Cẩm Thanh nâng cao chất lượng nông thôn mới

ĐỖ HUẤN 06/07/2021 09:23

Cẩm Thanh (TP.Hội An) đã về đích xã nông thôn mới (NTM) và đang nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí, cải thiện đời sống nhân dân.

Du khách trải nghiệm đời sống cư dân vùng sông nước Cẩm Thanh. Ảnh: Đ.H
Du khách trải nghiệm đời sống cư dân vùng sông nước Cẩm Thanh. Ảnh: Đ.H

Nhiều đổi thay

Hầu hết tuyến đường giao thông chính và đường liên thôn, liên xóm ở xã Cẩm Thanh nay đã được mở rộng, được thảm nhựa hoặc bê tông kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và đang được trồng thêm hoa, cây xanh để tạo cảnh quan sạch đẹp.

Hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt đến từng khu dân cư. Kênh mương nội đồng được bê tông hóa toàn bộ. Các công trình sửa chữa, xây dựng mới như đường ĐX22, nạo vét khơi thông mương Mùi, mương Đào, mương Năm Phần; lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh và môi trường; bảo vệ các di tích đình làng Thanh Nhứt, Thanh Tam, Thanh Nam; cơ sở vật chất trường học… phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bộ mặt làng quê đổi thay theo hướng NTM.

Tổng nguồn lực huy động đầu tư NTM từ 2016 đến nay ở địa phương đạt gần 39,2 tỷ đồng. Cẩm Thanh đã về đích NTM giai đoạn 2010 – 2015 và đang hoàn thành, đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2016 – 2020. Đồng thời 3/6 thôn trong xã là Thanh Nhì, Thanh Tam và Thanh Đông cũng đạt đủ bộ tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngành nông nghiệp – ngư nghiệp ở địa phương cũng giữ ổn định và bước đầu mở ra hướng đi mới bền vững, nâng cao hiệu quả nhờ gắn với du lịch cộng đồng, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Tiêu biểu là mô hình HTX Rau hữu cơ và du lịch Thanh Đông, từng được Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh là điểm du lịch sinh thái tiêu biểu (vào năm 2018) và Hiệp hội Du lịch Đông Nam Á bầu chọn là điểm du lịch nông thôn bền vững (đầu năm 2020).

Sản xuất tiểu thủ công nghiệp – làng nghề tranh tre, dừa nước có sự phát triển về cơ sở sản xuất, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động… Thu nhập bình quân đầu người ở địa phương đạt hơn 46 triệu đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2015, gấp 4,5 lần so với năm 2010.

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã cũng được nâng cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng, toàn diện và chất lượng. Đến nay Cẩm Thanh đã cơ bản đạt chuẩn về cơ sở vật chất ở cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS, đáp ứng yêu cầu học tập của con em, được công nhận phổ cập giáo dục mức độ 3. Các chương trình phúc lợi luôn được chú trọng. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 96%.

Phát huy thế mạnh

Từ chỗ là địa phương khó khăn nhất thành phố, trước đây người dân thường xuyên nhận cứu trợ mùa bão lụt, năm 2015 còn 32 hộ nghèo, đến nay Cẩm Thanh không còn hộ nghèo.

Ông Nguyễn Hùng Linh - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cho biết: “Những thành công trên có được nhờ sự đồng thuận và chung tay của người dân. Ví như triển khai giải pháp về bảo tồn di tích cũng như môi trường sinh thái rừng dừa, nhân dân đồng thuận thực hiện tốt. Thêm nữa là cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện đồng bộ, kịp thời nên hiệu quả mang lại rất tích cực”.

Cẩm Thanh đang tập trung phát triển ngành kinh tế mũi nhọn là dịch vụ - du lịch - thương mại. Trong đó khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu là điểm đến du lịch sinh thái ấn tượng. Toàn xã hiện có 231 cơ sở dịch vụ lưu trú với 1.557 phòng, gồm 9 khách sạn, 42 biệt thự, 24 homestay và 156 nhà cho người nước ngoài thuê. Tổng lượt khách đến tham quan du lịch Cẩm Thanh tăng qua từng năm. Kinh tế tư nhân và hộ gia đình phát triển năng động.

Bà Nguyễn Thị Hòe (người dân ở thôn Thanh Tam) cho biết: “Hôm nay Cẩm Thanh đã đổi thay rất nhiều mà thấy rõ nhất là ở thôn Vạn Lăng và thôn Thanh Tam. Trước đây đời sống người dân các thôn làm nghề biển, chài lưới rất khó khăn, bây giờ nhờ du lịch đã khá hẳn lên. Chúng tôi rất mừng vì được công nhận xã NTM”.

Bà Trần Thị Thu Hòa – Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thanh cho biết, việc phát huy những lợi thế, tiềm năng sẵn có của Cẩm Thanh là làng quê, là sông nước, là cồn bãi và gắn với văn hóa, con người, với truyền thống quê hương cách mạng.

Cũng theo bà Hòa, Cẩm Thanh sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên và nhân văn nhằm xây dựng Cẩm Thanh phát triển bền vững theo hướng làng quê sinh thái – du lịch, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong những năm 2021 – 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩm Thanh nâng cao chất lượng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO