Nông Sơn: 10 hộ dân mỏi mòn chờ cấp "sổ đỏ"

PHAN VINH 25/10/2018 09:35

(QNO) - Hơn 10 năm qua, nhiều hộ dân ở thôn Nông Sơn, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn sau khi nhường đất cho dự án Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn làm mỏ khai thác và về nơi ở mới, đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhiều lần ông Thọ muốn thế chấp tài sản để vay vốn làm kinh tế nhưng không được. Ảnh: PHAN VINH
Kinh tế khó khăn, nhiều lần ông Thọ muốn thế chấp đất đai để vay vốn làm ăn nhưng không có "sổ đỏ". Ảnh: PHAN VINH

Trước đây, gia đình ông Đỗ Ngọc Thọ (SN 1970, thôn Nông Sơn) có gần 1.000m2 đất thổ cư do gia đình khai hoang, sinh sống từ nhiều đời. Năm 2006, dự án Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn bắt đầu khai thác khu vực mà gia đình ông Thọ đang sinh sống. Ông đã đồng ý di dời nhà, vườn tược ra nơi mới để nhường đất cho đơn vị này, nhưng từ đó đến nay, gia đình ông vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Tôi về đây ở được cấp 300m2, nhưng lâu nay ở vậy thôi chứ không có gì chắc chắn đây là đất của tôi hết bởi mình chưa có “sổ đỏ”. Những năm qua, làm ăn quá khó khăn, tôi muốn đầu tư phát triển kinh tế nhưng lại không có tài sản thế chấp. Nếu có được “sổ đỏ” thì tôi đã mạnh dạn vay vốn làm ăn rồi” - ông Thọ nói.

Tương tự như trường hợp ông Thọ, hộ ông Đinh Công Tâm (SN 1945, thôn Nông Sơn) cũng ra nơi ở mới gần khu dân cư từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Tâm chia sẻ: “Thời gian qua, gia đình gặp nhiều khó khăn khi ở trên đất được cho là của mình nhưng không có gì chứng minh. Tôi giờ đã già rồi, có 2 đứa con, giờ muốn tách thửa đất này để trao quyền thừa kế cho các con cũng không được. Mong muốn cấp trên sớm giải quyết để nhân dân được yên lòng”.

Gia đình ông Tâm gặp khó khăn khi có nhu cầu tách thửa để chuyển quyền cho con. Ảnh: PHAN VINH
Gia đình ông Tâm gặp khó khăn khi có nhu cầu tách thửa để chuyển quyền cho con. Ảnh: PHAN VINH

Theo UBND huyện Nông Sơn, do phục vụ dự án Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn, năm 2006, trên địa bàn huyện đã có 10 hộ dân di dời ra nơi ở mới trên nền đất do Công ty CP Than - điện Nông Sơn san lấp. Vào thời điểm trên, các hộ dân đã bị trừ mỗi hộ 3 triệu đồng từ tiền bồi thường, hỗ trợ để làm khu tái định cư. Tuy nhiên, do UBND huyện Quế Sơn (cũ) không thực hiện việc lập phương án tái định cư nên chưa thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Theo Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 và Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ thì khu vực đất được giao không đúng thẩm quyền (trước đó, UBND xã Quế Trung đã phân lô và bố trí cho các hộ dân) nhưng sử dụng ổn định hơn 10 năm, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và người sử dụng đất phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo quy định. Tuy nhiên, lúc bấy giờ các hộ dân nói trên không thống nhất nộp tiền sử dụng đất.

UBND huyện Nông Sơn đã làm việc với Công ty CP Than - điện Nông Sơn bàn phương án tháo gỡ, tuy nhiên, công ty này có ý kiến không thể hỗ trợ tiền làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân với lý do: việc bồi thường dự án đến nay đã kết thúc.

Dãi nhà với 10 hộ dân đang sinh sống hơn 10 năm qua vẫn chưa được cấp
10 hộ dân đang sinh sống hơn 10 năm qua vẫn chưa được cấp "sổ đỏ". Ảnh: PHAN VINH

Theo ông Lê Ngọc Trung - Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, trước thực trạng này, địa phương đã có tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở TN&MT, Sở Tài chính đề nghị miễn tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 hộ dân này.

Ngày 28.6.2018, Sở TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh thống nhất cho UBND huyện Nông Sơn thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 hộ dân. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Than - điện Nông Sơn nộp tiền khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân và được khấu trừ vào tiền thuê đất năm 2018 của công ty. Phía Công ty CP Than - điện Nông Sơn đã đồng ý với chủ trương này.

“UBND huyện đang tiếp tục phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra, giải trình về một số trường hợp sử dụng đất trong 10 hộ này do một số hộ đã thực hiện việc mua bán, chuyển quyền,… Sau khi có ý kiến kết luận cuối cùng của UBND tỉnh, UBND huyện sẽ tổ chức thực hiện theo quy định” - ông Trung cho biết thêm.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn: 10 hộ dân mỏi mòn chờ cấp "sổ đỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO