Bình Lâm hướng đến xã nông thôn mới nâng cao

NHÃ PHƯƠNG - ANH ĐÔNG 26/10/2021 06:14

Năm 2015, xã Bình Lâm (Hiệp Đức) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong 6 năm qua, địa phương tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất để nâng cao nguồn thu nhập. Nhờ vậy, hầu hết tiêu chí NTM đều được duy trì và nâng chuẩn.

Diện mạo nhiều làng quê của xã Bình Lâm ngày càng khởi sắc. Ảnh: P.Đ
Diện mạo nhiều làng quê của xã Bình Lâm ngày càng khởi sắc. Ảnh: P.Đ

Thu nhập người dân tăng mạnh

Ông Lê Anh – Phó ban Nông nghiệp xã Bình Lâm cho hay, người dân trên địa bàn gieo sạ 190 – 280ha lúa mỗi vụ. Nhờ nước tưới chủ động, nhà nông đưa nhiều loại giống mới có chất lượng tốt vào sản xuất và ứng dụng hiệu quả các gói kỹ thuật tiên tiến nên những năm qua năng suất lúa tăng đáng kể. Năm 2021, năng suất lúa bình quân của xã đạt hơn 59 tạ/ha, tăng 6 tạ/ha so với cách đây 6 năm.

Phát huy thế mạnh của địa phương, thời gian qua nông dân Bình Lâm huy động nhiều nguồn lực xây dựng mô hình kinh tế vườn – rừng. Toàn xã có 775ha rừng nguyên liệu và hằng năm người dân khai thác bán ra thị trường 200ha, thu về 10 – 12 tỷ đồng.

Đến nay, Bình Lâm đã hình thành 112 khu vườn chuyên canh các loại cây ăn quả như bưởi, sầu riêng, măng cụt, dừa xiêm, chuối... Bình quân mỗi năm 1 khu vườn cho thu nhập 40 – 50 triệu đồng, có một số mô hình quy mô lớn, đạt 100 – 200 triệu đồng/vườn/năm. Người dân Bình Lâm cũng đầu tư mạnh mô hình chăn nuôi bò ngoại vỗ béo, mang lại hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch UBND xã Bình Lâm cho biết, đến thời điểm này toàn xã có 35 mô hình nuôi bò 3B thâm canh với số lượng từ 5 – 30 con/hộ. Hằng năm, mỗi mô hình thu về 100 – 250 triệu đồng tiền lãi.

Tại Cụm công nghiệp Việt An, từ năm 2017 đến nay Công ty May Hưng Hoàng Phát hoạt động rất hiệu quả và giải quyết việc làm ổn định cho 250 – 300 lao động nông thôn.

Công ty TNHH MTV Trần Văn Hạnh cũng xúc tiến đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gỗ tại cụm công nghiệp này. Ngoài ra, Bình Lâm có 13 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp với đa dạng ngành nghề và hơn 400 cơ sở hoạt động trên lĩnh vực thương mại – dịch vụ...

Nhờ kinh tế chuyển biến tích cực, đời sống người dân Bình Lâm cải thiện rõ rệt. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41,58 triệu đồng, tăng 17,28 triệu đồng so với năm 2015. Toàn xã còn 142 hộ nghèo, chiếm 6,1%, trong đó có 105 hộ thuộc đối tượng bảo trợ xã hội (chiếm 4,5%) và 37 hộ thuộc diện phấn đấu thoát nghèo (chiếm 1,6%, giảm 2,7% so với cách đây 6 năm).

Hướng đến xã NTM nâng cao

Giờ đây, trở lại Bình Lâm, chắc hẳn nhiều người sẽ ngỡ ngàng trước sự đổi thay về nhiều mặt, dễ nhận thấy nhất là hạ tầng giao thông. Tuyến đường ĐH7 từ trụ sở xã đến thôn Ngọc Chánh dài 3km vừa được đầu tư gần 3 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 5,5m và xây dựng hệ thống thoát nước bài bản. Trục đường liên thôn Nhứt Tây – Nhứt Đông dài 1,5km cũng đã được nâng cấp, mở rộng kiên cố, khang trang với tổng kinh phí 4,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Sơn nhìn nhận, năm 2015, khi cán đích NTM, Bình Lâm có nhiều tiêu chí chỉ mới đạt chuẩn ở ngưỡng tối thiểu, nhất là giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa...

Do vậy, việc duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí NTM được chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng từ năm 2016 đến nay Bình Lâm tiếp tục huy động hơn 19,5 tỷ đồng cho việc nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp.

Đến nay 7/7km đường trục xã - liên xã của Bình Lâm đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn; đường trục thôn đã bê tông hóa đạt chuẩn 29,3/33km; đường ngõ xóm được bê tông hóa 32,77/40,2km...

Hầu hết tuyến đường được lắp đặt điện chiếu sáng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân và góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Về thủy lợi, 391,5/469ha đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động (đạt 80,47%).

Đáng ghi nhận, cả 4 ngôi trường trên địa bàn, gồm: Mẫu giáo Hoa Phong Lan, Tiểu học Lý Tự Trọng, THCS Chu Văn An, THPT Trần Phú đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trung tâm văn hóa - thể thao xã, nhà sinh hoạt văn hóa các thôn cũng đã được xây dựng khang trang và lắp đặt nhiều trang thiết bị nhằm phục vụ tốt nhu cầu hội họp, vui chơi giải trí, tập luyện thể dục, thi đấu thể thao của cán bộ và nhân dân...

Ông Sơn cho biết: “Đến nay, Bình Lâm có 2/7 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, mới đây địa phương là xã đầu tiên của Hiệp Đức đăng ký với UBND tỉnh thực hiện mô hình xã NTM nâng cao và mục tiêu là phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt chuẩn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình Lâm hướng đến xã nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO