Vụ lúa đông xuân thất bát

NHÃ PHƯƠNG 28/04/2022 07:40

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh tập trung thu hoạch rộ lúa đông xuân. Do thời tiết diễn biến bất lợi, vụ này năng suất lúa của nhiều địa phương tụt giảm mạnh khiến nhà nông không vui.

Vụ này, năng suất lúa ở hầu hết địa phương của tỉnh đều tụt giảm so với đông xuân năm ngoái. Ảnh: N.P
Vụ này, năng suất lúa ở hầu hết địa phương của tỉnh đều tụt giảm so với đông xuân năm ngoái. Ảnh: N.P

Khảo sát các xứ đồng của xã Đại Thắng (Đại Lộc), chúng tôi nghe rất nhiều nông dân than phiền về chuyện năng suất lúa đông xuân đạt thấp. Ông Hoàng Trung Hùng - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Thắng cho hay, vụ này toàn xã gieo sạ 276ha lúa, trong đó có 154ha lúa giống hàng hóa liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm với các doanh nghiệp.

Ông Hùng nói, tính đến chiều qua 26.4, người dân địa phương đã cơ bản thu hoạch xong số diện tích lúa nêu trên. Qua khảo sát và đánh giá tại nhiều vùng, đông xuân năm nay năng suất lúa bình quân của xã Đại Thắng đạt khoảng 55 - 56 tạ/ha, giảm 5 - 6 tạ/ha so với đông xuân năm trước. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là khi hầu hết ruộng lúa trong thời kỳ phân hóa đòng và trổ bông thì gặp trời rét lạnh kéo dài.

Đặc biệt, có đến 40ha lúa ở giai đoạn ngậm sữa bị ngã đổ, ngập úng nghiêm trọng trong đợt mưa gió kéo dài hồi cuối tháng 3 và đầu tháng 4 dương lịch... Tính chung toàn huyện Đại Lộc, vụ này nông dân canh tác 4.300ha lúa, đến chiều 26.4 đã gặt được khoảng 60% diện tích. Năng suất bình quân ước đạt 63,3 tạ/ha, giảm 3 tạ/ha so với cùng vụ sản xuất năm ngoái.

Đợt mưa gió “dị thường” vừa qua cũng đã khiến hàng loạt ruộng lúa trên địa bàn tỉnh bị ngã đổ, ngập úng nặng; trong đó có 4.151ha bị thiệt hại hoàn toàn, 644ha thiệt hại 50 - 70% và 244ha thiệt hại 30 - 50%.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam vào hôm qua 26.4, bà Nguyễn Thị Sương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật Quảng Nam thông tin, trong tổng số 42.132ha lúa đông xuân chủ động nước tưới và phụ thuộc nước trời trên địa bàn 18 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, tính đến thời điểm này nông dân đã gặt được 30.000ha. Ước tính ban đầu, vụ này năng suất lúa bình quân toàn tỉnh đạt khoảng 56 tạ/ha, giảm 5 tạ/ha so với đông xuân 2020 - 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ lúa đông xuân thất bát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO