Lạc Câu hôm nay

THU SƯƠNG - MINH THÀNH 21/04/2022 16:48

(QNO) - Về thôn Lạc Câu (xã Bình Dương, Thăng Bình) hôm nay, dễ dàng cảm nhận sự thay đổi ở từng con đường, khu dân cư và sự cải thiện đáng kể về đời sống vật chất và tinh thần của người dân, chính điều này mà Lạc Câu vừa được công nhận là khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Người dân tích cực tham gia chỉnh trang đường làng ngõ xóm
Người dân tích cực tham gia chỉnh trang đường làng ngõ xóm

Một mình nuôi con học đại học, bao năm qua, cái nghèo luôn đeo đuổi mẹ con bà Lê Thị Bảy (trú tổ 1, thôn Lạc Câu, xã Bình Dương). Vậy mà, khi con gái lớn ra trường, bà liền mạnh dạn làm đơn xin thoát nghèo. Bà Bảy cho biết, những năm qua rất vất vả, may mắn nhận được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, các hội đoàn thể đã tạo điều kiện vay vốn, hỗ trợ sinh kế.

"Bây giờ khi có một cháu ra trường, tôi làm đơn xin thoát nghèo. Bởi, còn nhiều người còn khổ hơn gia đình tôi và thoát nghèo cũng chính là động lực để gia đình tôi tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Đến bây giờ, tôi vẫn không tin là tôi đã thoát khỏi hộ nghèo” - bà Bảy nói.

Lạc Câu là thôn vùng đồng thấp trũng, có diện tích tự nhiên 470ha, với 585 hộ 1.815 nhân khẩu. Thôn có chiều dài 4km chạy dọc theo sông Trường Giang. Người dân nơi đây sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp cùng nghề đánh bắt hải sản. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, áp dụng cơ giới hóa, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích thâm canh được tăng lên rõ rệt. Đến nay, toàn thôn Lạc Câu không còn hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người hơn 45 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Kim (thôn Lạc Câu) có mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp rất hiệu quả. Ông tận dụng nguồn nước nuôi cá để trồng rau. Rau làm ra vừa bán vừa có thể làm thức ăn cho gà, vịt, nhông…

“Trước kia, ông, bà, rồi ba mẹ mình ở đây nhưng sau bỏ hoang, không canh tác. Sau khi cải tạo lại thì có màu xanh như thế này, đem lại giá trị kinh tế, mình rất vui. Đất cát nếu biết khai thác hợp lý thì sẽ rất hiệu quả” - ông Kim cho biết.

Về Lạc Câu hôm nay không còn những con đường đất đỏ, lầy lội, khói bụi mịt mù, thay vào đó là đường bê tông vào tận các khu dân cư. Ông Lê Văn Hải - thôn Lạc Câu cho biết, lúc có chủ trương làm đường liên thôn, ông không ngại ngần hiến đất và phá bỏ tường rào mới xây chưa đầy một năm.

“Hồi đó, tường rào xây hết 50 triệu đồng, nói làm đường là nhà tôi tự nguyện phá bỏ ngay. Tôi cùng bà con quanh đây hiến đất, hiến vật kiến trúc, đồng hành với nhà nước phát triển giao thông nông thôn. Bao năm qua, mình đã chịu cực, mình nghĩ quê hương ngày một đi lên, đường này không đền bù, dân và nhà nước cùng làm, phá gỡ hàng rào” - ông Hải nhớ lại.

Hiện nay, toàn bộ đường trục chính thôn và đường ngõ, xóm của thôn Lạc Câu sạch đẹp, không lầy lội và không ứ đọng nước vào mùa mưa, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân. Đặc biệt, mỗi trục đường thôn đều được các chi hội, đoàn thể trong thôn đảm nhận quản lý.

Mỗi đoạn đường ngang qua đều được các hộ giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp. Cùng với đó, hơn 82% hộ gia đình trong thôn đã đầu tư xây dựng, cải tạo hàng rào, cổng ngõ để góp phần tạo nên diện mạo mới cho làng quê.

Ông Phan Thanh Tùng - Bí thư Chi bộ thôn Lạc Câu cho hay: “Sau khi có chủ trương của cấp trên, thôn tổ chức họp dân học hương ước, phổ biến tiêu chí về khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, người dân rất phấn khởi. Mọi người đồng lòng tham gia hiến công hiến đất, thường xuyên dọn vệ sinh...".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lạc Câu hôm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO