BC15, TBR225, KD18, OM4900, 13/2, Xi23, VN121... trước khi trổ 5 - 7 ngày, bà con nông dân nên dùng một trong các loại thuốc như Fuji-one 40EC, Filia 525SE, Beam 75WP, Flash 75WP, Mapfamy 700WP.. để phun phòng bệnh. Nếu chưa phun thuốc kịp thời ở giai đoạn trước khi lúa trổ thì phun ở giai đoạn sau trổ 5 - 7 ngày, nhưng tốt hơn hết là nên phun thuốc phòng bệnh khi lúa đông xuân đang trổ lác đác.

Kỹ sư Bùi Văn Gát - Trưởng phòng NN&PTNT kiêm Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành khuyến cáo: Bà con nông dân lưu ý khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải đảm bảo nồng độ và liều lượng theo hướng dẫn trên nhãn thuốc, chú ý phun đủ lượng nước thuốc theo khuyến cáo để đạt hiệu quả phòng trừ cao, đồng thời phun thuốc chậm ướt đều mặt lá lúa.

Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành cũng đề nghị các xã, thị trấn, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ và bệnh đạo ôn hại lúa vụ đông xuân có hiệu quả, đảm bảo để đạt một mùa lúa bội thu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO