Nông Sơn đảm bảo an sinh xã hội dịp tết

TÂM ĐAN - MAI NHI 30/12/2021 08:40

Tập trung chăm lo công tác an sinh xã hội với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau” là nhiệm vụ trọng tâm của ngành LĐ-TB&XH và toàn hệ thống chính trị của huyện Nông Sơn khi chỉ gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Phòng LĐ-TB&XH huyện Nông Sơn tổ chức tư vấn tìm việc làm cho người lao động, trong đó có người dân trở về từ vùng dịch. Ảnh: S.A
Phòng LĐ-TB&XH huyện Nông Sơn tổ chức tư vấn tìm việc làm cho người lao động, trong đó có người dân trở về từ vùng dịch. Ảnh: S.A

Chăm lo an sinh

Phòng LĐ-TB&XH huyện Nông Sơn cho biết, tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, việc làm, thu nhập… của người dân. Khắc phục khó khăn trong điều kiện dịch bệnh, trong năm 2021, Phòng LĐ-TB&XH huyện coi trọng và chỉ đạo quyết liệt đối với các nhiệm vụ, lĩnh vực công tác trọng tâm, bức thiết về an sinh xã hội.

Ngành LĐ-TB&XH huyện đẩy mạnh hướng dẫn, tổ chức triển khai, đôn đốc, kiểm tra thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt kết quả, hiệu quả, góp phần giữ ổn định chính trị, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Về công tác chính sách và người có công, ngành LĐ-TB&XH huyện Nông Sơn đã làm thủ tục chuyển bưu điện chi trả trợ cấp thường xuyên trong năm 2021 cho 697 đối tượng với số tiền hơn 13,1 tỷ đồng; chuyển bưu điện chi trợ cấp thường xuyên cho 2.818 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền hơn 15 tỷ đồng; giải quyết mai táng phí cho 125 đối tượng với số tiền gần 700 triệu đồng…

Ngoài ra, trong năm, huyện Nông Sơn đã triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo 2 chuẩn nghèo đa chiều quy định tại Nghị định số 07 ngày 27.1.2021 của Chính phủ. Đến nay toàn huyện có 61 hộ thoát nghèo theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2016 - 2020.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều lao động từ các tỉnh, thành phố (chủ yếu phía Nam) về địa phương đã được Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp rà soát, nắm bắt tình hình người lao động. Đến nay, Phòng LĐ-TB&XH đã tổ chức tư vấn 3 địa điểm, thu hút 70 người tham dự. Sau tư vấn đã có hơn 30 lao động tìm được việc làm ổn định.

Công ty TNHH Sơn Hà (Cụm công nghiệp Tây An, huyện Duy Xuyên) là một trong những doanh nghiệp tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động huyện Nông Sơn vừa qua. Đại diện công ty này cho biết đang mở rộng sản xuất nên cần thêm khoảng 500 công nhân may.

Nông Sơn là địa bàn giáp ranh, thuận lợi nên công ty sẽ ưu tiên nhận khoảng 250 - 300 công nhân. Đồng thời cam kết tạo việc làm ổn định cho người dân, nhất là những lao động trở về từ vùng dịch với nhiều ưu đãi, phúc lợi. Công ty có 4 xe đưa đón người lao động nếu người lao động huyện Nông Sơn có nguyện vọng sẽ đáp ứng khi đi làm.

Không để ai bị bỏ lại

Xung quanh việc hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến nay Phòng LĐ-TB&XH huyện Nông Sơn đã tham mưu UBND huyện quyết định phê duyệt hỗ trợ tiền ăn cho người cách ly tập trung theo Nghị quyết 45 ngày 22.7.2021 của HĐND tỉnh là 941 người với số tiền gần 700 triệu đồng; phê duyệt danh sách hỗ trợ cho trẻ em, tiền ăn cho 47 trường hợp F0, F1 cách ly tập trung trên địa bàn huyện với số tiền gần 45 triệu đồng. Thời gian đến huyện tập trung hỗ trợ dứt điểm cho các đối tượng người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, đảm bảo không bỏ sót đối tượng.

Huyện Nông Sơn đang tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình người lao động của huyện đi làm ăn xa trở về từ các vùng dịch để hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời tổ chức rà soát nhu cầu việc làm để tổ chức tư vấn tìm việc làm, đào tạo nghề, vay vốn giải quyết việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịch.

Để đảm bảo mọi người dân đều có tết, ông Trần Phước Ân - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nông Sơn cho biết, năm nay ngoài các đối tượng chính sách, hộ gia đình, trẻ em đặc biệt khó khăn theo quy định, địa phương có thêm những trường hợp là con em quê hương Nông Sơn trở về từ vùng dịch, những gia đình có người thân là F0, F1… gặp khó khăn cần giúp đỡ.

Ông Ân cho biết, theo nắm bắt ban đầu thì đối tượng này nhiều và huyện đang chỉ đạo các xã tập trung rà soát, kiểm tra, tổng hợp để tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy có hướng giúp đỡ, chia sẻ với người dân trong dịp chuẩn bị đón Xuân Nhâm Dần.

“Ngoài các đối tượng được chăm lo theo quy định từ nguồn ngân sách, huyện sẽ vận động, kêu gọi xã hội hóa từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm để có thêm các nguồn lực tập trung chăm lo người dân đón tết.

Việc hỗ trợ, chăm lo Tết Nguyên đán sẽ theo đúng tinh thần làm sao để các đối tượng được hưởng chế độ của Đảng, Nhà nước thì hưởng đúng, hưởng đủ và đặc biệt các đối tượng khó khăn phát sinh do dịch như trẻ em F0, gia đình có F0, người từ vùng dịch về thì huyện tập trung chăm lo, cố gắng có cái tết cho bà con yên bình, đặc biệt không để ai thiếu đói, hụt ăn, bị bỏ rơi trong dịp này” - ông Ân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn đảm bảo an sinh xã hội dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO