Thêm nguồn thu từ vườn ươm cây giống

NGUYỄN HƯNG 16/02/2023 09:58

Những năm gần đây, mô hình vườn ươm cây giống mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Tiên Phước. Điển hình là vườn ươm cây giống của ông Phan Văn Thanh (thôn Tiên Phú Tây, xã Tiên Mỹ).

Vườn ươm cây giống của vợ chồng ông Phan Văn Thanh, thôn Tiên Phú Tây, xã Tiên Mỹ. Ảnh:N.HƯNG
Vườn ươm cây giống của vợ chồng ông Phan Văn Thanh, thôn Tiên Phú Tây, xã Tiên Mỹ. Ảnh:N.HƯNG

Nhiều năm qua, vườn ươm cây giống của gia đình ông Thanh đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều hộ nông dân đến tìm mua cây giống. Đây là 1 trong 3 vườn ươm cây giống lớn trong xã.

Vợ chồng ông Thanh mở 3 cơ sở vườn ươm khoảng 1.500m2, mỗi năm ươm trồng khoảng 5 nghìn cây giống các loại như keo lai, quế, cau, lòn bon, bưởi da xanh…, đem lại nguồn thu gần 100 triệu đồng, giải quyết cho một số lao động nông nhàn tại địa phương. Nhờ vậy gia đình ông Thanh đã có cuộc sống ổn định.

Những năm gần đây, người dân trên địa bàn Tiên Phước phát triển nghề ươm cây lâm nghiệp, cây ăn quả, không chỉ cải thiện kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân mà còn góp phần phủ xanh các khu vườn, đồi trọc. Hiện có gần 20 vườn ươm cây giống các loại như keo lai, cây cau, quế, lòn bon, măng cụt, bưởi da xanh...

Hàng năm các chủ vườn tự ươm cây giống, cung cấp ra thị trường hàng triệu cây lâm nghiệp, cây ăn quả các loại và một số vườn ươm cũng mua thêm cây giống từ các tỉnh miền Nam về cung ứng cho người dân.

“Khoảng 10 năm trước gia đình tôi đã bắt đầu ươm cây giống nhưng với quy mô nhỏ. Những năm gần đây do nhu cầu giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả tăng cao nên tôi đầu tư vườn ươm quy mô lớn.

Hiện nay, ngoài cung cấp cho xã Tiên Mỹ và các xã lân cận trên địa bàn huyện, gia đình còn xuất bán cây giống ra các huyện trong tỉnh. Việc chăm sóc cây giống đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần cù với nhiều công đoạn.

Đầu tiên là làm đất đóng bầu, ghép thành từng luống, rồi chọn hạt giống tốt cấy vào bầu, tưới nước giữ ẩm cho hạt nảy mầm, phát triển thành cây giống” - ông Thanh nói.

Những năm gần đây, thực hiện Đề án 03 của HĐND huyện Tiên Phước, Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, nhiều hộ dân ở xã Tiên Mỹ đã tập trung cải tạo, chỉnh trang vườn trồng cây ăn quả, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Để có nguồn cây giống cung cấp cho các nhà vườn, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện nói chung, xã Tiên Mỹ nói riêng đã đầu tư phát triển vườn ươm cây giống quy mô, hiệu quả kinh tế khá cao.

Theo ông Ngô Minh Hòa - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Mỹ, cùng với việc chỉnh trang vườn nhà, trồng cây ăn quả thì mô hình ươm cây giống cũng bắt đầu có xu hướng phát triển, đem lại thu nhập cho người dân.

Địa phương định hướng cho chủ các vườn ươm tập trung ươm cây lâm nghiệp, cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế như măng cụt, bưởi da xanh, sầu riêng... Đồng thời xã phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn về cách ươm giống cũng như phòng trừ nấm bệnh cho cây con một cách có hiệu quả.

Được biết, trong giai đoạn 2017 - 2022, xã Tiên Mỹ đã nghiệm thu 49 mô hình thực hiện Đề án 03 của huyện và 11 mô hình, 1 trang trại theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 2,5 tỷ đồng. “Nghề ươm cây giống không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương” - ông Hòa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thêm nguồn thu từ vườn ươm cây giống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO