Nông Sơn: Xã Quế Trung phấn đấu lên Đô thị loại V

PHAN VINH - MINH THÔNG 21/08/2017 20:19

(QNO) - Qua gần 10 năm xây dựng và phát triển, xã Quế Trung đã và đang dần trở thành trung tâm huyện lỵ Nông Sơn. Đây là động lực to lớn để xã Quế Trung phát triển thành đô thị loại V trong thời gian tới.

Khu đô thị Trung Phước nhìn từ trên cao. Ảnh: Lê Tài Nguyên
Khu đô thị Trung Phước nhìn từ trên cao. Ảnh: LÊ TÀI NGUYÊN

Thay đổi diện mạo

Trước đây, con đường ĐT610, đoạn từ Nông Sơn đến Duy Xuyên được mệnh danh là “con đường đau khổ” bởi mùa mưa thì lầy lội với vô số ổ voi, còn mùa nắng, mỗi lần có xe tải chạy qua là bụi bay mù mịt. Cho đến đầu năm 2017 vừa rồi, đoạn đường này mới chính thức được hoàn thành việc sửa chữa xây mới. Ông Trịnh Tống (ở tại thôn Trung An, xã Quế Trung) là một nông dân chuyên trồng các loại cây thực phẩm ngắn ngày như khoai và bắp. Sản phẩm ông làm ra hoặc mang xuống chợ Trung Phước bán lẻ hoặc chấp nhận bán cho các thương lái với giá rất thấp bởi ông Tống không thể chở đi nơi khác vì chi phí vận chuyển khá cao. “Từ lúc làm xong con đường từ Nông Sơn đi Duy Xuyên, tôi bắt đầu chở hàng xuống chợ Nam Phước bán sỉ. Đường thông thoáng, rộng rãi mà lại rút ngắn khoảng cách nên tôi cũng có được thu nhập kha khá từ những thứ trồng ra” - ông Tống chia sẻ.

Con đường 610 nối 2 huyện Nông Sơn và Duy Xuyên được thông tuyến đã mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho người dân địa phương. Ảnh: Lê Tài Nguyên
Con đường 610 nối 2 huyện Nông Sơn và Duy Xuyên được thông tuyến đã mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho người dân địa phương. Ảnh:LÊ TÀI NGUYÊN

Không chỉ có con đường ĐT610 nối dài, trong đề án quy hoạch Khu đô thị Trung Phước (xã Quế Trung), việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại cũng được huyện Nông Sơn tập trung cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng đã góp phần vào việc trao đỏi hàng hóa, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân địa phương. Ông Phạm Văn Sơn (ở tại thôn Trung Phước 1, xã Quế Trung) đến nay vẫn còn nhớ rất rõ hình ảnh xậm xệ, tạm bợ của chợ Trung Phước hồi chưa chia tách huyện khoảng năm 2008. Ông chia sẻ: “Thời gian thay đổi, bên cạnh những đổi mới về đời sống thì cơ sở hạ tầng, thương mại dịch vụ cũng được phát triển. Điển hình như chợ Trung phước  được đầu tư nâng cấp, khang trang hơn, đáp ứng được nhu cầu buôn bán, trao đổi hang hóa và mua sắm của người dân hơn, từ đó bộ mặt của nông thôn thay đổi. Trung Phước hiện nay mang một dáng dấp khác hơn hẳn so nhưng năm trước đây”.

Theo thông tin từ UBND xã Quế Trung, trong những năm qua, tốc độ giá trị sản xuất của địa phương liên tục tăng, đạt bình quân hơn 14%/năm, giai đoạn 2014 - 2016. Cơ cấu kinh tế chuyển biến theo hướng tích cực, cụ thể tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ tăng dần và giảm dần đối với ngành nông nghiệp. Cùng với đó, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nếu năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của xã là 56% thì đến nay chỉ còn hơn 30%. Ông Trà Tiến Tài - Bí thư Đảng ủy xã Quế Trung cho biết: “Đến hiện tại, xã Quế Trung đã có nhiều thay đổi về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng an ninh… Đây là cú hích để phát triển, tạo động lực để trong thời gian tới phấn đấu thành lập Khu đô thị Trung Phước thành trung tâm hành chính của huyện, kết nối với sự phát triển của các xã trên địa bàn Nông Sơn”.

Phát triển hạ tầng

Theo thông kê từ phòng Kinh tế - hạ tầng, chỉ tính trên địa bàn xã Quế Trung, hiện nay đã có hơn 500 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ ở các lĩnh vực như: chế biến nông - lâm sản, sản xuất nguyên vật liệu xây dựng, vận tải, may mặc, cơ khí, trầm hương, mộc, lương thực, thực phẩm, đồ uống… Các hộ kinh doanh này đã góp phần tạo ra sản phẩm có giá trị, đáp ứng nhu cầu thị trường và đặc biệt là giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, thời gian qua, huyện Nông Sơn đã tiến hành đầu tư xây dựng cụm Công nghiệp - Thương mại và Dịch vụ nằm tại thôn Trung Hạ, xã Quế Trung với quy mô 15ha. Trong đó, đầu tư nâng cấp chợ, triển khai xây dựng làng nghề dò Trầm Hương với quy mô 4,7ha …  

Trong thời gian tới, huyện Nông Sơn phấn đấu đưa đô thị Trung Phước lên thành thị trấn của huyện. Ảnh: VINH THÔNG
Trong thời gian tới, huyện Nông Sơn phấn đấu đưa đô thị Trung Phước lên thành thị trấn của huyện. Ảnh: MINH THÔNG

Ông Trương Ngọc Vũ - Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Nông Sơn cho biết: “Bên cạnh việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thì công tác quy hoạch và đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng và chỉnh trang đô thị Trung Phước, xã Quế Trung cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Các công trình cơ sở hạ tầng như: Bến xe, tuyến đường trung tâm hành chính huyện, tuyến đường tỉnh lộ ĐT 610, ĐT611, các tuyến đường liên huyện ĐH1, ĐH2…đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho đô thị Trung Phước”.

Qua gần 10 năm phát triển kinh tế - xã hội, tập trung xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, việc chỉnh trang đô thị Trung Phước đã cơ bản đáp ứng các tiêu chí của Đô thị loại V. Được biết, năm 2018, UBND huyện Nông Sơn tiếp tục phấn đầu Đô thị loại V Trung Phước trở thành thị trấn. Ông Lê Ngọc Trung - Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết: “Trong giai đoạn 2016 - 2020 sắp tới, huyện Nông Sơn sẽ tập trung ưu tiên đầu tư cải thiện điểm cho các chỉ tiêu chưa đạt và các chỉ tiêu đã đạt nhưng chưa thực sự bền vững khi có sự gia tăng dân số. Định hướng đến năm 2030, huyện tiếp tục đầu tư phát triển đô thị đạt và vượt các tiêu chuẩn đô thị loại V để đô thị tiếp tục phát triển ổn định và bền vững”.

PHAN VINH - MINH THÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn: Xã Quế Trung phấn đấu lên Đô thị loại V
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO