Nông Sơn: Khốn khổ chờ bố trí tái định cư

PHAN VINH - HUỲNH SƠN 04/01/2017 14:58

(QNO) - Hơn 4 năm qua, nhiều hộ dân xã Quế Trung (Nông Sơn) phải sống khổ sở trong cảnh không đất, không nhà vì chờ được bố trí tái định cư. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi khu tái định cư hoàn thành, họ càng lo lắng hơn vì không biết lấy tiền đâu ra để sở hữu đất và xây nhà mới.

Khổ dai dẳng

Trước đây, chị Đinh Thị Ba (trú thôn Trung Phước 1, xã Quế Trung) có hơn 100m2 đất ở. Khi dự án xây dựng đường trục chính khu trung tâm hành chính huyện Nông Sơn được triển khai, năm 2012, chị được nhận hơn 115 triệu đồng tiền đền bù giải tỏa để di dời khỏi nơi ở cũ và nhường đất lại cho công trình. Kể từ đó đến nay, gia đình chị gồm 4 người thuê một căn phòng rộng khoảng 25m2 để ở.

Mọi sinh hoạt của gia đình chị Ba đều bức bối vì căn phòng thuê rất chật chội. Ảnh: PHAN VINH
Mọi sinh hoạt của gia đình chị Ba đều bức bối vì căn phòng thuê rất chật chội. Ảnh: PHAN VINH

Đã quen sống trong căn nhà rộng rãi trước đây, nay chuyển ra ở phòng trọ, gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn. “Không đủ tiền thuê nhà nên phải chấp nhận sống trong căn phòng chật chội này. Diện tích chỉ vừa đủ kê được 2 cái giường, còn lại mọi sinh hoạt khác đều rất bất tiện. Ngay cả 2 đứa con của tôi, lâu nay vẫn không có chỗ để ngồi học bài cho đường hoàng. Tối, vợ chồng đi làm về mệt nhìn mấy góc tường lại thêm bức bối, khó chịu” - chị Ba chia sẻ. Được biết, những năm qua, UBND huyện Nông Sơn luôn chi tiền hỗ trợ kinh phí thuê nhà cho chị. Tuy nhiên, việc nhận tiền lại vướng vào các thủ tục nên rất chậm trễ.

Có 400m2 đất ở và được nhận 140 triệu đồng tiền đền bù giải tỏa để nhường đất lại cho dự án nói trên nhưng anh Tạ Văn Hòa (trú tại thôn Trung Phước 1, xã Quế Trung) lại không thuê phòng trọ để sống mà chọn cách khác. Anh cùng gia đình chuyển đến khu đất trống gần hồ sen dựng tạm một căn nhà để ở. Công trình tạm, không có móng kiên cố nên đến nay các bức tường đã nứt lìa nhau. Hơn nữa, gia đình anh ở gần bờ hồ, vào những ngày mưa gió, lũ lụt anh phải đưa con cái qua ở nhờ nhà người quen. “Hồi mới di dời, nhà nước có hỗ trợ tiền để tôi thuê nhà, nhưng chỉ có 300 nghìn đồng nên không đủ. Mặt khác, trước đây tôi dựa trên đất vườn mà làm kinh tế, nay đất không còn nên nguồn thu nhập của gia đình rất hạn chế. Phải ở nhà tạm mới đủ trang trải chi tiêu qua ngày” - anh Hòa nói.

Dự án chậm trễ vì thiếu vốn đầu tư

Theo thông tin từ Ban Quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng (BQL CDAĐT&XD) huyện Nông Sơn, công trình Đường trục chính khu Trung tâm hành chính huyện ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích đất thuộc sở hữu của 6 hộ dân ở tại thôn Trung Phước 1, xã Quế Trung. Theo quy hoạch, các hộ dân này được bố trí tái định cư tại Khu dân cư số 1 (nằm trên địa bàn xã Quế Trung). Dự án khu dân cư này được triển khai và thi công vào cuối năm 2013. Sau 2 năm thi công công trình, đến nay dự án chỉ mới cơ bản hoàn thành hạng mục san bằng đất nền.

Nhà nằm sát hồ nước nên anh Hòa luôn lo sợ sạt lở. Ảnh: PHAN VINH
Nhà nằm sát hồ nước nên anh Hòa luôn lo sợ sạt lở. Ảnh: PHAN VINH

Ông Huỳnh Thư - Giám đốc BQL CDAĐT&XD huyện Nông Sơn cho biết, dự án Khu dân cư số 1 ban đầu có quy mô rộng khoảng 28.000m2, bố trí 114 lô đất nền. Khi dự án được phê duyệt mới bắt đầu đi tìm nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, việc tìm vốn gặp khó khăn nên dự án bị trì hoãn trong một thời gian dài. Vừa qua, UBND tỉnh đã xem xét và quyết định thu nhỏ dự án lại với quy mô 18.392m2, bố trí 78 lô đất nền. “UBND tỉnh cũng cho gia hạn đến cuối tháng 6.2017 phải hoàn thành tất cả các hạng mục của dự án để nhanh chóng đưa những hộ dân chờ tái định cư vào nơi ở mới. Đối với địa phương, trong cuối tháng 12 này, chúng tôi sẽ chọn nhà thầu thi công các công trình còn lại như điện, đường và cống thoát nước. Hiện tại đã có 3 đơn vị nộp hồ sơ đấu thầu cho dự án” - ông Thư cho biết thêm.

Tuy nhiên, điều mà người dân đang lo lắng hiện nay là tìm cách xoay sở tiền để có thể sở hữu được đất tái định cư và xây dựng nhà ở. Anh Hòa cho biết: “Số tiền nhận được từ đền bù giải tỏa sau 4 năm cũng đã mất giá. Hiện tại để có đất và xây được nhà ở khu tái định cư mới phải mất một khoảng tiền rất lớn. Hy vọng, nhà nước sẽ có những ưu đãi để chúng tôi sớm định cư và ổn định cuộc sống”.

PHAN VINH - HUỲNH SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn: Khốn khổ chờ bố trí tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO