Thanh niên Tam Xuân 2 chung tay “giải cứu” dưa hấu

HOÀNG LIÊN 09/05/2021 09:40

(QNO) - Do ảnh hưởng dịch Covid-19, khoảng 10ha dưa hấu của nông dân xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) tới kỳ thu hoạch nhưng xuất bán gặp khó. Đoàn xã đã huy động cán bộ, đoàn viên thanh niên vào cuộc “giải cứu” dưa giúp nhà nông.

Tuổi trẻ xã Tam Xuân 2 hỗ trợ xe ba gác máy chở dưa miễn phí cho bà con nông dân. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Tuổi trẻ xã Tam Xuân 2 hỗ trợ xe ba gác máy chở dưa miễn phí cho nông dân. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Suốt mấy ngày qua, hàng chục cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Tam Xuân 2 không quản nắng nóng chung tay giúp nông dân trồng dưa thôn Bích Ngô thu hoạch, cân và chuyển lên xe ba gác máy, xe bán tải đưa đến các điểm tiêu thụ.

Mười hai giờ trưa 8.5, dưới cái nắng hè như thiêu đốt, các bạn trẻ vẫn có mặt tại cánh đồng để cắt dưa, cân dưa, hỗ trợ xe chuyển dưa hấu đưa đi bán với giá 4.000 đồng/kg. Trong 2 ngày 7 - 8.5 có 3 tấn dưa được bán ở 2 điểm tập kết tại cống Bà Thân và điểm Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi của xã.

Vụ này, dưa Tam Xuân 2 đạt năng suất cao song đầu ra bấp bênh do dịch Covid-19. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Vụ này dưa hấu ở xã Tam Xuân 2 năng suất cao, song đầu ra bấp bênh do dịch Covid-19. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Anh Nguyễn Đức Hưng - Bí thư Đoàn xã Tam Xuân 2 chia sẻ, toàn thôn Bích Ngô có vài chục hộ trồng dưa với khoảng hơn 10ha, năng suất rất cao nhưng đầu ra gặp khó do dịch bệnh. Đoàn xã đã huy động lực lượng vào cuộc giúp đỡ nông dân.

Thu hoạch dưa hấu. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Thu hoạch dưa hấu. Ảnh: HOÀNG LIÊN

“Hiện là thời điểm thu hoạch rộ, dưa cần phải bán kịp thời. Nhiều tiểu thương vốn là mối lái của nông dân không thu mua nên chỉ còn cách “giải cứu. Do lực lượng mỏng, chúng tôi chỉ giúp đỡ nông dân tiêu thụ trong vài ngày tại 2 điểm trên. Đồng thời liên hệ, kêu gọi một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã giúp tiêu thụ thêm bởi sản lượng tồn đọng hiện còn rất lớn” - anh Hưng nói.

Tuổi trẻ hỗ trợ bà con các công đoạn thu hoạch và tiêu thụ dưa. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Các bạn trẻ hỗ trợ thu hoạch và tiêu thụ dưa. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Vụ này, ông Phạm Văn Lân (thôn Bích Ngô) trồng 6 sào dưa hấu tại cánh đồng Thổ Mẫn, thôn Bích Ngô. Ông Lân cho biết, mỗi sào dưa cho năng suất gần 3 tấn. Với 6 sào, ông ước tính thu 16-18 tấn nhưng mới tiêu thụ chừng 3 tấn nên rất lo lắng. Theo ông Lân, đồng Thổ Mẫn có 13 hộ trồng dưa, ngoài hộ trồng nhiều như ông còn có các hộ Huỳnh Văn Phước, Nguyễn Viết Hiệu, Lê Văn Nha, Nguyễn Văn Thiên, Hồ Trọng Hải…

“Chúng tôi không biết tìm ra nơi tiêu thụ. Điện thoại cho tiểu thương không ai bắt máy, nếu bán lẻ tại chỗ thì không xuể và cũng chẳng được bao. Nhờ thanh niên trong xã chung tay, góp sức “giải cứu” được vài tấn trong 2 ngày qua. Thanh niên còn đăng thông tin trên mạng xã hội, nhiều đơn vị tại Điện Bàn, Hội An cũng đến hỗ trợ đưa bớt dưa đi tiêu thụ, chúng tôi cũng bớt nhọc nhằn nhưng vẫn chưa hết lo vì dưa còn quá nhiều” - ông Lân nói.

Một điểm “giải cứu” dưa trên địa bàn xã Tam Xuân 2. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Một điểm “giải cứu” dưa trên địa bàn xã Tam Xuân 2. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Thực tế, không chỉ ở thôn Bích Ngô, nhiều hộ trồng dưa rải rác ở thôn Thạch Kiều (xã Tam Xuân 2) cũng gặp khó về đầu ra. Thực trạng này còn diễn ra ở các vùng chuyên canh dưa hấu như Phú Ninh, Đại Lộc...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh niên Tam Xuân 2 chung tay “giải cứu” dưa hấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO