Nông Sơn sẵn sàng "4 tại chỗ"

MINH TÂM - MINH THÔNG 13/10/2023 08:19

Theo phương châm “4 tại chỗ”, các ban, ngành, địa phương và người dân huyện Nông Sơn chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão sắp đến.

Đội xung kích PCTT&TKCN thị trấn Trung Phước kiểm tra phương tiện, cơ sở vật chất trước mùa mưa bão. Ảnh: TÂM THÔNG
Đội xung kích PCTT&TKCN thị trấn Trung Phước kiểm tra phương tiện, cơ sở vật chất trước mùa mưa bão. Ảnh: TÂM THÔNG

Thôn Xuân Hòa (xã Phước Ninh) có 314 nhà với khoảng 1.700 nhân khẩu. Là địa phương nằm ở vùng trũng thấp, dễ xảy ra ngập lụt nên trước mùa mưa bão, người dân sớm chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn.

Hơn 50 năm sống ở khu vực gần bờ sông, giữa tháng 7 nắng ráo, ông Võ Thanh Hùng (thôn Xuân Hòa, Phước Ninh) đã mang ghe ra kiểm tra, trét lại dầu chống thấm nước. Đây là phương tiện để 6 người trong gia đình ông và khoảng 10 hộ trong xóm chuyển người và tài sản vào nơi cao ráo ẩn nấp mỗi khi lũ lụt.

“Đến mùa mưa bão, chúng tôi thường xuyên theo dõi thông tin, chủ động cảnh giác đề phòng, chằng chống nhà cửa, làm bờ kè đất, kê đồ đạc, tài sản, lương thực, cắt tỉa cây to gần nhà đề phòng giông bão làm đổ ngã” - ông Hùng chia sẻ.

Phước Ninh là xã có địa hình thường xuyên bị chia cắt, chịu ảnh hưởng nặng của thiên tai, vì vậy địa phương luôn coi trọng việc huy động lực lượng tại chỗ trong phòng chống bão lũ.

Cùng với kiện toàn lực lượng, xã Phước Ninh tập huấn kỹ năng phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro thiên tai và sơ cấp cứu ban đầu cho đội xung kích cấp xã và 3 thôn trên địa bàn.

Nhiều năm tham gia đội xung kích của thôn, ông Bùi Thanh Long (thôn Bình Yên, Phước Ninh) cho biết, mỗi khi có thiên tai xảy ra, các thành viên trong đội làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động và hỗ trợ những hộ có nguy cơ sạt lở, thấp lụt hoặc nằm trong khu vực nguy hiểm di dời đến nơi an toàn; tham gia cùng lực lượng chức năng túc trực, canh gác các điểm nguy hiểm,..

“Qua tập huấn, chúng tôi củng cố hiểu biết về các loại hình thiên tai, hoạt động phòng ngừa; kỹ năng ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu ban đầu. Những kỹ năng này rất hữu ích, giúp chúng tôi chủ động ứng phó phù hợp với tình hình thiên tai và điều kiện cụ thể của khu dân cư mình” - ông Long nói.

Ông Nguyễn Chí Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, trên cơ sở nhận định thời tiết năm 2023, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương căn cứ phương án của huyện để xây dựng phương án phòng tránh, ứng phó theo từng cấp độ rủi ro thiên tai phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương, đơn vị mình. Trong đó, đặc biệt chú trọng chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” để huy động ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai.

Trước mùa mưa bão, các địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra lại những địa điểm an toàn để có phương án chủ động di dời dân tùy theo tình hình mực nước, cấp độ bão xảy ra. Năm 2023, toàn huyện đã di dời 9 hộ dân trên cơ sở Nghị quyết 23 ngày 22/7/2021 của HĐND tỉnh Quảng Nam về cơ chế, chính sách hỗ trợ sắp xếp, ổn định dân cư miền núi Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025.

“Đến nay, các địa phương trong huyện đã kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN xã, đội xung kích các thôn. Đây là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng, từng thành viên đội xung kích trên cơ sở đã được tập huấn sẽ phát huy hiệu quả qua từng nhiệm vụ cụ thể, giúp hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi bão lũ xảy ra” - ông Tùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn sẵn sàng "4 tại chỗ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO