Nông Sơn: Khó khăn ở tổ bảo vệ rừng cơ sở

PHAN VINH 13/10/2017 20:08

(QNO) - Từ năm 2015 đến nay, tại 2 xã Quế Lâm và Phước Ninh (Nông Sơn) đã thành lập được 2 Tổ chốt chặn, quản lý, bảo vệ rừng (gọi tắt là Tổ bảo vệ rừng). Tuy tham gia trực tiếp vào công tác bảo vệ rừng nhưng việc đầu tư cơ sở vật chất cho 2 tổ này còn hạn chế, dẫn đến khó khăn trong hoạt động.

Các thành viên của Tổ bảo vệ rừng cấp cơ sở chưa được trang bị các dụng cụ chuyên môn. Ảnh: PHAN VINH
Các thành viên của Tổ bảo vệ rừng cấp cơ sở chưa được trang bị các dụng cụ chuyên môn. Ảnh: PHAN VINH

Ngày 15.10.2015, Tổ bảo vệ rừng xã Phước Ninh được thành lập gồm 15 thành viên, quản lý 17.000ha rừng. Thế nhưng, đa phần thành viên là cán bộ đang công tác tại UBND xã Phước Ninh nên phải đảm bảo công việc tại cơ quan, vì vậy mỗi ca trực của tổ chỉ có 2 thành viên, trừ các đợt truy quét thì số thành viên lên 5 - 7 người.

Trong quyết định thành lập Tổ bảo vệ rừng, có khuyến khích người dân địa phương tham gia vào công tác này. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của tổ còn thấp, 50 triệu đồng/năm, nên rất khó vận động người dân tham gia. Ông Phạm Đình Đại - Tổ trưởng Tổ bảo vệ rừng xã Phước Ninh chia sẻ: “Khó khăn nhất đối với chúng tôi hiện nay là kinh phí hoạt động. Điều này dẫn đến hạn chế về con người. Trong khi diện tích rừng phòng hộ trên địa bàn xã khá rộng, thủ đoạn khai thác rừng, khoáng sản trái phép ngày càng tinh vi thì những khó khăn như vậy sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của tổ”.

Còn đối với Tổ bảo vệ rừng xã Quế Lâm, cơ sở vật chất thiếu thốn lại là vấn đề nan giải trong việc duy trì hoạt động. Trước đây, trạm chốt chặn của tổ đặt tại khu vực Ba Đắc (thuộc thôn Cấm La). Tuy nhiên, đây là phần đất của người dân và họ có nhu cầu lấy lại nên từ năm 2016 đến nay, trạm chốt chặn được dời về khu vực gần cầu Bến Đình (thuộc thôn Phước Hội). Điều đáng nói, vì không có kinh phí xây dựng kiên cố nên trạm này rất tạm bợ. Hiện trạm đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được tiêu chí đặt ra, vì vậy ở trạm ít khi có người gác trực.

Ông Trần Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Lâm kiến nghị: “Tổ bảo vệ rừng của địa phương chưa được trang bị bất kỳ dụng cụ, cơ sở vật chất chuyên môn nào từ khi thành lập đến nay. Do vậy mà công tác quản lý, bảo vệ rừng và khoáng sản còn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng hỗ trợ, trang bị cho tổ các dụng cụ, thiết bị cần thiết như: máy định vị GPS, máy bẫy ảnh, ống nhòm, trang phục… Có như vậy, Tổ bảo vệ rừng mới phát huy được hết công năng”.

Trạm chốt chặn của tổ bảo vệ rừng xã Quế Lâm đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo cho công tác gác trực. Ảnh: PHAN VINH
Trạm chốt chặn của Tổ bảo vệ rừng xã Quế Lâm đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo cho công tác gác trực. Ảnh: PHAN VINH

Vừa qua, Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam được thành lập trên diện tích của 2 xã Phước Ninh và Quế Lâm. Chính vì vậy, công việc của 2 Tổ bảo vệ rừng nói trên lại có thêm một nhiệm mới. Đó là theo dõi và báo cáo tình hình đàn voi trên địa phận của địa phương.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nguyên - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam, trong thời gian mới thành lập các Tổ bảo vệ rừng tuyến cơ sở, Hạt Kiểm lâm huyện Nông Sơn (nay sáp nhập thành Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam) có cắt cử 2 cán bộ xuống giúp đỡ quy trình hoạt động. Đến nay, các Tổ bảo vệ rừng đã nắm vững chuyên môn nghiệp vụ nên hoạt động độc lập. Thời gian qua, 2 Tổ bảo vệ rừng xã Phước Ninh và xã Quế Lâm đã phát huy được hiệu quả, phối hợp với Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam phát hiện, chốt chặn và bắt giữ nhiều đối tượng khai thác rừng, vận chuyển khoảng sản trái phép với nhiều mét khối gỗ được tịch thu.

“Tuy nhiên khi đã thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam, thì cũng nên xem xét, hỗ trợ cho các Tổ bảo vệ rừng này về điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí, cũng như con người. Bởi, ngoài lực lượng kiểm lâm là nòng cốt thì thành viên của các tổ này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ rừng và đàn voi đang sinh sống trên địa bàn huyện Nông Sơn” - ông Nguyên cho biết thêm.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn: Khó khăn ở tổ bảo vệ rừng cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO