Nông Sơn tăng cường quản lý bến thủy nội địa

CÔNG DŨNG - TÂM LÊ 16/12/2021 13:39

Thời gian qua, lực lượng chức năng huyện Nông Sơn thường xuyên phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các bến đò và phương tiện thủy nội địa nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Ban ATGT huyện Nông Sơn phát áo phao cho chủ phương tiện tại bến đò ngang Trung Phước - Đại Bình (xã Quế Trung). Ảnh: DŨNG LÊ
Ban ATGT huyện Nông Sơn phát áo phao cho chủ phương tiện tại bến đò ngang Trung Phước - Đại Bình (xã Quế Trung). Ảnh: DŨNG LÊ

Trước đây, huyện Nông Sơn là địa phương có nhiều bến đò ngang nhưng hiện nay chỉ còn 2 bến đang hoạt động. Riêng bến đò Thạch Bích, chủ yếu chở học sinh đến trường. Còn bến đò Trung Phước đang được đầu tư xây dựng để phục vụ việc phát triển làng du lịch sinh thái Đại Bình. Hằng năm, việc quản lý hoạt động của các bến đò ngang này luôn được các ngành liên quan tuyên truyền, hỗ trợ pháp lý và kiểm soát chặt chẽ.

Hằng năm, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Nông Sơn phối hợp với các địa phương tổ chức khoảng 4 đợt kiểm tra, rà soát và xử lý hành vi vi phạm về trật tự ATGT đường thủy nội địa.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy phép hoạt động tại các bến khách ngang sông; đăng ký, đăng kiểm của các phương tiện; văn bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện; trang bị phao, áo phao; bảng nội quy cho hành khách khi tham gia giao thông đường thủy nội địa...

Qua kiểm tra, nhắc nhở các chủ phương tiện và những người quản lý bến phải thực hiện đảm bảo an toàn bến bãi, phương tiện được cấp phép. Đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát thực tế về cơ sở hạ tầng của các bến khách ngang sông để có biện pháp khắc phục. Trong các đợt kiểm tra lực lượng chức năng đã phát khoảng 170 áo phao, phao cứu sinh hỗ trợ chủ phương tiện.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Kế (Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Nông Sơn), đơn vị thường xuyên phối hợp với Ban ATGT huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật, quy định về người điều khiển phương tiện và quy định của phương tiện về các giấy tờ đăng ký, đăng kiểm.

Trong đó, đặc biệt lưu ý việc trước khi lên ghe thuyền, người dân phải mặc áo phao và đảm bảo có phao cứu sinh đầy đủ. Cùng với việc siết chặt quản lý phương tiện và các bến thủy nội địa, huyện Nông Sơn còn chú trọng nâng cao hiệu quả mô hình “Bến đò ngang an toàn”, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Anh Trần Văn Đoàn – Bí thư Huyện đoàn Nông Sơn cho biết, đơn vị đã thành lập 2 mô hình “Bến đò ngang an toàn” tại bến đò Trung Phước - Đại Bình và bến đò Tứ Nhũ - Thạch Bích.

Tại mỗi bến đò có gắn pano tuyên truyền và thành lập đội thanh niên xung kích với nhiệm vụ giúp người dân lên xuống đò, hướng dẫn sử dụng phao cứu sinh đúng cách, nhắc nhở người điều khiển phương tiện thực hiện đúng các quy định, đảm bảo an toàn khi hoạt động, sẵn sàng ứng cứu nếu xảy ra tai nạn...

Những hoạt động này phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn cho nhân dân khi qua đò.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, hiện nay lưu lượng người đi lại bằng đường sông trên địa bàn huyện không còn nhiều. Tuy nhiên, huyện chỉ đạo Ban ATGT huyện và các xã thường xuyên kiểm tra các bến đò ngang cũng như các phương tiện hoạt động và chuyên môn của người điều khiển phương tiện.

“Việc tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động đảm bảo ATGT đường thủy là rất cần thiết. Qua đó hạn chế rủi ro có thể xảy ra, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, nhất là trong mùa mưa lũ” – ông Hòa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn tăng cường quản lý bến thủy nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO