Tính toán đầu tư, phát triển cây mắc ca tại Quảng Nam

N.PHƯƠNG - P.GIANG 18/02/2022 18:47

(QNO) - Chiều nay 18.2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng lãnh đạo một số ngành, địa phương của tỉnh có buổi làm việc với Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt về đầu tư phát triển cây mắc ca trên địa bàn Quảng Nam.

Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: G.P
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: G.P

Tại buổi làm việc, GS. Nguyễn Lân Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam thông tin, đến năm 2021 cả nước có 18.840ha đất trồng cây mắc ca. Cây mắc ca dễ thu hoạch và bảo quản, quả chín và thu hái vào cuối tháng 8 đến giữa tháng 9 dương lịch. Hiện nay, cây mắc ca được thu mua bởi các cơ sở chế biến riêng lẻ và nhà máy, giá bán sản phẩm trên thị trường khá ổn định.

Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đang hỗ trợ kỹ thuật, giới thiệu những đơn vị cung cấp cây giống đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và phối hợp với các tổ chức tín dụng giới thiệu, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn để phát triển cây mắc ca. Đồng thời xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt là đơn vị hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vay vốn để phát triển cây mắc ca.

Theo GS. Nguyễn Lân Hùng, Quảng Nam là tỉnh có nhiều điều kiện, tiềm năng để phát triển cây mắc ca. Hiệp hội Mắc ca Việt Nam mong muốn cây trồng này sẽ góp phần giúp bà con nông dân địa phương phát triển mạnh kinh tế hộ. Từ đó, nâng cao nguồn thu nhập và cải thiện cuộc sống, nhất là ở các vùng miền núi.

Giáo sư Nguyễn Lân Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam thông tin về tình hình phát triển cây Mắc ca. Ảnh: G.P
GS. Nguyễn Lân Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam thông tin về tình hình phát triển cây mắc ca. Ảnh: G.P

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho hay, một số địa phương miền núi của Quảng Nam đã bước đầu tìm hiểu về cây mắc ca, nhận thức được hiệu quả của loại cây trồng mới này.

Đồng chí Hồ Quang Bửu đề nghị Hiệp hội Mắc ca Việt Nam hỗ trợ, giới thiệu về giống cây trồng, đầu ra của sản phẩm. Giao Sở NN&PTNT nghiên cứu cơ chế chính sách, từng bước tính toán việc phát triển cây mắc ca phù hợp những điều kiện hiện tại. Một số huyện khu vực miền núi của tỉnh xem xét điều kiện, tính toán diện tích sản xuất thí điểm…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tính toán đầu tư, phát triển cây mắc ca tại Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO