Về quê nuôi dúi sinh sản

HOÀNG LIÊN 14/03/2023 08:23

Từng học chuyên ngành công nghệ thông tin nhưng anh Huỳnh Lê Việt chọn khởi nghiệp với trại dúi sinh sản tại xã Đại Hiệp (Đại Lộc) và mang lại kết quả khả quan.

Trại dúi Đại Hiệp là một trong số địa điểm cung ứng dúi sinh sản. Ảnh: H.L
Trại dúi Đại Hiệp là một trong số địa điểm cung ứng dúi sinh sản. Ảnh: H.L

Sau mấy lần thử nghiệm nuôi một số đối tượng nhưng chưa hiệu quả, Huỳnh Lê Việt cùng với người bạn là Thái Trần Hoàng Vũ quyết tâm học hỏi và chọn nuôi con dúi thuần chủng. Cuối năm 2020, từ vài chục cặp dúi sinh sản ban đầu, anh Việt đã từng bước nhân đàn lên vài trăm con.

Hiện đàn dúi sinh sản của anh đã có tổng đàn hơn 300 con, trong đó có hơn 100 cặp dúi bố mẹ sinh sản. Anh Việt cũng đầu tư hơn 100 triệu đồng xây dựng nhà nuôi, chuồng nuôi dúi và các loại máy móc cấp ẩm, quạt gió làm khô thoáng không khí trại nuôi...

Trại dúi Đại Hiệp của anh Việt bắt đầu cung ứng giống cho các cơ sở gầy nuôi từ năm 2022. Có thời điểm trại xuất bán dúi bố mẹ sinh sản lên tới vài chục cặp. Dúi sinh sản có thể bán giống ở nhiều lứa tuổi, tùy theo yêu cầu của khách.

Phải mất 1 năm mỗi con dúi mới tới tuổi trưởng thành, đạt trọng lượng từ 2,5 - 2,6kg/con. Dúi trưởng thành có trọng lượng đạt 1 ký trở lên có giá bán 2,5 - 3 triệu đồng/cặp giống.

“Thị trường tiêu thụ chưa phải đáng lo. Tiểu thương đi thu gom dúi thương phẩm rất nhiều nhưng không đủ để bán. Trại của tôi chỉ mới cung ứng dúi sinh sản, chưa có dúi thương phẩm. Khi thị trường giống bão hòa thì việc cung ứng dúi thương phẩm là hướng đi và thị trường dúi thương phẩm còn rất lớn vì cung chưa đủ cầu” - anh Việt chia sẻ.

Theo anh Việt, nuôi dúi sinh sản phải đảm bảo các yếu tố như: kỹ thuật nuôi, môi trường sống, cơ sở vật chất và đầu ra sản phẩm. Khâu quản lý trại nuôi cũng được số hóa, thể hiện ở việc ứng dụng công nghệ thông tin vào khâu quản lý đàn vật nuôi, vòng đời, vòng sinh sản, yếu tố phả hệ của dúi. Dúi nuôi ở trại được theo dõi hồ sơ, xuất bán theo ô, ngay cả việc cho ghép đôi giữa con đực và cái cũng được theo dõi chặt chẽ, khoa học.

Để nuôi dúi sinh sản, trước hết chú trọng về chuồng nuôi, địa điểm nuôi cần yên tĩnh, chuồng nên tránh ánh sáng trực tiếp. Chuồng nuôi bên trong tô xi măng thật láng hoặc ốp gạch men, nền bê tông hoặc lát gạch, mỗi ô chuồng dùng cho 1 con. Dúi có tuổi đời trung bình khoảng 6 năm, mỗi năm đẻ khoảng 3 - 4 lần, 3 - 5 con/lần đẻ.

Anh Việt cho biết, trại dúi Đại Hiệp sẽ tiếp tục mở rộng diện tích nuôi hoặc xây dựng một số vệ tinh có liên kết. Trại sẽ đứng ra cung ứng giống, kỹ thuật, bao tiêu đầu ra cho cơ sở vệ tinh.

Người chăn nuôi khi mua giống tại trại được đảm bảo về nguồn giống chuẩn, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đây là hướng đi góp phần phát triển số lượng đàn dúi mẹ, đảm bảo đủ cung ứng giống cũng như phát triển đàn dúi thương phẩm về sau.

Bản thân anh Việt cũng đã gia nhập Tổ hợp tác nuôi dúi Đại Lộc. Tham gia vào tổ hợp tác, các thành viên trong tổ duy trì tham gia sinh hoạt hằng tháng, được cung cấp, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi từ các thành viên đi trước giàu kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Về quê nuôi dúi sinh sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO