Điểm sáng nông thôn mới

QUÁN THƯ 22/12/2021 07:37

Các địa phương cùng nhau so tài, giới thiệu nét độc đáo trong nếp sống, sinh hoạt tại quê hương mình trong 2 ngày diễn ra Liên hoan Nghệ thuật quần chúng các xã xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Nam lần thứ I - năm 2021, chủ đề: “Điểm sáng nông thôn mới”...

Một khu vườn ở thôn Tú Trà, xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình tham gia cuộc thi NTM nội dung “Vườn đẹp”. Ảnh: P.VINH
Một khu vườn ở thôn Tú Trà, xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình tham gia cuộc thi NTM nội dung “Vườn đẹp”. Ảnh: P.VINH

Tối 21.12, tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam (TP.Tam Kỳ), 12 địa phương đã cùng dự lễ khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng các xã xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Quảng Nam lần thứ I năm 2021.

Độc đáo các miền văn hóa

Nội dung các tiết mục tham dự liên hoan xoay quanh tình yêu quê hương, đất nước, những thành tựu trong công cuộc đổi mới và sự phát triển của địa phương, ca ngợi người nông dân, nông thôn và phản ảnh sinh động các nội dung, tiêu chí xây dựng NTM, những điển hình vượt khó vươn lên trong lao động sản xuất, bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững…

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, từ phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, liên hoan còn nhằm giới thiệu nét sinh hoạt văn nghệ dân gian độc đáo gắn bó chặt chẽ với cuộc sống của người dân trong lao động, sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiết mục dự thi của đoàn Phước Sơn giới thiệu bản sắc của địa phương mình nhận được sự ủng hộ của khán giả.
Tiết mục dự thi của đoàn Phước Sơn giới thiệu bản sắc của địa phương mình nhận được sự ủng hộ của khán giả.

Bên cạnh đó, biểu dương gương người tốt việc tốt trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng NTM”; đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội; phản ánh sinh động những chuyển biến tích cực của đời sống văn hóa cơ sở trong quá trình xây dựng NTM.

Từ các tiết mục hát múa về những nét đẹp của quê hương khắp các vùng, liên hoan còn chứng kiến sự phong phú của các bản sắc văn hóa cũng như sự đa dạng về thể loại tiết mục tham dự. Đại diện đoàn dự thi từ huyện Phú Ninh cho biết, địa phương này tham gia 3 tiết mục, trong đó có dựng vở kịch dân ca “Chuyện thôn tôi” do chính những người nông dân biểu diễn, với cốt lõi nội dung được lẩy từ đời sống.

Trong khi đó, những người nông dân vùng núi Phước Sơn mang đến liên hoan bản sắc của đồng bào mình qua tiết mục biểu diễn trang phục truyền thống của người Bh’noong, Giẻ Triêng...

Tạo sân chơi cho nhà nông

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nói, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng các xã xây dựng NTM là hoạt động văn hóa quần chúng hết sức ý nghĩa, góp phần khẳng định giá trị văn hóa tinh thần của nhân dân trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Tiết mục dự thi của đoàn Tam Kỳ.
Tiết mục dự thi của đoàn Tam Kỳ.

Đây là dịp để những người nông dân, với vai trò chủ thể phong trào xây dựng NTM được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương; khơi dậy đời sống văn hóa tinh thần trong các tầng lớp nhân dân.

Liên hoan diễn ra khá phong phú với các thể loại ca, múa, nhạc, kịch được dàn dựng và đầu tư hợp lý. Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn chủ đề, kết cấu và dàn dựng chương trình mang màu sắc đặc trưng của địa phương nhằm khai thác, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa các vùng miền. Lực lượng là diễn viên quần chúng của một hoặc nhiều xã xây dựng NTM của huyện.

Để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch bệnh, các diễn viên tham gia liên hoan đều phải đảm bảo đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19, đồng thời ngành y tế sẵn sàng các điều kiện để liên hoan diễn ra an toàn, bao gồm việc bố trí địa điểm sát khuẩn, đo thân nhiệt tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam cho đại biểu; hướng dẫn các đoàn diễn viên quần chúng, khách mời tham dự liên hoan thực hiện nghiêm quy định 5K; phân chia khu vực, phân luồng, lộ trình di chuyển ra vào sân khấu cho các đoàn...

Trước khi đến với liên hoan, việc test nhanh Covid-19 cũng đã được các địa phương thực hiện cho tất cả thành viên, diễn viên của đoàn. Đối với các đoàn ở xa, Ban tổ chức yêu cầu tập trung lưu trú tại cùng một điểm, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài nơi lưu trú, đảm bảo lộ trình “1 cung đường 2 điểm đến”, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 cho các đoàn tại cơ sở lưu trú.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO