Thăng Bình tập trung chăm sóc lúa đông xuân cuối vụ

MINH TÂN 20/04/2021 16:38

(QNO) - Vụ đông xuân 2020-2021, huyện Thăng Bình gieo sạ 8.528ha lúa, hiện nay cây lúa ở giai đoạn trổ - chín. Đây là thời kỳ quyết định năng suất, vì vậy thời gian qua các ngành chức năng thực hiện nhiều giải pháp giúp nông dân có vụ mùa bội thu.

Nông dân Thăng Bình phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Ảnh: M.T
Nông dân Thăng Bình phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Ảnh: M.T

Chủ động phòng trừ sâu bệnh

Ông Hồ Ngọc Quảng - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình cho biết, qua kiểm tra đồng ruộng, hiện nay xuất hiện 2 đối tượng gây hại chính là rầy và đạo ôn cổ bông. Trong đó rầy gây hại 216ha, đạo ôn cổ bông gây hại 38,5ha, rải rác khắp các địa phương với tỷ lệ bệnh ở mức nhẹ.

“Ngay khi phát hiện các đối tượng gây hại trên cây lúa cuối vụ, chúng tôi phân công cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở để tư vấn cho ban nông nghiệp các địa phương hướng dẫn nông dân quản lý tốt đối tượng dịch hại trong giai đoạn này. Ngoài ra, hằng tuần chúng tôi ra các thông báo hướng dẫn nhận biết và cách phòng trừ sâu bệnh gửi đến các địa phương khuyến cáo nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách để diệt trừ sâu bệnh triệt để” - ông Hồ Ngọc Quảng nói.

Canh tác 1,4ha lúa trên cánh đồng ở thôn Tú Ngọc B (xã Bình Tú), những ngày này ông Phan Đình Thọ thường xuyên thăm đồng để kiểm tra, phát hiện sớm sâu bệnh gây hại. Theo ông Thọ, giai đoạn này cây lúa đang trổ - chín nên sẽ có nhiều sâu bệnh, nhất là rầy nâu, rầy lưng trắng.

“Vào thời điểm cuối vụ thì nông dân chúng tôi không được chủ quan, phải tăng cường thăm đồng. Khi phát hiện sâu bệnh là phun trừ ngay, nếu không phát hiện kịp, để bùng phát sẽ dễ mất trắng” - ông Thọ chia sẻ.

Kịp thời chống hạn

Để cung cấp nước tưới cho khoảng 200ha lúa tại cánh đồng Hiền Lương (xã Bình Giang), những ngày qua Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình vận hành trạm bơm chống hạn An Lạc 2 để bơm nước tưới cho cây lúa. Đồng thời phát quang, nạo vét, khơi thông dòng chảy tuyến kênh N22-1 để khi nhận nước từ trạm bơm An Lạc 2 sẽ đảm bảo đến đồng ruộng một cách nhanh nhất, tránh thất thoát nguồn nước.

Ông Bùi Văn Hải - Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình cho biết, cánh đồng Hiền Lương là cánh đồng rộng nhất và khó tưới nhất mà Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình thực hiện tưới, vì nằm ở cuối kênh.

“Hiện nay, cây lúa trên cánh đồng này đang ở giai đoạn trổ - chín. Đây là giai đoạn cần nước liên tục, nếu thiếu nước lúa sẽ bị nghẹn đòng, trổ bông không đều, hạt lép, giảm năng suất. Do vậy, để đảm bảo nước tưới, chúng tôi đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp cây lúa phát triển tốt nhất” - ông Bùi Văn Hải nói.

Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, ngay từ đầu vụ đông xuân 2020-2021, huyện đã ban hành kế hoạch điều tiết nước tưới và yêu cầu Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình đảm bảo cấp nước nhanh nhất đến mặt ruộng, giúp nông dân sản xuất được thuận lợi. Các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với cụm thủy nông cơ sở để thực hiện đồng bộ các giải pháp tưới tiết kiệm, khoa học, với mục tiêu đảm bảo tưới cho cây lúa đến cuối vụ.

“Đối với việc phòng trừ sâu bệnh gây hại, chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện từ nay đến cuối vụ tiếp tục cử cán bộ bám sát đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết và sự phát sinh sâu bệnh, nhất là rầy nâu, rầy lưng trắng... Qua đó kịp thời hướng dẫn nông dân phòng trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu theo nguyên tắc “4 đúng”; đồng thời khuyến cáo nông dân không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường” - ông Nguyễn Xuân Vũ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình tập trung chăm sóc lúa đông xuân cuối vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO