Bình yên trên vùng quê nông thôn mới Điện Thọ

PHAN THANH HỒNG 26/05/2021 15:37

(QNO) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn) có nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt, huy động được sức mạnh tổng hợp. Vì thế diện mạo ở các vùng quê được thay đổi đáng kể, nhất là thôn Châu Thủy.

Diện mạo nông thôn mới ở thôn Châu Thủy, xã Điện Thọ.
Diện mạo NTM ở thôn Châu Thủy, xã Điện Thọ. Ảnh: P.T.H

Thôn Châu Thủy hôm nay đã minh chứng được sự vươn lên mạnh mẽ về phát triển kinh tế - xã hội và trở thành một “miền quê đáng sống”.

Chúng tôi cảm nhận được diện mạo của một vùng quê NTM đang căng tràn sức sống, không gian làng quê yên bình với đường làng ngõ xóm được bê tông phẳng lỳ nối liền nhau, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, hai bên đường những thảm hoa nhiều sắc màu.

Bà Phan Thị Thu Sương - Chủ tịch UBND xã Điện Thọ cho biết: Châu Thủy là một thôn thuần nông, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhất là khi mùa mưa bão đến thường xảy ra tình trạng ngập lụt gây thiệt hại về mùa màng. Thực hiện phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đã mang đến cho địa phương một luồng sinh khí mới, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất và tinh thần.

Từ kết quả xây dựng NTM, các công trình hạ tầng nông thôn như điện, đường giao thông nông thôn, nội đồng, trường học, trạm y tế… được đầu tư kiên cố, cuộc sống người dân nhờ đó ngày càng ổn định. Thôn đã có nhà văn hóa, sân chơi thể thao; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt hơn 49,77 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo từ 3,25% năm 2015 đến nay không còn hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo, chỉ còn hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 1,59%.

Áp dụng khoa học kỹ thật trên cánh đồng mẫu lớn.
Áp dụng khoa học kỹ thật trên cánh đồng mẫu lớn ở Châu Thủy. Ảnh: P.T.H

Kết thúc chiến tranh, riêng thôn Châu Thủy ghi công 28 mẹ Việt Nam anh hùng, đến nay chỉ còn mẹ Nguyễn Thị Thân (90 tuổi) còn sống. Thôn có 150 liệt sĩ và hàng chục thương bệnh binh, gia đình có công cách mạng. Bia di tích tưởng niệm 105 người dân bị lính Triều Tiên sát hại năm 1967 vẫn còn đó. Những con số lạnh lùng đó đủ cho thấy cái giá của một ngày bình yên nơi đây là không có gì sánh nổi...

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Châu Thủy, công tác tuyên truyền luôn chú trọng. Theo đó, vận động nhân dân phát huy nội lực; từ khâu quy hoạch, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng NTM luôn là lấy dân làm gốc, mọi công việc đều được đưa ra dân bàn bạc, thống nhất phương thức thực hiện và người dân sẽ là người trực tiếp hưởng lợi từ chính chương trình ấy.

Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, những năm qua người dân Châu Thủy chấp hành tốt các quy định pháp luật, chưa có vụ việc vi phạm pháp luật phải xử lý trên địa bàn thôn. Chất lượng cuộc sống được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn đang đổi mới, mức độ hài lòng của cộng đồng dân cư được nâng lên.

Trùng tu mái đình thôn Châu Thủy.
Trùng tu mái đình thôn Châu Thủy. Ảnh: P.T.H

“Chúng tôi rất tự hào khi sắp tới đây Châu Thủy được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu. Bây giờ cuộc sống của người dân Châu Thủy ngày càng khá giả, ai cũng quan tâm giữ gìn vệ sinh chung, trồng cây cảnh làm đẹp từ nhà ra ngõ. Con cháu chúng tôi ở xa cũng được chứng kiến sự đổi thay rõ nét của quê hương” - lão nông Nguyễn Hoàng (108 tuổi) tâm sự.

Vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách với người dân Châu Thủy trong chặng đường phía trước để đạt thôn NTM kiểu mẫu, phấn đấu xây dựng thành công thôn NTM nâng cao trong những năm tiếp theo, nhưng những gì đã có được ngày hôm nay thật sự là luồng gió mới, đầy sinh khí cho quê hương Điện Thọ anh hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình yên trên vùng quê nông thôn mới Điện Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO