Nông Sơn chủ động phòng chống cháy rừng

MINH TÂM - MINH THÔNG 23/06/2023 08:36

Trước diễn biến thời tiết nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, Hạt Kiểm lâm huyện Nông Sơn phối hợp với các địa phương, chủ rừng, các đơn vị liên quan triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống cháy rừng trên địa bàn.

Lực lượng kiểm lâm huyện Nông Sơn tổ chức liên tục các đợt tuần tra để phòng chống cháy rừng. Ảnh: M.T
Lực lượng kiểm lâm huyện Nông Sơn tổ chức liên tục các đợt tuần tra để phòng chống cháy rừng. Ảnh: M.T

Nâng cao ý thức người dân

Ông Bùi Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Lộc cho biết, ngay từ đầu mùa khô, xã đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) xã, xây dựng phương án, kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Xã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, kiểm lâm địa bàn tuyên truyền bằng nhiều hình thức để đưa nội dung của Luật Lâm nghiệp, chủ trương, chính sách, quy định mới trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, nguy cơ cháy rừng đến người dân.

Ông Phan Minh Hoàng, người dân thôn Lộc Đông (xã Quế Lộc) cho biết, qua tuyên truyền, hướng dẫn, người dân biết được các nguy cơ xảy ra cháy rừng và biện pháp phòng ngừa; nâng cao ý thức về sử dụng lửa trong rừng khi đi lấy mật, nấu ăn khi đi tắm suối; không đốt thực bì lúc nắng nóng, chỉ đốt vào sáng sớm hoặc chiều tối và thông báo trưởng thôn, kiểm lâm địa bàn biết để theo dõi trước khi đốt.

“Qua các hình thức tuyên truyền, người dân chúng tôi hiểu hơn, nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng cháy, bảo vệ rừng. Ký và thực hiện tốt các nội dung cam kết trong bảo vệ, phát triển rừng” - ông Hoàng nói.

Ông Lê Đức Tuấn - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Nông Sơn cho hay, xác định tuyên truyền, giáo dục pháp luật là biện pháp quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Hạt Kiểm lâm huyện liên tục phối hợp thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung bám sát thực tế cuộc sống.

Trong đó, hằng năm đơn vị phối hợp ban, ngành các xã, Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi triển khai nhiều đợt tuyên truyền PCCCR. Cấp phát bảng đăng ký phát, đốt xử lý thực bì cho hộ gia đình, cá nhân đăng ký thời gian gửi trưởng thôn xác nhận và kiểm lâm làm việc tại địa bàn theo dõi; ký bảng cam kết bảo vệ rừng và PCCCR, đóng bảng tuyên truyền bảo vệ rừng. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy vai trò bảo vệ rừng của cộng đồng dân cư.

Phối hợp quản lý rừng

Nông Sơn là huyện có diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng chiếm 85,34% tổng diện tích tự nhiên với hơn 40.211ha. Vì vậy công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR luôn được đặt lên hàng đầu. Ông Tuấn cho biết, ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng phương án PCCCR trên toàn huyện theo phương châm “4 tại chỗ”.

Tăng cường theo dõi, bám sát địa bàn cũng như tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các quy định về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR. Phối hợp với các địa phương, chủ rừng triển khai các biện pháp bảo vệ, PCCCR nhằm hạn chế thấp nhất số vụ cũng như mức độ thiệt hại do cháy rừng gây nên.

Trực bảo vệ rừng và PCCCR 24/24 giờ; thường xuyên theo dõi, cung cấp thông tin cấp dự báo nguy cơ cháy rừng, theo dõi, phát hiện sớm các điểm báo cháy rừng, thông báo đến các địa phương nhằm chủ động bảo vệ rừng, PCCCR và giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Thực hiện quy chế phối hợp, Hạt Kiểm lâm huyện và BQL Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi thường xuyên tuần tra chung để bảo vệ rừng, PCCCR. Ông Mai Văn Dưỡng - Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi cho biết, là chủ rừng với lâm phận gần 19.000ha, hằng năm đơn vị sớm lên phương án PCCCR.

Thành lập, kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR, mua sắm trang thiết bị phục vụ chữa cháy rừng. Chỉ đạo các trạm, chốt bảo vệ rừng thường xuyên theo dõi địa bàn, nhất là những ngày nắng nóng, dịp cuối tuần, ngày lễ để kịp thời phát hiện các điểm cháy nếu có để xử lý.

Đồng thời quản lý, kiểm soát việc đưa phương tiện, công cụ vào rừng trái phép, giảm các mối tác động, đe dọa đến rừng. “Ban Quản lý còn tổ chức các đợt ra quân trồng cây tại các khu vực đất trống do sạt lở, cháy,… trên tuyến đường Trường Sơn Đông thuộc lâm phận. Từ năm 2021 đến nay đã trồng, chăm sóc 40.000 cây xanh, giúp nâng độ che phủ rừng trong lâm phận khu bảo tồn” - ông Dưỡng nói.

Cùng với các địa phương và chủ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tuần tra, truy quét các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, thường xuyên theo dõi diễn biến rừng. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp vùng giáp ranh với 6 huyện lân cận.

Hơn 10 năm qua, đơn vị đã tổ chức 607 đợt tuần tra, truy quét, phát hiện 401 vụ vi phạm, khởi tố 21 vụ án hình sự về các tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, hủy hoại rừng và vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

“Thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để ngăn chặn nguy cơ xảy ra cháy rừng, đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ, PCCCR, tiếp tục giữ vững và nâng cao độ che phủ rừng toàn huyện” - ông Tuấn cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn chủ động phòng chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO