Trái quật tươi đắt hàng mùa nắng nóng

PHƯỚC HIẾU 10/06/2022 06:56

Vào mùa nắng nóng, trái quật tươi trở thành mặt hàng hút khách. Nhờ đầu ra tốt, bán được giá cao nên nhiều chủ vườn ở xã Cẩm Hà (TP.Hội An) phấn khởi vì có thêm nguồn thu nhập.

Mùa nắng, người dân xã Cẩm Hà hái trái quật để bán cho quầy nước giải khát. Ảnh: N.Q
Mùa nắng, người dân xã Cẩm Hà hái trái quật để bán cho quầy nước giải khát. Ảnh: N.Q

Ông Cao Văn Mai (thôn Bàu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà, TP.Hội An) cho biết, gia đình ông có 3.500m2 đất trồng hơn 1.000 cây quật. Ông Mai chỉ trồng quật đất để hái quật tươi bán cho các hàng quán giải khát, cơ sở chế biến mứt. Mỗi ngày, gia đình ông Mai cung cấp ra thị trường 30 - 50kg quật tươi, giá bán 15 nghìn đồng/kg. Thị trường tiêu thụ quật tươi của gia đình ông được mở rộng ra Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế…

Theo ông Mai, trồng quật đất không phải lo đầu ra sản phẩm, dễ chăm sóc, cây quật thích nghi với đất cát nên phát triển tốt, cho trái rất nhiều. Bình quân mỗi cây ra từ 10 - 20kg trái. Mùa nắng, nhu cầu tiêu thụ quật tươi tăng cao, nhiều thương lái tìm đến tận nhà để mua.

“Tôi chỉ hái trái quật già hoặc gần chín, lúc này lượng nước trong bên trong trái rất nhiều. Thu hoạch xong để trái quật ở nơi khô ráo, có thể bảo quản được 2 - 3 ngày. Trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, nhiều khách hàng mua quật của tôi về pha với sả, gừng để uống phòng bệnh nên loại trái này bán rất chạy, nhiều lúc cháy hàng” – ông Mai chia sẻ.

Cách đó khoảng 500m, ông Nguyễn Quý đang tưới nước cho vườn quật hơn 2 sào với khoảng 300 cây quật to nhỏ. Ông Quý cho hay, mùa nắng cây quật cần rất nhiều nước để rễ hấp thu dinh dưỡng, nuôi thân cho trái to, bóng đẹp, mùa mưa thì tích cực tiêu úng để cây quật khỏi bị thối rễ.

Cây quật cho thu hoạch trái từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm. Mấy năm trước, gia đình ông trồng quật chậu bán ra dịp Tết Nguyên đán, nhưng sau này thấy cây quật đất dễ tiêu thụ, công chăm sóc ít nên ông chuyển sang trồng quật đất hái trái.

Ảnh: N.Q
Ảnh: N.Q

“Trồng cây quật đất rất nhanh ra trái, khoảng 2 năm là có thể thu hoạch. Mùa thu hoạch trái quật kéo dài hơn 4 tháng, mỗi tuần hái trái từ 3 đến 4 ngày. Nhờ vườn quật mà tôi có tiền cho con ăn học tới nơi tới chốn.

Tôi không dùng thuốc bảo vệ thực vật để phun lên cây quật, thay vào đó pha chế các nguyên liệu tự nhiên để diệt sâu bọ, nên khách hàng luôn tin tưởng về chất lượng trái” – ông Quý nói.

Theo bà Nguyễn Thị Lan, một người bán nước giải khát tại biển An Bàng, trái quật có vị rất đặc biệt, dễ pha chế với các loại hoa quả làm nước giải khát, khách hàng rất ưa chuộng.

“Mỗi tháng tôi mua khoảng 10kg quật tươi để dự trữ làm hương liệu nước giải khát. Điều lạ, trái quật tươi có thể xoay nhuyễn, vắt nước, để nguyên vỏ nhưng không làm mất hương vị nước hoa quả khác, chúng hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị rất thơm ngon” - bà Lan cho hay.

Bà Phan Thị Ngọc Quý – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà (TP.Hội An) cho biết, lâu nay người dân địa phương chủ yếu trồng quật ngoài đất để vào chậu cảnh bán tết, số lượng người trồng quật hái trái không nhiều. Tuy nhiên, mùa nắng nhiều người dân thường hái quật tươi để bán làm nước giải khát, hiện ở xã có 1 hộ đang chế biến quật trái để làm mứt, xí muội trong chương trình khởi nghiệp khá thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trái quật tươi đắt hàng mùa nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO