Nông Sơn xoay xở với tình trạng thiếu giáo viên

TÂM ĐAN - MAI NHI 30/12/2022 08:09

Tình trạng thiếu giáo viên bậc mẫu giáo và tiểu học ở huyện Nông Sơn ngày càng trở nên trầm trọng, buộc nhiều trường và ngành giáo dục phải xoay xở đủ đường.

Để đảm bảo chất lượng giảng dạy, ngành giáo dục huyện Nông Sơn đang phải xoay xở với tình trạng thiếu giáo viên. Ảnh: ĐAN NHI
Để đảm bảo chất lượng giảng dạy, ngành giáo dục huyện Nông Sơn đang phải xoay xở với tình trạng thiếu giáo viên. Ảnh: ĐAN NHI

Chật vật tìm giáo viên hợp đồng

Bà Phan Thị Bích Phương - Hiệu phó Trường Tiểu học Hoàng Diệu (xã Quế Trung) cho biết, năm học 2022 - 2023, trường có 841 học sinh với 30 lớp. Nhà trường được giao chỉ tiêu biên chế 51 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhưng đang thiếu 11 người.

Trong năm học này, trường phải hợp đồng 10 giáo viên và 1 nhân viên. Đáng chú ý là tình trạng thiếu giáo viên ở Trường Tiểu học Hoàng Diệu diễn ra nhiều năm nay. Hàng năm, vào mỗi dịp hè, nhà trường phải “đau đầu” tìm giáo viên cho năm học mới.

“Năm học 2021 - 2022 trường hợp đồng 7 người, năm nay lên đến 11 người. Thiếu giáo viên là tình trạng chung, trường phải tự xoay xở. Có lúc phải đăng lên mạng xã hội rồi nhờ người quen biết tìm giúp mới đủ giáo viên cho năm học mới” - bà Phương chia sẻ.

Bà Phương cho biết, trong số giáo viên hợp đồng thì phân nửa là nhà giáo về hưu, còn một nửa là giáo viên trẻ nhưng không đúng chuyên ngành. “Sinh viên tốt nghiệp đúng chuyên ngành giáo dục tiểu học ít về địa phương. Trong khi đó, nhiều giáo viên hợp đồng không đúng chuyên ngành, chủ yếu là tốt nghiệp sư phạm Lý, Ngữ văn… Tuyển giáo viên không đúng chuyên ngành cũng khổ cho nhà trường lắm” - bà Phương nói.

Lãnh đạo Trường Tiểu học Hoàng Diệu lo lắng hết năm học này nhiều giáo viên về hưu đang dạy hợp đồng sẽ xin nghỉ hẳn; trong khi một giáo viên hợp đồng khác thì vừa trúng tuyển viên chức tại Điện Bàn, dự kiến sẽ chuyển công tác sau khi kết thúc học kỳ 1. Lương hợp đồng theo quy định rất thấp, chỉ hơn 3,2 triệu đồng/người/tháng nên rất khó để nhà trường giữ chân giáo viên hợp đồng.

Giải pháp tình thế

Ông Nguyễn Đức Anh - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nông Sơn cho biết, toàn huyện có 14 trường học từ bậc mẫu giáo đến THPT với tổng số 4.748 học sinh và 412 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Trong đó, bậc tiểu học có 7 trường với 2.205 học sinh, 104 lớp; bậc mẫu giáo có 4 trường với 822 học sinh, 49 lớp. Nhiều năm qua, ngành giáo dục huyện luôn gặp khó khăn do thiếu nguồn nhân lực. Ngành được giao 412 chỉ tiêu nhưng biên chế hiện chỉ có 356 người, đang trống 56 chỉ tiêu, chủ yếu ở bậc mẫu giáo và tiểu học.

Theo ông Anh, hiện nay các trường tiểu học thiếu giáo viên trầm trọng, có trường thiếu 11 - 12 giáo viên đứng lớp. Nguyên nhân là hàng năm số giáo viên về hưu đông trong khi công tác tuyển dụng bổ sung nguồn chưa đáp ứng yêu cầu.

“Số hồ sơ đăng ký thi viên chức rất thấp. Năm nay, bậc tiểu học tuyển 20 chỉ tiêu nhưng chỉ có 4 hồ sơ đăng ký, trong đó 3 hồ sơ hợp lệ, một hồ sơ chưa có bằng. Mầm non tuyển 8 chỉ tiêu thì cũng chỉ có 1 hồ sơ đăng ký” - ông Anh cho hay.

Việc thi tuyển viên chức không đáp ứng, ngành giáo dục phải giải quyết bằng cách tuyển dụng giáo viên hợp đồng từ 2 nguồn: giáo viên đã về hưu và sinh viên mới ra trường.

Tuy nhiên, do mức lương hợp đồng quá thấp nên việc hợp đồng giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn. Khó khăn này có lẽ không chỉ riêng Nông Sơn mà là thực trạng chung của nhiều địa phương, nhất là miền núi.

“Nguồn đào tạo giáo viên bậc tiểu học ngày càng ít, trong khi sinh viên tốt nghiệp đều muốn ở lại thành phố hoặc các huyện đồng bằng. Đã thế, hàng năm số giáo viên về hưu lại rất nhiều. Ở miền núi, giáo viên thiếu sẽ ngày càng thiếu” - ông Anh nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn thừa nhận, tình trạng thiếu giáo viên khiến ngành giáo dục gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục, nhiều năm qua, huyện Nông Sơn giải quyết bằng cách kêu gọi giáo viên, con em địa phương về dạy hợp đồng. Đồng thời vận động giáo viên tăng số tiết, điều giáo viên giữa các trường để đảm bảo số tiết...

“Đây là cái khó chung nên huyện cũng phải chia sẻ chứ không có cách nào. Về lâu dài, huyện tiếp tục kêu gọi con em về địa phương dạy hợp đồng, đồng thời kiến nghị cấp trên tổ chức thi viên chức hàng năm để tuyển dụng, bổ sung giáo viên” - bà Thủy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn xoay xở với tình trạng thiếu giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO