Thu mua lúa tươi tại ruộng

VĂN TOÀN - MINH TÂN 01/04/2020 08:55

Những ngày này, trên cánh đồng tích tụ tập trung ruộng đất tại tổ 2, 3 thôn Ngũ Xã, xã Bình Chánh (huyện Thăng Bình) nông dân tất bật thu hoạch lúa đông xuân. Người dân không chỉ phấn khởi khi lúa được mùa, mà giá trị kinh tế được nâng lên rõ rệt. 

Lúa tươi vừa thu hoạch đã được công ty sản xuất giống thu mua tại ruộng. Ảnh: V.T
Lúa tươi vừa thu hoạch đã được công ty sản xuất giống thu mua tại ruộng. Ảnh: V.T

Ông Lê Tấn Huấn (ở tổ 2, thôn Ngũ Xã) cho biết, gia đình ông canh tác trên cánh đồng này 4 sào lúa ĐV108, lúa tươi khi vừa thu hoạch đã được công ty sản xuất giống thu mua tại ruộng, điều này vừa giảm chi phí công phơi lúa cho người dân, vừa tăng thêm nguồn thu nhập.

“So với các loại giống khác như Khang dân 18, Quảng Nam 9, thì giống ĐV108 có năng suất tương đương, khoảng 60 tạ/ha. Song phía công ty giống đã xuống tận ruộng để thu mua lúa tươi. Tuy lúa tươi thu mua với giá 5,6 nghìn đồng/kg so với 5,8 nghìn đồng/kg lúa khô của giống Khang dân 18, song theo tính toán, mỗi sào lúa ĐV108 có giá trị thấp nhất là 2,1 triệu đồng, cao hơn gần 600 nghìn đồng so với lúa khô của các loại giống khác, lại khỏi phải vận chuyển, phơi phóng” - ông Huấn phấn khởi chia sẻ.

Đông xuân 2019 - 2020 là vụ mùa thứ 3 liên tiếp Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Bình Chánh liên kết với Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình - Chi nhánh miền Trung Tây Nguyên tổ chức cho nông dân sản xuất lúa giống.

Ngay từ đầu vụ, hơn 40 nông dân tham gia trên diện tích 15ha được nhân viên kỹ thuật của công ty tập huấn kỹ thuật từ khâu làm đất đến chăm sóc, thu hoạch và bây giờ là bao tiêu sản phẩm.

Theo ông Lê Đức Mật - Chủ tịch Hội nông dân kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Chánh, việc đưa vào sản xuất giống ĐV108 được đánh giá là phù hợp với thổ nhưỡng và điều kiện tại đây. Và hơn hết, đạt được mục tiêu của HTX là nâng cao thu nhập cho người nông dân trên cùng đơn vị diện tích.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hương - Phó Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình - Chi nhánh miền Trung Tây Nguyên cho hay, bên cạnh hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ bệnh trên cây lúa ngay từ đầu vụ, công ty luôn tính toán đến hướng tiết kiệm chi phí song vẫn đảm bảo nâng cao thu nhập cho nông dân. Với hệ thống máy sấy được đầu tư tại công ty, đến mùa thu hoạch, nông dân chỉ cần cho lúa tươi vào bao, phần còn lại do công ty đảm nhận.

Công ty đã liên kết sản xuất với gần 30 HTX nông nghiệp trên địa bàn Quảng Nam. Riêng đối với xã Bình Chánh, đây là địa bàn phù hợp với các loại giống ngắn ngày, do đó thời gian tới công ty tiếp tục liên kết với HTX trên những cánh đồng tích tụ tập trung ruộng đất để mở rộng diện tích lên 50 - 70ha sản xuất lúa giống các loại để nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu mua lúa tươi tại ruộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO