Hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới

LÊ THU - QUANG SƠN 08/06/2023 07:28

“Hiến đất mở đường” đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn TP.Tam Kỳ trong thời gian qua. Tại xã Tam Phú, ngày càng có nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được mở rộng, thảm nhựa khang trang nhờ tinh thần tự nguyện hiến đất của người dân.

Tuyến đường thôn Tân Phú, xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ) được mở rộng khang trang từ sự đồng thuận của người dân.
Tuyến đường thôn Tân Phú, xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ) được mở rộng khang trang từ sự đồng thuận của người dân.

Nhìn con đường rộng rãi, khang trang trước nhà, ông Nguyễn Tấn Đồng - Trưởng thôn Tân Phú (xã Tam Phú) rất phấn khởi. Từ con đường bê tông chỉ vỏn vẹn 3m, chật hẹp nay đã trở thành con đường được thảm nhựa rộng 7m. Đây là thành quả của sự chung sức, đồng lòng của tập thể quân dân chính và người dân trong thôn.

Là trưởng thôn kiêm bí thư chi bộ, khi Nhà nước có chủ trương cùng nhân dân mở rộng tuyến đường, gia đình ông Đồng đã tiên phong hiến gần 40m2 đất mặt tiền.

Bên cạnh đó, ông Đồng cùng với chính quyền xã đi đến từng hộ gia đình trên tuyến đường này tuyên truyền, vận động người dân cùng hiến mất. Gần 190 hộ dân đã đồng lòng hiến đất để mở rộng tuyến đường dài 1,8km.

Ông Nguyễn Tấn Đồng chia sẻ: “Người dân rất phấn khởi khi tuyến đường thi công hoàn thành đưa vào sử dụng. Chúng tôi đã vận động mọi người chung tay vệ sinh tuyến đường hằng tuần và thêm hoa, cây cảnh để đường thêm xanh, sạch, đẹp”.

Ông Phạm Văn Hùng, thôn Tân Phú (xã Tam Phú) cho biết, khi có chủ trương của địa phương đưa ra, gia đình đã chủ động phá bỏ tường rào và hiến gần 80m2 đất để tuyến đường được thi công nhanh chóng.

“Trước đây, con đường này đã được bê tông nhưng theo thời gian đã xuống cấp, chật hẹp ảnh hưởng đến giao thông đi lại nhưng nay được mở rộng và có điện đường khang trang rất thuận lợi” - ông Hùng nói.

Ngoài tuyến đường thôn Tân Phú đã hoàn thành giai đoạn 1, trong năm 2023, xã Tam Phú có thêm 2 dự án xã hội hóa mở đường là tuyến từ cây xăng Tam Phú đi chợ Kim Thành giai đoạn 1 dài 1,3km với khoảng 120 hộ dân và tuyến Tam Kỳ - Tam Thanh qua thôn Ngọc Mỹ dài gần 2,3km với 137 hộ dân.

UBND xã và các hội đoàn thể, ban nhân dân thôn đã vào cuộc quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất mở đường. Đối với những trường hợp vướng mắc, lãnh đạo địa phương cùng với thành phố trực tiếp đến đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân.

Ông Nguyễn Văn Ba - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phú cho biết, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, Đảng ủy, UBND xã đã thành lập các tổ công tác đến từng hộ để tuyên truyền về chủ trương và lợi ích của dự án mang lại đối với người dân và sự phát triển của địa phương. Bên cạnh đó, các hộ dân cũng tự vận động với nhau tạo sự thống nhất chung để dự án được triển khai đúng thời gian.

“Những con đường bê tông chật hẹp được thay thế bằng đường thảm nhựa rộng rãi không chỉ thuận lợi cho giao thông mà còn tạo điều kiện để người dân kinh doanh buôn bán, thúc đẩy kinh tế phát triển. Đây chính là tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục triển khai và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu” - ông Ba nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO