Vào vụ hoa tết

KIỀU LY 30/11/2022 11:24

Thời điểm này, nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh đang tất bật chăm sóc các loại hoa, cây cảnh chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Văn Bản (Tam Xuân 2, Núi Thành) chăm sóc mai cảnh chuẩn bị cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: KL
Ông Nguyễn Văn Bản (Tam Xuân 2, Núi Thành) chăm sóc mai cảnh chuẩn bị cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: KL

Tại nhà vườn hoa Thảo Nguyên (ở Kế Xuyên 1, xã Bình Trung, Thăng Bình) rộng hơn 3.000m2, ông Ngô Thành Tài (chủ vườn) đang tất bật chăm sóc các chậu hoa để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2023.

Dự kiến, tết năm nay, ông Tài sẽ xuất bán ra thị trường khoảng 350 chậu hoa cúc, hơn 12.000 chậu vạn thọ mini và hơn 500 chậu hoa treo các loại như dạ yến thảo, ngọc thảo.

Ông Tài còn cung cấp lượng lớn giống hoa cho các nhà vườn và người dân có nhu cầu. Để hoa trổ đúng vụ, bông to đẹp, ông Tài phải dành rất nhiều thời gian và công sức, từ ngày xuống giống đến lúc có hoa cúc bán phải mất hơn 5 tháng.

Tùy theo mỗi loại hoa mà ông có các phương pháp trồng và chăm sóc khác nhau. Đối với cúc, ngay từ đầu tháng 7 âm lịch ông đã xuống giống, còn các loại hoa khác thì bắt đầu từ tháng 9 âm lịch.

Có kinh nghiệm gần 10 năm làm vườn, nhưng ông Tài cho hay, đầu tư trồng hoa không hề đơn giản, ngoài phương pháp, kỹ thuật gieo trồng thì hầu như đều trông cậy vào thời tiết. Năm nào thời tiết thuận lợi thì hoa nở đúng vụ, còn mưa nắng thất thường thì hoa không đạt chất lượng, người trồng khó có lời.

Năm nay, thời tiết ấm hơn so với mọi năm nên việc canh cho một số loại hoa nở đúng dịp tết không dễ. Bên cạnh nỗi lo về thời tiết, ông Tài còn trăn trở với chi phí đầu tư cho mỗi chậu hoa tăng khoảng 20% so với năm ngoái.

Đây cũng là thời điểm thích hợp để các chủ vườn mai cảnh tập trung chăm sóc cây để bán phục vụ nhu cầu chơi mai tết. Tuy bắt tay vào kinh doanh mai cảnh mới gần 4 năm nay nhưng với gần 1.000 cây mai đang phát triển và hơn 60 cây mai lớn đang chuẩn bị riêng cho dịp Tết Nguyên đán 2023 thì khu vườn của gia đình ông Nguyễn Văn Bản (Tam Xuân 2, Núi Thành) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều khách hàng mỗi dịp xuân về.

Vườn của ông Bản có rất nhiều loại mai và mỗi loại được dùng với mục đích khác nhau. Trong đó, các loại mai như cúc mai Bình Định, mai đọt đỏ… chủ yếu để cho khách thuê chơi dịp tết, còn mai xanh Quảng Nam thì ông Bản dành riêng để bán.

Theo ông Bản, tết năm nay dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát chứ không phức tạp như năm ngoái, và chất lượng mai đang tốt nên đa số nhà vườn đều phấn khởi. Các cây mai tại vườn ông đã cho ra búp, chỉ chờ đến dịp là tiến hành hái lá, hoàn tất công đoạn quan trọng để hoa trổ đúng vụ, kịp cung cấp cho người dân.

Ông Bản chia sẻ: “Tôi chỉ mới bắt đầu bán mai từ năm 2021, còn chủ yếu vẫn là cho thuê và nhận chăm sóc mai. Vì giá cho thuê bình dân, chỉ từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng/chậu nên người dân quanh vùng rất ưa chuộng. Tích tiểu thành đại nên một vụ hoa tết, tôi cũng có được thu nhập kha khá, vừa có chi phí trang trải cuộc sống vừa nuôi dưỡng đam mê cây cảnh của mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vào vụ hoa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO