Thanh trà Tiên Hiệp được mùa mất giá

NGUYỄN QUỲNH 19/08/2022 14:46

(QNO) - Năm nay, nhiều vườn thanh trà của người dân xã Tiên Hiệp (Tiên Phước) được mùa, nhưng sức thu mua và giá xuống thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái khiến nhiều chủ vườn lo lắng.

Nhiều vườn thanh trà của người dân Tiên Phước cho năng suất cao, nhưng khó tiêu thụ. Ảnh: N.Q
Nhiều vườn thanh trà của người dân Tiên Phước cho năng suất cao. Ảnh: N.Q

10 ngàn đồng một ký!

Hiện nay, gần 100ha thanh trà của người dân xã Tiên Hiệp đang đến thời kỳ thu hoạch nhưng sức mua yếu, giá bán thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều nhà vườn đứng ngồi không yên, trong khi đó thanh trà ngày càng chín vàng.

Theo chân ông Nguyễn Văn Sanh (51 tuổi, thôn 4, xã Tiên Hiệp) chúng tôi thăm quan khu vườn hơn 3ha của gia đình ông với hơn 1.000 cây thanh trà trồng bằng phương pháp hữu cơ, vốn mà ông đầu tư vào vườn cây này hơn 500 triệu đồng.

Ông Sanh lo lắng khi quả thanh chín rộ nhưng khó tiêu thụ. Ảnh: N.Q
Ông Sanh lo lắng khi quả thanh chín rộ nhưng khó tiêu thụ. Ảnh: N.Q

Ông Sanh cho biết, năm 2014 gia đình ông bắt đầu trồng thanh trà, sau 5 năm cây thanh trà bắt đầu thu hoạch quả. Hiện nay, khu vườn của ông có hơn 300 cây đang cho quả chín, mỗi cây hái được hơn 3 tạ quả.

Trước đây, thanh trà được mùa, giá bán dao động từ 20 - 25 ngàn đồng/kg, bình quân mỗi năm đem lại cho gia đình ông từ 70 - 100 triệu đồng. Đầu tháng 7 âm lịch là thương lái đến tận vườn thu mua quả không kể lớn nhỏ, trong vòng một tháng là hết quả. Thị trường tiêu thụ quả thanh trà ở khắp các tỉnh thành như Quảng Nam, Đà Nẵng.

"Năm nay, thời tiết thuận lợi, hàng trăm cây thanh trà của tôi ra trĩu quả, nhưng giá bán chỉ dao động 8 - 10 ngàn đồng/kg, còn bị thương lái ép giá, không mua đại trà mà lựa những trái đẹp. Đợt vừa rồi, tôi mới bán được vài tấn quả, còn hàng chục tấn quả chưa thể thu hoạch vì gặp khó đầu ra" - ông Sanh lo lắng.

Quả thanh trà Tiên Phước ngon ngọt và mọng nước. Ảnh: N.Q
Quả thanh trà Tiên Phước ngon ngọt và mọng nước. Ảnh: N.Q

Ông Nguyễn Ngọc Huy - Giám đốc HTX Thanh trà Tiên Hiệp cho biết, hiện có 5 hộ dân trồng thanh trà ở địa phương tham gia hợp tác xã với tổng diện tích hơn 5ha. So với mọi năm, thì năm nay thanh trà được mùa, quả mọng nước ngon ngọt, nhưng giá bán èo uột chưa tới 10 ngàn đồng/kg.

Ông Huy cho biết, đợt vừa rồi, ông tiêu thụ được hơn 1 tấn thanh trà ở tỉnh Kon Tum và hơn 1,5 tấn vào các siêu thị trên địa bàn tỉnh. Hiện hàng chục tấn thanh trà đang để tại vườn, chờ giá lên cao lại mới xuất bán.

Thương lái thu mua thanh trà khoảng 8 - 10 ngàn đồng/kg. Ảnh: N.Q
Thương lái thu mua thanh trà khoảng 8 - 10 ngàn đồng/kg. Ảnh: N.Q

Đầu ra quả thanh trà gặp khó

Cùng cảnh ngộ với nhiều hộ dân trồng thanh trà ở xã Tiên Hiệp, nhiều vườn thanh trà ở các xã Tiên Cảnh, Tiên Châu... cũng rơi vào tình trạng khó tiêu thụ. Nhiều cây thanh trà chín vàng, quả rụng đầy gốc.

Khác với mọi năm, thương lái tự liên hệ chủ vườn để thu mua thanh trà, có khi còn đặt cọc tiền từ khi cây mới đơm hoa, năm nay thì ngược lại. Nhiều chủ vườn không khỏi xót xa khi nhìn vườn thanh trà chín mà đầu ra gặp khó, để cứu vớt thanh trà họ tự mang ra đường bán được quả nào hay quả đấy.

Nhiều người dân mang thanh trà ra đường để chào bán, nhưng không tiêu thụ được nhiều. Ảnh: N.Q
Nhiều người dân mang thanh trà ra đường chào bán, nhưng không bán được nhiều. Ảnh: N.Q

"Từ nay đến ngày 1.8 âm lịch, nếu thương lái không đến thu mua quả thanh trà, thì tôi chỉ còn biết hái bỏ, để chăm lại cây cho khỏi suy yếu, thiệt hại vốn rất nhiều” – ông Sanh xót xa.

Theo nhiều hộ dân ở Tiên Hiệp, thanh trà thấp giá do năm nay các nhà vườn đều đạt năng suất. Hơn nữa, nhiều hộ dân ở các xã trồng quy mô nhỏ lẻ, bán với giá rẻ, thương lái vì thế mà ép giá đối với nhiều chủ vườn lớn. Cạnh đó, nhiều vườn thanh trà của người dân cách xa đường chính, đi lại khó khăn nên thương lái khó tiếp cận thu mua.

Nhiều vườn thanh trà chín rụng đầy gốc. Ảnh: N.Q
Nhiều vườn thanh trà chín rụng đầy gốc. Ảnh: N.Q

Bà Phan Thị Sanh (65 tuổi, thôn 2, xã Tiên Hiệp) cho hay, mấy năm trước, ngoài thanh trà hái ở vườn nhà, bà đặt mua hàng chục vườn thanh trà của người dân, mỗi vườn ít nhất 15 triệu đồng. Có ngày bà bán được 2,3 tấn thanh trà, thu về 4 - 5 triệu/ngày là bình thường. Còn năm nay, mỗi ngày bà bán chưa tới 1 triệu đồng, nhiều quả thanh trà hư hỏng bỏ đầy ao hồ.

“Hiện các tỉnh miền Nam nhập trái cây về với giá khá rẻ nên thanh trà ở địa phương cạnh tranh không lại, giờ tôi không dám mua nhiều vì sợ không tiêu thụ được thì khổ” – bà Sanh chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp cho biết địa phương có khoảng 80ha đất trồng thanh trà, sau những năm dịch Covid-19, giá cả các mặt hàng như bưởi, thanh trà của địa phương thấp xuống, người dân khó tiêu thụ. Năm 2020 - 2021, xã cũng đã tích cực hỗ trợ người dân tiêu thụ thanh trà.

“Hiện xã đã có chủ trương mở đường giao thông nông thôn, một số tuyến đường đang làm, còn đợi người dân hiến đất sẽ tiếp tục triển khai mở. Sau khi đường hoàn thành sẽ giúp việc giao thương hàng hóa của người dân thuận lợi hơn” - ông Long nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh trà Tiên Hiệp được mùa mất giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO