Nông Sơn thiếu nước sinh hoạt

MINH THÔNG 26/06/2018 08:41

(QNO) - Nắng nóng kéo dài khiến hơn 300 hộ dân huyện Nông Sơn đang thiếu nước sinh hoạt.

Người dân xã Phước Ninh phải đi gánh nước về sinh hoạt, Ảnh: MINH THÔNG
Người dân xã Phước Ninh phải đi xin nước về sinh hoạt. Ảnh: MINH THÔNG

Tại xã Phước Ninh, nhiều nơi khan hiếm nước sinh hoạt trầm trọng. Điển hình như thôn Dùi Chiêng 1, Dùi Chiêng 2, hàng chục hộ dân phải đi vài kilomet để gánh nước về sinh hoạt. Bà Phan Thị Hường (58 tuổi, thôn Dùi Chiêng 2) nói: “Vài năm lại đây, tình trạng nắng nóng kéo dài xuất hiện dày đặc hơn. Giếng đào của gia đình tôi mấy bữa nay cũng sắp cạn. Từ 5 giờ sáng tôi phải dậy để xách từng gàu nước ít ỏi dành cho sinh hoạt; chiều lại thì ra sông tắm rửa, giặt giũ, vất vả vô cùng”.

Không riêng gì bà Hường mà hơn 120 hộ dân thôn Dùi Chiêng 2 cũng gặp rất nhiều khó khăn về nước sinh hoạt. Hầu hết giếng đào trơ đáy đã mấy ngày nay. Để có nguồn nước phục vụ sinh hoạt, các hộ dân phải sang thôn Bình Yên (cùng xã) cách 3km để xin nước về dùng.

Ông Phạm Công Thạnh - Chủ tịch UBND xã Phước Ninh cho biết, toàn xã có 807 hộ dân với 3.200 nhân khẩu. Mọi nấu nướng, tắm giặt và sinh hoạt của nhân dân đều bằng nguồn nước từ các giếng đào, giếng khoan. Nhưng hiện nay, hầu hết số giếng này khô cạn khiến nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các khu dân cư ở thôn Dùi Chiêng 1 và Dùi Chiêng 2.

“Trước tình trạng thiếu nước, những năm qua từ nguồn ngân sách nhà nước, huyện Nông Sơn đã đầu tư xây dựng các giếng khoan, hệ thống nước tự chảy phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trong xã. Tuy nhiên hiện nay các công trình này cũng đã cạn khô, hoặc không đủ nước. Sắp tới xã tiếp tục xin hỗ trợ nguồn kinh phí để thi công các giếng đào, giếng khoan tại những vùng trọng điểm để nhân dân yên tâm hơn về nguồn nước sinh hoạt vào mùa khô hạn” - ông Thạnh cho biết.

Theo thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn, do nắng nóng kéo dài trên diện rộng nên mực nước trên sông Thu Bồn xuống thấp, nước ở một số hồ đập đang cạn kiệt dần. Ông Trần Thiện Thắng - Trưởng phòng NN&PTNT Nông Sơn cho biết, qua khảo sát toàn huyện có khoảng 10 thôn, hơn 300 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Trong đó tập trung nhiều nhất tại Quế Lâm, Quế Phước, Phước Ninh.

“Phòng NN&PTNT huyện đã có kế hoạch, đề xuất UBND huyện hỗ trợ 2 giếng khoan ở thôn Bình Yên và Phú Gia (Quế Phước) để phục vụ khoảng 80 hộ dân. Tuy nhiên việc khoan giếng để có nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân cũng là vấn đề nan giải đối với địa phương, vì nhiều năm nay mạch nước ngầm ở đây đã tụt giảm rất mạnh. Nếu khoan giếng thì phải đóng với độ sâu 50-80m, có giếng phải đóng tới độ sâu hơn 100m mới có nước” - ông Thắng thông tin.

MINH THÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO