Nông Sơn nỗ lực giảm nghèo bền vững

MINH THÔNG 15/03/2018 14:41

Triển khai thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện Nông Sơn giảm xuống còn 18,04%; cận nghèo còn 14,86%.  

Chú trọng đào tạo nghề góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Nông Sơn.
Chú trọng đào tạo nghề góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Nông Sơn.

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN huyện Nông Sơn. Năm 2017, hội đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền vận động hội viên, tham gia các lớp dạy nghề đan mây tre, may công nghiệp ngắn hạn và giới thiệu việc làm cho 380 chị em phụ nữ. Hội LHPN huyện cũng đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện cho 2.108 lượt hộ phụ nữ vay hơn 50 tỷ đồng để phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi…  Theo bà Phan Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội LHPN huyện Nông Sơn, hầu hết nguồn vốn cho các hộ nghèo vay thông qua các câu lạc bộ, tổ, nhóm, làng nghề, trang trại đều được xây dựng và đi vào hoạt động chất lượng. “Những năm qua, số hộ là chị em phụ nữ làm chủ gia đình đăng ký thoát nghèo luôn tăng dần đều. Đặc biệt, mọi trường hợp đăng ký thoát nghèo đều dựa vào nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH để phát triển. Hàng năm, toàn huyện có ít nhất 20 hộ thoát nghèo bền vững và hàng trăm trường hợp có đời sống nâng lên” - Bà Dung cho biết thêm.

Triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững ở huyện Nông Sơn, những năm qua huyện đã triển khai nhiều chương trình, chính sách đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Ông Lê Văn Châu - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nông Sơn cho biết, hàng năm huyện đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ xây dựng 1.860 nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 và nhà đại đoàn kết, tổng số tiền hơn 31 tỷ đồng; hỗ trợ gần 8 tỷ đồng tiền điện cho hộ nghèo; gần 1,6 tỷ đồng hỗ trợ học phí, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số 49/NĐ-CP cho 4.977 học sinh; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, mua sắm nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp hơn 2,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH huyện Nông Sơn cũng đã cho vay giải quyết việc làm, vay ưu đãi học sinh, sinh viên, vay xuất khẩu lao động, vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, vay hộ nghèo với tổng số tiền gần 110 tỷ đồng.

Việc triển khai thực hiện chính sách dạy nghề cho lao động nghèo và cận nghèo cũng được Nông Sơn quan tâm. “Đến nay, toàn huyện đã mở được 19 lớp đào tạo nghề cho 630 lao động nông thôn, trong đó đa số là học nghề ngắn hạn, chủ yếu là các nghề thú y, kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... lao động sau khi hoàn thành khóa học đã biết sử dụng những kiến thức để sản xuất, chăn nuôi tăng thêm thu nhập” - ông Châu cho biết thêm.

Năm 2017 toàn huyện Nông Sơn có 235 hộ đăng ký thoát nghèo theo Nghị quyết số: 13/2017/NQ-HĐND ngày 19.4.2017 của HĐND tỉnh; thoát cận nghèo 438 hộ. Qua đó, đã xét thoát nghèo được 990 hộ (tỷ lệ 11,55%); cận nghèo 573 hộ (tỷ lệ 6,72%). Năm 2018, Nông Sơn sẽ tiếp tục vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chính sách giảm nghèo. Phấn đấu đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4% trở lên so với năm 2017 (hơn 350 hộ).

MINH THÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn nỗ lực giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO