Nông Sơn linh hoạt ứng phó thiên tai

LÊ QUÂN 31/10/2023 04:27

Dự báo thiên tai tiếp tục có những diễn biến khó lường, huyện Nông Sơn chủ động ứng phó với các biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn...

Đoạn kè chống sạt lở khu vực bến đò Trung Phước - Đại Bình nhằm bảo vệ Trường THCS Phan Châu Trinh trước nguy cơ sạt lở. Ảnh: X.H
Đoạn kè chống sạt lở khu vực bến đò Trung Phước - Đại Bình nhằm bảo vệ Trường THCS Phan Châu Trinh trước nguy cơ sạt lở. Ảnh: X.H

Kịp thời thông tin cảnh báo

Ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn, Phó Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện cho biết, từ sự chủ động nắm bắt diễn biến mưa và bão lũ cũng như các chỉ đạo từ Trung ương và tỉnh, năm 2022 huyện Nông Sơn kịp thời chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các xã, thị trấn và lực lượng vũ trang triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Các xã thị trấn trên địa bàn đã chủ động tổ chức thực hiện công tác sơ tán dân vùng ngập lụt và vùng sạt lở đất kịp thời. Cạnh đó, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, bao gồm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Nằm trong đội xung kích PCTT&TKCN của xã Phước Ninh, ông Bùi Thanh Long cho biết, mỗi khi có thiên tai xảy ra, các thành viên trong đội làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động và hỗ trợ những hộ có nguy cơ sạt lở, thấp lụt hoặc nằm trong khu vực nguy hiểm di dời đến nơi an toàn.

Đội xung kích còn huy động thanh niên tham gia cùng lực lượng chức năng túc trực, canh gác các điểm nguy hiểm. Chính công tác tuyên truyền được thực hiện mạnh mẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại cho người dân trên địa bàn, đặc biệt đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa bão lũ.

Hệ thống cảnh báo, thông tin, truyền thông tới cộng đồng được xem là khâu quan trọng nhất để người dân chủ động ứng phó với thiên tai. Đây chính là mục tiêu để Nông Sơn khẩn cấp thành lập các đội xung kích ở hầu hết thôn, xã trên địa bàn. Ngay khi bước vào mùa mưa lũ năm 2023, các đội xung kích được kiện toàn và tập huấn kỹ năng phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro thiên tai và các cách sơ ứng cứu người gặp nạn...

Rà soát những khu vực nguy cơ

Ông Nguyễn Chí Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, huyện đã xây dựng phương án phòng tránh, ứng phó theo từng cấp độ rủi ro thiên tai phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa phương.

Trong đó, phương án ứng phó với từng tình huống thiên tai cụ thể có thể xảy ra trên địa bàn, đặc biệt rà soát và hoàn thiện phương án sơ tán dân được chính quyền huyện yêu cầu các địa phương khẩn cấp thực hiện ngay từ tháng 6.

Theo đó, các địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra lại những địa điểm an toàn để có phương án chủ động di dời dân tùy theo tình hình mực nước, cấp độ bão xảy ra.

Trước đó, trên cơ sở Nghị quyết 23 của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách hỗ trợ sắp xếp, ổn định dân cư miền núi Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025, Nông Sơn đã di dời 9 hộ dân vùng sạt lở đến nơi an toàn.

Cùng với đó, từ dự án hỗ trợ trường học trong diện nguy cơ, hiện tại, kè chống sạt lở kéo dài từ bến đò Đại Bình - Trung Phước đến hết phạm vi Trường THCS Phan Châu Trinh (thị trấn Trung Phước) đã hoàn thiện, giữ an toàn cho khu vực trường học.

Nông Sơn đã tổ chức cho người dân cưa, chặt cây sát nhà, sửa chữa, chằng chống nhà cửa đảm bảo an toàn trước mùa bão lũ. Đồng thời tổ chức kiểm tra, gia cố các hồ đập, khơi thông dòng chảy cống rãnh cũng như xây dựng các biển báo, biển chỉ dẫn đặt tại các tuyến giao thông ngầm, đoạn ngập sâu, nước chảy xiết và có phương án bảo vệ các công trình xây dựng cơ bản dở dang trên địa bàn quản lý.

Huyện và chính quyền các địa phương còn tuyên truyền, vận động người dân chủ động dự trữ lương thực, nước uống, dầu thắp sáng và các vật dụng gia đình khác... để đảm bảo điều kiện tránh trú khi có bão lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn linh hoạt ứng phó thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO