Chính quyền, nhân dân Bình Phục đồng thuận xây dựng nông thôn mới

MINH TÂN 25/06/2021 16:09

(QNO) - Phát động xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2013, đến cuối năm 2020 xã Bình Phục (huyện Thăng Bình) được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM; thôn Ngọc Sơn Đông được UBND huyện Thăng Bình công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Có được kết quả này ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì phải nói đến sự đồng thuận cao của người dân trong thực hiện từng tiêu chí xã NTM.

Nhân dân hiến đất, vật kiến trúc và đóng góp kinh phí nên nhiều tuyến đường giao thông ở Bình Phục được bê tông và có điện thắp sáng vào ban đêm, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Ảnh: M.T
Nhân dân hiến đất, vật kiến trúc và đóng góp kinh phí nên nhiều tuyến đường giao thông ở Bình Phục được bê tông hóa và có điện thắp sáng vào ban đêm, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Ảnh: M.T

Tuyến đường ĐH19 nối từ QL14E đi qua thôn Tất Viên dài gần 5km, trước đây đã được thảm nhựa nhưng đường nhỏ và xuống cấp, mùa mưa ngập nước, xuất hiện ổ gà nối tiếp nhau; mặc dù được sửa chữa, nâng cấp nhiều lần nhưng vẫn không cải thiện đáng kể, nhân dân đi lại khó khăn. Được nhà nước đầu tư kinh phí, người dân hai bên đường đã tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc để mở rộng tuyến đường này.

Ông Trương Văn Tiến (thôn Tất Viên, xã Bình Phục) cho biết, khi nhà nước cho chủ trương làm con đường này nhân dân ở đây rất phấn khởi, riêng gia đình ông đã hiến 30m2 đất và tháo dỡ 30m tường rào kiên cố để mở rộng lên 7,5m, trong đó bê tông được 5,5m; rất thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Khoảng 2 năm gần đây, tuyến đường giao thông nông thôn ở tổ 5 thôn Ngọc Sơn Tây đã khoác lên màu áo mới. Ông Lê Tấn Trưng (thôn Ngọc Sơn Tây, xã Bình Phục) nhớ lại, trước đây tuyến đường này ít người đi lại vào ban đêm. Khi thôn Ngọc Sơn Tây chọn tuyến đường này phát động xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê”, người dân rất đồng tình, đóng góp tiền mua bóng đèn, dây điện và tham gia ngày công để trồng trụ, mắc bóng…

Nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, đảm bảo nhu cầu hội, họp của nhân dân. Ảnh: M.T
Nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, đảm bảo nhu cầu hội, họp của nhân dân. Ảnh: M.T

“Bây giờ đã có đèn đường rồi, ban đêm người dân đi lại rất thuận lợi, trẻ con thì chơi đùa, người già chăm tập thể dục, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt hơn; đặc biệt, không còn tình trạng gây rối trật tự công cộng và trộm cắp vặt như trước đây” - ông Lê Tấn Trưng phấn khởi cho biết thêm. 

Ông Lê Thông – Chủ tịch UBND xã Bình Phục cho biết, khi phát động xây dựng xã NTM, Bình Phục có điểm xuất phát rất thấp, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 7,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo gần 18%, kết cấu hạ tầng thiết yếu thiếu đồng bộ và xuống cấp… Vì vậy, khi phát động xây dựng xã NTM, địa phương xác định cùng với nguồn lực đầu tư của nhà nước thì sự chung tay, góp sức của nhân dân đóng vai trò quan trọng trong thực hiện các tiêu chí NTM như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và một số công trình hạ tầng NTM khác. Để huy động được sức dân, xã đã chỉ đạo các hội, đoàn thể thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa chương trình xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND xã cũng thường xuyên xuống cơ sở để vừa nắm bắt tiến độ thực hiện các tiêu chí, vừa trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức tham gia thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí xã NTM. Đặc biệt, Bình Phục luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các công ty, doanh ngiệp vào đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ kinh phí để người dân mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình liên kết sản xuất lúa giống, liên kết phát triển chăn nuôi bò… vừa tạo việc làm cho người dân địa phương, vừa góp phần nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã.

“Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã Bình Phục giảm còn 3,2%, thu nhập bình quân đạt trên 41,7 triệu đồng/người/năm. Đây là tiền đề để Bình Phục phấn đấu đến năm 2023 đạt chuẩn xã NTM nâng cao và có 2 thôn được huyện công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu” – ông Lê Thông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính quyền, nhân dân Bình Phục đồng thuận xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO