Động lực từ nông thôn mới

HÀ QUANG 16/10/2020 05:12

Hôm nay 16.10, xã Tam Tiến (Núi Thành) tổ chức lễ công bố quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới. Xuất phát điểm từ vùng bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn, địa phương nỗ lực xây dựng nông thôn mới và đạt được những thành quả đáng mừng, tạo động lực phát triển cho chặng đường tiếp theo.

Đường làng, ngõ xóm ở Tam Tiến được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC
Đường làng, ngõ xóm ở Tam Tiến được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Huy động sức dân

Ông Nguyễn Khôi (cựu chiến binh ở thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến) vẫn còn vẻ phấn khởi khi kể về công trình công cộng được “bất ngờ” xây dựng sát nhà mình nhờ vào sức dân. Đây là đoạn đường nối tuyến bê tông xương cá ra bãi biển, trước đây dốc đứng, cát và cây xương rồng thường xuyên chài xuống, có năm sóng bới sâu hoắm rất khó qua lại.

Ông kể: “Tôi không nghĩ công trình làm nhanh như vậy, vì ngỡ công đâu của đâu mà làm. Nhưng không ngờ ngay sau khi huy động, bà con hưởng ứng nhiệt tình, mức đóng góp vật chất và ngày công hơn cả mong đợi. Chỉ một tuần là làm xong”.

Công trình được xây dựng không chỉ tạo lối đi ra biển thuận lợi mà còn là điểm tập trung thư giãn của nhiều người dân bởi hơn nửa tuyến đường là bậc cấp, bờ kè kiên cố, người dân còn đặt nhiều chiếc ghế đá ở đây để ngắm biển, hóng mát. Điện đường cũng được bắt ra tận nơi, đêm xuống ánh sáng lấp lánh trên cát...

Sự hưởng ứng tích cực của người dân, được ông Nguyễn Giúp - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tam Tiến nhìn nhận là thế mạnh của địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Dù khoảng cách thu nhập của các cộng đồng dân cư ở địa phương tương đối lớn, khó huy động theo mức “bình quân” trong nhiều phong trào, nhưng theo ông Giúp, tinh thần chia sẻ vì công việc chung mới là điều quan trọng để diện mạo nông thôn ở từng cụm dân cư khởi sắc, tạo điều kiện để hoàn thành các tiêu chí “khó” như cảnh quan môi trường, an ninh trật tự...

Ông Giúp nói: “Tam Tiến có địa bàn rất rộng, dân cư mang tính đặc thù cao. Vùng sản xuất nông nghiệp nhà cửa xen lẫn ruộng vườn ao chuồng; vùng sản xuất ngư nghiệp thì dân cư đông đúc, sống ken dày từng cụm, vì vậy rất khó tạo nên cảnh quan theo lối quy củ. Nhưng nhờ người dân hưởng ứng rất nhiệt tình, từng hộ đã biết xoay xở cải thiện không gian sống của mình, biết bảo vệ môi trường chung, nên cảnh quan khởi sắc khi xây dựng NTM”.

Theo ông Nguyễn Xuân Luận - Chủ tịch UBND xã Tam Tiến, từ khi phát động xây dựng NTM (năm 2012) đến nay, địa phương đã huy động được tổng nguồn vốn gần 43,9 tỷ đồng; trong đó vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư khoảng 1,3 tỷ đồng. Điểm nổi bật là nhân dân địa phương đã tự tổ chức huy động nhiều nguồn lực, xây dựng các công trình công cộng thiết thực, ý nghĩa, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn.

“Như tại khu dân cư NTM kiểu mẫu Hà Lộc, nhân dân đã huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng cổng làng, tu bổ công trình di tích lịch sử giếng làng, hệ thống điện chiếu sáng đường làng ngõ xóm, các tuyến đường bê tông..., góp phần cùng với sự đầu tư của nhà nước trong quá trình xây dựng NTM” - ông Luận nói.

Động lực mới

Từ sự tập trung nguồn lực xây dựng NTM, Tam Tiến hiện nay đã đạt được những kết quả đáng mừng. Xuất phát là xã bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn, năm 2012 địa phương chỉ đạt 2/19 tiêu chí, đến cuối năm 2019 đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Theo đó, hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đặc biệt là giao thông nông thôn. Hiện trên địa bàn, cùng với nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình và huy động đóng góp của nhân dân, đã đầu tư bê tông giao thông nông thôn được hơn 3km, đạt 100% kế hoạch; đường trục thôn, liên thôn được bê tông hóa đạt chuẩn gần 27km, đạt 92,45%; bê tông đường ngõ xóm được hơn 9,7km, đạt 100%... Hệ thống kênh mương thủy lợi đã được bê tông hóa kiên cố (gần 13,8km), đảm bảo trên 80% phục vụ tưới tiêu nước sản xuất cho nông nghiệp.

Trang thiết bị, đồ dùng dạy học của Trường THCS Phan Bá Phiến (xã Tam Tiến) được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC
Trang thiết bị, đồ dùng dạy học của Trường THCS Phan Bá Phiến (xã Tam Tiến) được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Ông Luận cho biết, hạ tầng trở thành động lực để nhiều khu vực dân cư ở địa phương phát triển vượt bậc. Đơn cử như thôn Diêm Trà, từ một vùng sông nước, đường sá cách trở, hệ thống giao thông đã mang lại động lực mới để người dân đầu tư các mô hình sản xuất tập trung, xây dựng nhà cửa, đường làng ngõ xóm khang trang. Tại đây hệ thống điện, đường bê tông đã hoàn thiện, kéo ra cánh đồng tôm rộng hơn 40ha, tạo điều kiện để người dân phát triển mô hình nuôi tôm theo hướng công nghiệp. Ngoài hệ thống giao thông nội bộ, địa phương còn có tuyến đường Võ Chí Công chạy qua, tạo sức bật mới để phát triển thương mại - dịch vụ.

Thành quả nổi bật khi xây dựng NTM của địa phương, theo ông Nguyễn Giúp là các lĩnh vực về văn hóa, giáo dục, y tế. Tam Tiến đã xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 3/4 trường; xây mới nhà văn hóa đa năng, khu vui chơi giải trí cho trẻ em và người cao tuổi; xây mới khu thể thao xã; xây mới 2 nhà văn hóa thôn và nâng cấp 10 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn... Đặc biệt trạm y tế xã là điểm sáng về mô hình y tế cộng đồng của huyện, được đầu tư công trình với nguồn vốn 6 tỷ đồng và các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân...

“Tuy nhiên, kết quả này cũng chỉ là bước đầu, địa phương kỳ vọng ở chặng đường sắp tới trong việc xây dựng NTM nâng cao, sẽ huy động thêm nguồn lực tiếp tục đầu tư, để người dân có thêm điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần từ kết quả xây dựng NTM. Đây cũng chính là lý do địa phương phải quyết tâm cao trong việc “thoát khỏi” xã bãi ngang ven biển với nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù, để tập trung xây dựng NTM. Hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ, giúp phát triển về mọi mặt của đời sống nhân dân mới là mục tiêu, động lực lâu dài trong hành trình phát triển của Tam Tiến” - ông Giúp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Động lực từ nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO